Phản biện, chê bai hay động viên khi doanh nhân gặp khó?

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, chuyện ông chủ AVG đưa hối lộ, Asanzo bị chuyển hồ sơ điều tra về trốn thuế và chuyện Món Huế đóng cửa... bị đưa lên “bàn nhậu” của dư luận.

Người ta phán. Đúng sai cơ quan chức năng còn chưa có. Liệu một người ngoài cuộc có đủ thông tin để kết tội ai đó hay không? Liệu có nên tự vẽ vào bức tranh kinh doanh, tự vẽ vào mặt mình điều xấu xí?

xcvgryjuykl

Món Huế đóng cửa, văn phòng trụ sở của doanh nghiệp Món Huế cũng vắng tanh, không còn hoạt động

Những câu chuyện về Flappy Bird, nước tương 3MCPD hay BPhone vẫn là dấu hỏi kết quả từ những “phản biện” của chúng ta:

LUẬT - Doanh nhân Việt quá nhiều nỗi lo và rủi ro. Rủi ro pháp lý dẫn đến tù tội họ phải gánh, nhưng phải là họ sai thật và bị kết tội bởi bản án có hiệu lực của toà án. Nếu điều gì còn tranh cãi, hãy để pháp luật làm cán cân, dù bạn có quyền không tin vào cán cân ấy nhưng đó là cơ sở được thừa nhận.

LỆ - Ở những môi trường kinh doanh kém minh bạch, việc “chơi nhau” mấy ai biết được. Đa phần doanh nhân Việt cạnh tranh vật vả, họ tự tìm đường. Một số phải tha phương để thành công thay vì chen nhau vào cái ao mà ở đó, bên cạnh những cơ hội, luôn có người trong ao kéo họ xuống và nhét cho họ nhúm bùn, hoặc quản lý ao bắt họ phải chung chi để được ngoi lên mặt nước. Hãy giữ họ và bảo vệ họ, họ sai thì họ tự trả giá, được không?

PHÁN - Xin đừng dạy hay khuyên doanh nhân thành đạt cách kinh doanh kiếm tiền (hay dạy triệu phú cách đầu tư). Khi mà họ chơi một game kinh doanh nào đó, điểm rơi lợi nhuận hay mục đích của họ làm sao bạn biết được. Chúng ta ngồi đây phán họ dốt, không biết về F&B mà đi bán bún bò, nhưng họ đang ngồi trên du thuyền cười khẩy với nhóm nhà đầu tư để bàn về game tài chính vừa rồi. Phân tích để học thì được, cân nhắc khi phán! Nói họ đầu tư lụi hay trốn thuế ư, bạn chứng minh được không, chứng minh đó có thuyết phục không?

KHEN hay CHỬI - Lần cuối cùng bạn khen một doanh nhân là khi nào? Hay chỉ nhớ lần cuối cùng bạn chê ai đó vậy! Chúng ta kêu gọi tinh thần dân tộc làm gì khi một người làm ăn mới sai sót, ta đạp họ thêm. Chúng ta chưa có đủ thông tin để kết luận, nhưng những người cộng sự, học trò, nhân viên và cả những người yêu mến sẽ “hùa theo” lời phán đó. Được ngàn like để chửi ai đó, để làm gì khi một lúc nào đó, nhận ra rằng mình nghĩ sai về họ rồi? - Đặc biệt là chửi doanh nhân, những người mang miếng cơm manh áo cho xã hội. À, mà họ kinh doanh mang lại công ăn việc làm cho nhiều người, đã khen lúc đó chưa hay chờ họ gục thì chửi?

Từ thực tiễn tiếp xúc với hầu hết tầng lớp doanh nhân trong nước, nước ngoài và Việt Kiều hồi hương, bản thân tôi thấy rằng nếu nói một đối tượng cần được bảo vệ và tôn trọng nhất tại Việt Nam, tôi nói đó là doanh nhân - nhà đầu tư - người làm ăn. Bảo vệ họ là bảo vệ và phát triển của cải xã hội, bảo vệ nền dân chủ và bảo vệ chính mình.

Để có thương hiệu Việt "cất cánh" được với thế giới, việc rất lớn, bắt đầu bằng những suy nghĩ rất nhỏ, hãy động viên doanh nhân, đặc biệt lúc họ khốn khó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phản biện, chê bai hay động viên khi doanh nhân gặp khó? tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10