Đối thoại doanh nghiệp tại TP.HCM: Nhiều câu hỏi về hoàn thuế GTGT… “bị nợ”

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì tập trung đối thoại trả lời những câu hỏi về thời gian hoàn thuế cho doanh nghiệp, thì Cục Thuế TP.HCM lại dành nhiều thời gian cho phần thuyết trình, khiến nhiều doanh nghiệp thất vọng.

>> Hoàn thuế vẫn “ách tắc”, doanh nghiệp rơi vào thế đường cùng

Đó là những nội dung được các doanh nghiệp phản ánh sau buổi đối thoại với doanh nghiệp ngày 23/12/2022, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), phối hợp Cục Thuế TP.HCM tổ chức, xoay quanh các thủ tục nộp thuế, hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.

ngày 23/12/2022, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), phối hợp Cục Thuế TP.HCMp/tổ chức, xoay quanh các thủ tục nộp thuế, hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.

Ngày 23/12/2022, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), phối hợp Cục Thuế TP.HCM tổ chức, xoay quanh các thủ tục nộp thuế, hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.

Nhiều câu hỏi về hoàn thuế… “bị nợ”?

Đáng nói, trong phần đối thoại về chính sách thuế với các doanh nghiệp và thay vì tập trung đối thoại trả lời những câu hỏi về điều kiện, thời gian hoàn thuế cho doanh nghiệp, thì Cục thuế TP.HCM lại dành nhiều thời gian cho phần thuyết trình về quyết toán thuế, hoá đơn điện tử, nộp thuế… khiến nhiều câu hỏi của doanh nghiệp “bị nợ” và chưa biết bao giờ mới được giải đáp. Nhiều doanh nghiệp bức xúc ra về với tâm trạng thất vọng do cách trả lời của Cục thuế TP.HCM không đi vào trọng tâm.

Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, buổi đối thoại xoay quanh chủ đề thuế, đã thu hút hơn 280 doanh nghiệp tham gia với 132 câu hỏi, trong đó 60 câu hỏi được các doanh nghiệp gửi trước khi diễn ra buổi đối thoại chủ yếu xoay quanh nội dung “hoàn thuế”. Thế nhưng, Cục Thuế TP.HCM chỉ trả lời được một vài doanh nghiệp với một số câu hỏi xoay quanh các vấn đề nộp thuế môn bài, báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử… Trong khi, những câu hỏi trọng tâm của các doanh nghiệp về thủ tục, thời gian hoàn thuế để doanh nghiệp có nguồn vốn tái sản xuất, đầu tư… trước những khó khăn, áp lực vẫn phải “trả lãi vay ngân hàng” và không thể vay tiếp ngân hàng do room tín dụng bị hạn chế, thì lại bị Cục Thuế bỏ lại, không trả lời.

hơn 280 doanh nghiệp tham gia với 132 câu hỏi, trong đó 60 câu hỏi được các doanh nghiệp gửi trước khi diễn ra buổi đối thoại chủ yếu xoay quanh nội dung “hoàn thuế”. Thế nhưng, Cục thuế TP.HCM chỉ trả lời được một vài doanh nghiệp với một số câu hỏi xoay quanh các vấn đề nộp thuế môn bài, báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử…

Hơn 280 doanh nghiệp tham gia với 132 câu hỏi, trong đó 60 câu hỏi được các doanh nghiệp gửi trước khi diễn ra buổi đối thoại chủ yếu xoay quanh nội dung “hoàn thuế”. Thế nhưng, Cục Thuế TP.HCM chỉ trả lời được một vài doanh nghiệp với một số câu hỏi xoay quanh các vấn đề nộp thuế môn bài, báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử…

Đơn cử, theo phản ánh của Công ty TNHH phát triển kỹ thuật số Việt, doanh nghiệp này nằm trong khu phi thuế quan (khu chế xuất) và thuộc đối tượng ưu tiên nên được hưởng chính sách ưu đãi thuế suất là 0%, bên cạnh đó còn được khấu trừ 900 triệu thuế GTGT (VAT). Do đó, ngày 01/11/2022, doanh nghiệp có làm đề nghị hoàn thuế VAT và được cơ quan thuế chuyển sang hình thứ kiểm trước hoàn sau, thời gian hoàn thuế 40 ngày. Tuy nhiên, sau khi làm việc với cán bộ thuế thì được trả lời “hiện ngành thuế đang có văn bản xác minh 100% hoá đơn đầu vào. Nếu trường hợp không xác minh đủ 100% hoá đơn đầu vào thì sẽ trả hồ sơ và ngưng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp.

Tương tự, Công ty TNHH TM Hoàng Dũng đại điện cho hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu cao su đặt câu hỏi trước khi diễn ra sự kiện và nằm trong danh sách được đối thoại (số 21) tại buổi đối thoại về thủ tục hoàn thuế GTGT, thế nhưng Cục thuế TP.HCM đã không trả lời vì lý do “hết giờ”.

