Doanh nhân trẻ làm thế nào để tồn tại và phát triển?

Diendandoanhnghiep.vn Làm thế nào để các doanh nhân trẻ tồn tại và phát triển? Đó là câu hỏi được nhắc tới nhiều nhất tại toạ đàm “Nhận diện và hành động của doanh nhân trẻ” do HANOIBA tổ chức.

>>>Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội kết nối đầu tư với Hội doanh nhân trẻ Gia Lai

Là doanh nhân từng trải qua ba giai đoạn kinh tế khó khăn, ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam tỏ ra khá lạc quan khi chia sẻ với các doanh nhân trẻ và nhấn mạnh rằng vấn đề cốt lõi để tồn tại và phát triển là phải kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Hướng tới nhu cầu thực

“Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1998 giúp chúng tôi nhận ra nếu mình chỉ chuyên tâm làm một lĩnh vực sẽ rủi ro và đi đến quyết định “chia trứng chia nhiều rọ”. Khẩu hiệu “đa ngành” trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động trong giai đoạn tiếp theo của Alphanam. Tuy nhiên, đến năm 2013 chúng tôi gặp thách thức thực sự và trả giá vì điều này. Chính vì vậy, chúng tôi phải cấu trúc lại và từ 2013 đến nay chúng tôi không định hướng Alphanam là công ty đa ngành mà xây dựng các trụ cột.

Trong đó, sản xuất là một trong những trụ cột giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Mảng sản xuất của chúng tôi đã tăng đến 450% trong vòng 3 năm covid- 19 vừa qua. Khó khăn thì phải chọn nghề chính để sản phẩm của mình là lựa chọn tốt nhất đối với khách hàng, để dòng tiền chảy về với mình. Mỗi hoàn cảnh khách nhau thì phải có sự lựa chọn khác nhau.”- ông Hải chia sẻ.

Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm “Nhận diện và hành động của doanh nhân trẻ”

Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm “Nhận diện và hành động của doanh nhân trẻ”

Ông Hải cũng cho rằng: Mỗi một công ty phải tự lựa chọn cho mình cách tồn tại và phát triển vì không ai hiểu công ty bằng chính người chủ, đồng thời chia sẻ: Năm nay chúng tôi chỉ tập trung vào “tiêu tiền” chứ không nghĩ đến bán hàng vì có cố cũng không được. Mục tiêu làm thành sản phẩm có thể trữ được lâu dài, quản trị được 5 năm năm nữa mới bán. Trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn hiện nay chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội. Trong năm 2023 Alphanam dự kiến sẽ “tiêu” nhiều nghìn tỷ đồng. Điều quan trọng là doanh nghiệp có “đề kháng” và tự tin. Nếu không có sự tự tin sẽ mất đi cơ hội thậm chí mất đi nhuệ khí để vượt qua khó khăn. Chẳng hạn trong lĩnh vực bất động sản, sản phẩm phải hướng tới người có nhu cầu thực. Sản phẩm làm ra phải là sự lựa chọn tốt nhất của khách hàng. 

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, TGĐ Tập đoàn ĐTXT và Du lịch Bảo Sơn nhấn mạnh: Trong các cuộc khủng hoảng, phải tập trung vào sản phẩm cốt lõi. Sản phẩm không tập trung vào đầu cơ mà hướng tới nhu cầu sử dụng thực.

Tìm “khe hở” thị trường

Thận trọng hơn khi nhận định về thị trường, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh, TGĐ Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận cho rằng: Nền kinh tế của Việt Nam đang trong vùng “nhiễu động” vì vậy số lượng doanh nghiệp tận dụng được “nhiễu động” để “cất cánh” không nhiều.

Theo ông Thông, bên cạnh các yếu tố bị ảnh hưởng lạm phát toàn cầu cũng như các biến số liên quan đến địa chính trị, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với việc tái cấu trúc nguồn vốn, môi trường kinh doanh. Quan trọng hơn là năng lực quản lý của chính các doanh nghiệp.

Về kinh nghiệm vượt qua khó khăn, ông Thông chia sẻ: Năm 2021 thị trường trang sức giảm 35% bởi dịch bệnh Covid- 19 nhưng chúng tôi vẫn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Đó là nhờ việc chúng tôi chuyển sang bán hàng trực tuyến trên nền tảng về công nghệ. Khả năng thay đổi và ứng biến với thị trường, giúp chúng tôi gia tăng thị phần ngay trong “luồng gió ngược”. Nhìn ra khe hở của thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp thoát khó.

