Đổi giấy phép lái xe mất bao nhiêu thời gian?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Hiện nay, thủ tục và thời gian đổi bằng lái xe được quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2017 (sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT).

Cụ thể, Thông tư này quy định như sau: Thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Khi đổi giấy phép lái xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) lưu trữ hồ sơ đổi giấy phép lái xe (bản chính đối với đổi giấy phép lái xe của ngành Giao thông vận tải; bản sao đối với đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài, đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp, đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp) trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp giấy phép lái xe; cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao cho người lái xe bảo quản.

Như vậy, chỉ trong 5 ngày làm việc (không tính thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết) kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có trách nhiệm đổi bằng lái xe cho người dân. Trong 5 ngày này, người dân tham gia giao thông có thể bị xử phạt lỗi không có bằng lái xe.

Đổi giấy phép lái xe mất bao nhiêu thời gian?<p/>- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: KT)

Đối tượng nào được đổi bằng lái xe?

Theo khoản 5 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, có 09 đối tượng được đổi giấy phép lái xe, gồm:

- Người Việt Nam, người nước ngoài được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam;

- Người có giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải cấp bị hỏng;

- Người Việt Nam, người nước ngoài định cư lâu dài ở Việt Nam đã có giấy phép lái xe Việt Nam đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi hết hạn nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

- Người có giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng khi thôi phục vụ trong quân đội (phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp quốc phòng…), nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

- Cán bộ, chiến sĩ công an có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31/7/1995 còn thời hạn sử dụng, khi ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu, nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;

- Người có giấy phép lái xe mô tô của ngành Công an cấp trước ngày 01/8/1995 bị hỏng có nhu cầu đổi, có tên trong sổ lưu được xét đổi giấy phép lái xe mới;

- Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

- Khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

- Người Việt Nam (mang quốc tịch Việt Nam) trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc gia, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Những trường hợp nào được đổi giấy phép lái xe:

Giấy phép lái xe bằng giấy bìa đang lưu hành còn thời hạn sử dụng được đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Giấy phép lái xe có thời gian thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; Giấy phép lái xe bị hỏng.

Người có Giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ được đổi Giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

Năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên Giấy phép lái xe có sai lệch so với năm sinh, họ, tên, tên đệm trên giấy chứng minh nhân dân.

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi đến đổi bằng:

– 2 ảnh 3x4.

– GPLX bản chính và bản sao.

– Đơn đề nghị cấp, đổi GPLX.

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

- Bản sao giấy phép lái xe, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Nếu bạn quên không mang theo ảnh đã được nhân viên tại điểm cấp đổi GPLX có thể chụp hình trực tiếp, sau đó hoàn thiện hồ sơ cấp đổi cho khách chỉ chưa đầy 15 phút.

Đổi giấy phép lái xe ở đâu?

Người đổi giấy phép lái xe có thể nộp tại một trong những địa điểm sau:

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp GPLX;

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT tại bất kỳ tỉnh, thành phố thuộc Trung ương;

- Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Tp thuộc Trung ương (nếu có).

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

- Đổi GPLX, bằng lái xe online qua  Cổng dịch vụ công quốc gia ( https://www.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html )./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi giấy phép lái xe mất bao nhiêu thời gian? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10