>> Tổng cục Thuế trả lời kiến nghị về việc áp dụng Thông tư hoàn thuế GTGT

Đề nghị sớm hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp

Theo nội dung phản ánh của công ty Hoành Dũng về thủ tục hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng cao su xuất khẩu: từ năm 2021 đến nay, các doanh nghiệp xuất cao su vẫn chưa được Cục thuế TP.HCM giải quyết hoàn thuế GTGT. Số thuế chưa được hoàn, doanh nghiệp nhiều nhất khoảng 100 tỉ đồng, doanh nghiệp ít cũng khoảng 20 - 30 tỉ đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến ách tắc, hoàn thuế chậm, kéo dài xuất phát từ việc Cục Thuế TP.HCM tiến hành xác minh chứng từ hóa đơn nguồn gốc của mặt hàng cao su mua vào đến khâu cuối cùng (tức là xác minh các khâu trung gian F1, F2, F3, F4... Fn). Trên thực tế việc xác minh hết tất cả các khâu trung gian mất rất nhiều thời gian, và có khả năng không thể thực hiện được, kéo dài thời gian được hoàn thuế của các doanh nghiệp. Trong khi đó, quy định hiện hành có giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp bằng cách hoàn thuế trước, kiểm tra sau thì không được áp dụng.

hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu cao su đặt câu hỏi trước khi diễn ra sự kiện và nằm trong danh sách được đối thoại (số 21) tại buổi đối thoại về thủ tục hoàn thuế GTGT, thế nhưng Cục thuế TP.HCM đã không trả lời do “hết giờ”.

Hàng chục doanh nghiệp đặt câu hỏi trước khi diễn ra sự kiện và nằm trong danh sách được đối thoại tại buổi đối thoại về thủ tục hoàn thuế GTGT, thế nhưng Cục Thuế TP.HCM đã không trả lời vì lý do “hết giờ”.

"Ngoài ra cơ quan thuế cũng yêu cầu chứng từ thanh toán tiền hàng xuất khẩu phải thể hiện thông tin của người trả hoặc người chuyển tiền. Trong khi theo quy định tại Thông tư 46 đối với thanh toán quốc tế không yêu cầu vấn đề này. Do đó, đề nghị lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM trả lời căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật nào để đưa ra các yêu cầu trên?" - đại diện Công ty Hoàng Dũng nêu.

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề buổi đối thoại, các doanh nghiệp cao su cho rằng: trước việc chậm hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp (50 tỉ đồng) của Cục Thuế TP.HCM, thì riêng tiền lãi vay ngân hàng doanh nghiệp đã đóng đến nay là 4 tỉ đồng. Hiện cơ quan thuế áp dụng hóa đơn điện tử, tờ khai thuế điện tử… nhưng cơ quan thuế lại kéo dài quá trình xác minh cả năm nay là gây khó dễ cho doanh nghiệp.

"Do đó, chúng tôi đề nghị cơ quan thuế nên xem xét sớm hoàn thuế cho doanh nghiệp để chúng tôi có nguồn vốn kinh doanh, nếu không doanh nghiệp khó có thể tồn tại được, thậm chí là phải đền hợp đồng cho các đối tác nước ngoài" - đại diện các doanh nghiệp cao su bức xúc.

Cũng bên lề buổi đối thoại, trả lời với PV Diễn đàn Doanh nghiệp về những bức xúc trong việc chậm hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: Hiện tại Cục Thuế TP.HCM vẫn đang tiếp tục rà soát. Do đó, đối với doanh nghiệp sau khi rà soát mà làm theo đúng quy định thì chúng tôi sẽ tiến hành hoàn thuế.

Trả lời với PV Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề buổi đối thoại về những bức xúc trong việc chậm hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, trả lời với PV Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề buổi đối thoại về những bức xúc trong việc chậm hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 13706/BTC-TCT ngày 15 tháng 10 năm 2013 về việc hướng dẫn sửa đổi bổ sung nội dung Công văn số 7527/BTC-TCT với nội dung:

"Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau: Việc kiểm tra, xác minh những chứng từ này được thực hiện trong phạm vi tối đa 40 ngày và kiểm tra xác minh đối với người bán hàng trực tiêp cho người nộp thuế để làm căn cứ xử lý hoàn thuế” (tức là chỉ kiểm tra F1).

Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau theo qui định tai Mục a Khoản 1 Điều 60 Luật Quản lý Thuế “là hồ sơ của doanh nghiệp nộp thuế có quá trình chấp hành tốt pháp luật về thuế và các giao dịch được thanh toán qua ngân hàng theo qui định của pháp luật”.

Như vậy, trong trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau theo quy định là 40 ngày. "Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều doanh nghiệp phải chờ đời nhiều tháng, thậm chí hơn 1 năm này nhưng các doanh nghiệp trong ngành cao su nói riêng và các doanh nghiệp nói chung vẫn chưa được giải quyết, mặc dù đã nhiều lần làm đơn đề nghị. Hệ luỵ của việc chậm hoàn thuế GTGT khiến nhiều doanh nghiệp hết vốn làm ăn, thậm chí tê liệt trong hoạt động xuất khẩu và có nguy cơ bị đền hợp đồng cho đối tác là điều không tránh khỏi" – đại diện các doanh nghiệp cao su nêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại doanh nghiệp tại TP.HCM: Nhiều câu hỏi về hoàn thuế GTGT… “bị nợ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10