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch CLB Sao Vàng Đất Việt, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Thăng long nhận định: 2023 là năm rất khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp. Trước hết là môi trường kinh doanh, các vấn đề về pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến sử dụng đất. Phát triển dự án khó khăn, cầu chững lại, thậm chí đóng băng, thanh khoản kém.
Bên cạnh đó là các kênh dẫn vốn đều thắt chặt lãi suất cao, trái phiếu khó khăn, vốn từ khách hàng không còn dồi dào... May mắn là doanh nghiệp của chúng tôi có tích luỹ, ít dùng đòn bẩy nên các dự án tốt chúng tôi vẫn có thể phát triển. Chúng tôi tập trung vào các dự án tạo được dòng tiền nhanh, nhờ đó doanh nghiệp ít khó khăn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tìm hướng đầu tư mới như phát triển bất động sản đầu tư định cư tại nước ngoài.

Uy tín là kim chỉ nam

Từng nhận định kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với lạm phát tại một cuộc hội thảo cách đây 2 năm, nhưng ông Nguyễn Xuân Phú, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse khẳng định: Không có nhận định nào về thị trường đúng cho tất cả. Dòng tiền giống như dòng nước, chảy chỗ này chỗ khác sẽ cạn. Tổng quan khi lãi suất cao, làm cho kinh tế đình trệ. Tiền trong lưu thông không giảm nhưng hệ số nhân tiền giảm, nền kinh tế khó khăn.

“Giai đoạn tới cơ bản là sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp. Giai đoạn này khá giống Việt Nam 2011- 2012 và nhiều khả năng khó khăn sẽ kéo dài hơn. Không có lời khuyên đúng cho tất cả. Tuỳ thuộc vào nội lực của doanh nghiệp mà có hành động phù hợp. Sẽ có 3 nhóm doanh nghiệp: Nếu dư năng lực thì đây là cơ hội đi mở rộng thị trường thâu tóm lúc này là rẻ nhất; Những doanh nghiệp bung quá sức giai đoạn trước sẽ khó khăn, lượng sức cắt bỏ để giữ lại những gì có thể; Nhiều doanh nghiệp phải nỗ lực để trụ vững. Then chốt để tồn tại và phát triển vẫn là quản trị doanh nghiệp. Làm thế nào để sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất: vốn (tiền và tài sản), con người. Quản trị được lòng tham trong lúc thuận lợi. Quan trọng hơn là làm thế nào để huy động được tiền trong lúc khó khăn thì đó là uy tín. Vì vậy doanh nghiệp phải coi uy tín là kim chỉ nam thì mới có thể có cơ hội huy động được tiền trong lúc khó khăn.

Hợp tác cùng phát triển 

Với vai trò là Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, ông Nguyễn Tuấn Hải nhấn mạnh: Những lúc khó khăn như thế này các doanh nghiệp nên hợp tác với nhau để tìm kiếm cơ hội và hợp lực cùng làm. Hiện nay CLB Doanh nhân Sao Đỏ có chương trình chia sẻ, hợp tác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Chúng tôi mong muốn thiết lập cầu nối CLB Sao đỏ với Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội. Cá nhân Alphanam cần “tiêu” nhiều nghìn tỷ đồng trong năm nay, vì vậy mong muốn được hợp tác, kết nối với các doanh nhiệp trẻ Hà Nội.

Ký kết hợp tác giữa các hội viên trong Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Ký kết hợp tác giữa các hội viên trong Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Theo ông Trần Đăng Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội: Trong giai đoạn khó khăn hiện nay Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội sẽ tập trung triển các hoạt động kết nối, hỗ trợ chuyên sâu doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao trình độ, gây dựng thêm giá trị để giúp hội viên vượt qua giai đoạn khó khăn sắp tới bằng những chương trình cụ thể. Theo định hướng chúng tôi tập trung nguồn lực vào các hoạt động thực chất là các hoạt động xúc tiến và kết nối. Kết nối bên trọng hội và với các địa phương khác. Tổ chức các hoạt động chia sẻ theo nhóm ngành nghề. Cụ thể, ngay trong Ngày hội Kết nối HanoiBA - Chào Xuân 2023 đã có 108 gian hàng trưng bày sản phẩm hàng hóa của Hội viên, qua đó giúp Doanh nghiệp tìm hiểu đối tác, xây dựng chuỗi cung ứng, rút ngắn thời gian tìm kiếm bạn hàng. Bên cạnh đó, ngày Hội cũng mang tới hơn 130 nhu cầu mua – bán tới từ nội bộ HanoiBA, giúp Hội viên tìm kiếm đơn hàng, bạn hàng nhanh chóng, không mất chi phí, sắp xếp gặp gỡ 1 – 1 với các nhà mua hàng. Nhiều ký kết hợp tác đã được thực hiện giữa các hội viên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân trẻ làm thế nào để tồn tại và phát triển? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714947909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714947909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10