Doanh nhân nữ Quảng Ninh: Những bông hoa kiên cường đi trong “bão”

Diendandoanhnghiep.vn Bằng tinh thần thép dám nghĩ, dám làm, nhiều doanh nhân nữ đã và đang đảm nhiệm, dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua mọi khó khăn để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

>>> Thêm doanh nghiệp Đài Loan đầu tư xây dựng nhà máy tại Quảng Ninh

Kiên cường “vượt bão”

Trong khi nhiều doanh nghiệp cả nước gặp khó khăn vì tình hình suy thoái chung, thì những “bông hoa” của tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuyển đổi linh động, đương đầu và vượt qua thử thách.

Theo nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Hương - Giám đốc Công ty CP Ngọc Trai Hạ Long: Do ảnh hưởng từ kinh tế thế giới tác động chung đến nền kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng từ suy thoái đó. Nhưng doanh nghiệp đã nêu cao ý thức tự lực tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, ổn định và phát triển.

Theo chị Hương, trên cơ sở kế thừa, áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến từ các chuyên gia Nhật Bản, chúng tôi đã xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai quý hiếm, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp, để cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng.

Chị Lê Thị Bích Hạnh - Giám đốc HTX Chế biến và tiêu thụ nông sản Tiên Yên (bên trái) hướng dẫn nhân viên kiểm tra sản phẩm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Doanh nhân nữ Lê Thị Bích Hạnh - Giám đốc HTX Chế biến và tiêu thụ nông sản Tiên Yên (bên trái) hướng dẫn nhân viên kiểm tra sản phẩm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Nhận thức khoa học công nghệ đi liền với xây dựng thương hiệu, doanh nhân Nguyễn Thùy Hương đã lãnh đạo Công ty chủ động áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, như 5S, CRM, ISO 9000 để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm. Hiện nay, công ty có 4 khu nuôi trồng ngọc trai trên Vịnh Hạ Long. Sản phẩm ngọc trai của Công ty trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và là sản phẩm du lịch đặc biệt, độc đáo của tỉnh Quảng Ninh tạo được ấn tượng, sự yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước.

Theo thống kê, Quảng Ninh hiện có khoảng 18.300 doanh nghiệp, trong có trên 4.500 doanh nghiệp nữ và hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể do phụ nữ làm chủ. Trong quá trình điều hành doanh nghiệp, chị em phụ nữ đã thể hiện được tính năng động, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với bản lĩnh vững vàng, tinh thần dám nghĩ, dám làm, doanh nhân trẻ Lê Thị Thêm, hiện đang đứng đầu 2 doanh nghiệp là: Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Anh, HTX Sản xuất và Kinh doanh Huy Hoàng. Năm 2009, chị Lê Thị Thêm thành lập Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, xây dựng, truyền thông và phát triển thương hiệu; tư vấn các sản phẩm OCOP.

Tiếp nối những thành công đó, năm 2022, doanh nhân Lê Thị Thêm tiếp tục thành lập HTX Sản xuất và Kinh doanh Huy Hoàng, dựa trên ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có trong tỉnh, bằng việc liên kết bền vững với bà con nông dân và một số hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất uy tín khác trên địa bàn TX Đông Triều, huyện Ba Chẽ, huyện Tiên Yên để sản xuất nguyên liệu, đảm bảo có nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao, tạo ra chuỗi sản phẩm giá trị.

Chị Lê Thị Thêm chia sẻ: Các sản phẩm của HTX Sản xuất và kinh doanh Huy Hoàng được trao các chứng nhận OCOP tỉnh Quảng Ninh. Đơn cử như Rượu trà hoa vàng và Rượu dâu tằm đạt chứng nhận 4 sao. Sản phẩm Rượu trà hoa vàng của HTX Huy Hoàng đạt được Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, mang lại sự tự tin cho phụ nữ, thay đổi tư duy của mỗi người, chị Hoàng Thu Thúy - Giám đốc điều hành Thẩm mỹ viện Amanda Clinic&luxury Spa, khởi nghiệp ở lĩnh vực làm đẹp với thương hiệu Amanda từ năm 2015, khi lĩnh vực này còn tương đối xa lạ với người dân Quảng Ninh.

Nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, chị Thúy hiện được biết đến là một nữ doanh nhân thành đạt, sở hữu chuỗi spa chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng với 8 chi nhánh ở tại nhiều tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng… Nhằm tạo sân chơi cho các nữ doanh nhân, hỗ trợ phụ nữ phát triển bản thân, đóng góp cho cộng đồng, chị Thúy là người sáng lập, đồng thời Chủ tịch CLB mạng lưới nữ lãnh đạo - Wlin Adora Quảng Ninh với 40 thành viên. Những thành công của nữ doanh nhân Hoàng Thu Thúy không chỉ khẳng định sự nỗ lực, mà còn là chứng minh cho bản lĩnh của phụ nữ trong kinh doanh.

Chị Lê Thị Thêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Anh, HTX Sản xuất và Kinh doanh Huy Hoàng (ngoài cùng bên trái) tại không gian triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng.(Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Doanh nhân nữ Lê Thị Thêm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Anh tại  triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng.(Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khởi nghiệp trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho những khó khăn đối với Công ty TNHH MTV Giáo dục và đào tạo Newlife do chị Đoàn Thị Ý Nhi làm Giám đốc, gấp bội phần. Bằng đam mê, nhiệt huyết và kinh nghiệm của bản thân, chị Nhi đã có những giải pháp hiệu quả, nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định kinh doanh, thúc đẩy phát triển, như: Giữ chân người lao động, xây dựng chương trình học chuyên biệt, tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa.

Còn chị Lê Thị Bích Hạnh - Giám đốc HTX Chế biến và tiêu thụ nông sản Tiên Yên chia sẻ: Nhận thấy tiềm năng, lợi thế, giá trị của nguồn nguyên liệu trà hoa vàng, năm 2021 chị quyết định đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị chế biến trà hoa vàng thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau với mẫu mã bắt mắt, kiểu dáng phong phú, như: Trà túi lọc, trà bông… Toàn bộ nguyên liệu chế biến được HTX thu mua của người dân xã Hà Lâu (huyện Tiên Yên), nhờ đó giải quyết đầu ra cho nông dân, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Khẳng định vai trò

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – GĐ Công ty TNHH Song An: Các doanh nhân nữ khi gánh trên vai trọng trách thì vừa có sự mạnh mẽ, quyết đoán của nhà lãnh đạo, vừa có sự uyển chuyển, linh hoạt của người phụ nữ. Do đó, họ đã kiên cường chèo lái doanh nghiệp đi trong bão.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp: Chiếm trên 26% tổng số doanh nghiệp của tỉnh, những năm qua, các nữ doanh nhân, nữ chủ hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn cố gắng, nỗ lực, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, tranh thủ nắm bắt thời cơ, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, đổi mới phương thức, sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế.

Nhiều nữ doanh nhân còn nắm giữ vai trò chủ chốt trong nhiều câu lạc bộ, hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngày càng được khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ. Chị Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp TP Hạ Long cho biết, chị đảm nhận lãnh đạo CLB 2 nhiệm kỳ. Với mong muốn hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp trở thành thành công, chị cùng ban lãnh đạo CLB không ngừng đổi mới hoạt động, như: Tạo văn phòng chung; thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ định kỳ; xây dựng, hoàn thiện, ban hành Bộ Quy chế hoạt động; tích cực tham gia các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp do tỉnh và thành phố tổ chức; bán chéo sản phẩm giữa các thành viên… CLB Đầu tư và khởi nghiệp TP Hạ Long hiện được đánh giá là điểm sáng trong tỉnh.

Doanh nhân Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc Trai Hạ Long hướng dẫn nhân viên các kỹ thuật để cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng

Doanh nhân Nguyễn Thùy Hương - Giám đốc Công ty CP Ngọc Trai Hạ Long hướng dẫn nhân viên các kỹ thuật để cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Với sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của các cấp, phụ nữ Quảng Ninh nói chung, nữ doanh nhân nói riêng, tiếp tục phát huy lợi thế, tài năng, khả năng sáng tạo trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2009, thông qua sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Quảng Ninh đã được chính thức thành lập và duy trì hoạt động, đến nay đã được 14 năm.

Tuy nhiên, trước yêu cầu xu hướng phát triển trong giai đoạn mới, vừa qua, UBND tỉnh ra Quyết định số 2106/QĐ-UBND, về việc cho phép thành lập Hội Nữ doanh nhân tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, tạo môi trường hỗ trợ và thúc đẩy phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phát huy vai trò thế mạnh của chị em doanh nhân tại các địa phương. Hội Nữ doanh nhân tỉnh ra đời cùng với sự đồng hành của Hội LHPN tỉnh được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội phát triển cả về chất và lượng đối với đội ngũ nữ doanh nhân của tỉnh, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khẳng định vai trò, vị thế xứng đáng của phụ nữ nói chung và đội ngũ nữ doanh nhân nói riêng.

Có thể thấy, trên chặng đường phát triển, những khó khăn đối với mỗi nữ doanh nhân là không hề nhỏ. Có được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Hội LHPN tỉnh, chắc chắn các nữ doanh nhân sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, tài năng và khả năng sáng tạo của mình trong các lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân nữ Quảng Ninh: Những bông hoa kiên cường đi trong “bão” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10