Doanh nghiệp

Đối thủ đáng gờm trên thị trường nhân lực CNTT với Việt Nam

Quân Bảo 04/10/2024 08:28

Lương kỹ sư CNTT Hàn Quốc cao hơn Nhật Bản tới 30% nhưng doanh nghiệp Nhật vẫn sẵn sàng trả vì kỹ năng của nhân sự Hàn rất tốt.

Từ trước đến nay, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật thường thuê các kỹ sư Việt Nam hay Philippin. Lý do chính là mức lương của các nhân lực này thấp hơn nhiều so với mặt bằng lương của các kỹ sư Nhật.

cntt.jpg
Nhân lực CNTT Việt Nam đang gặp đối thủ đáng gờm

Theo dữ liệu của Tổ chức Lao động Quốc tế do công ty nhân sự Nhật Bản Human Resocia tổng hợp, mức lương trung bình hằng năm trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam là 5.810 đô la, và ở Philippin là 5.952 đô la, chỉ bằng khoảng một phần năm so với mức 34.567 đô la của Nhật Bản.

Trong khi đó, mức lương trung bình mỗi năm của Hàn Quốc là 45.567 đô la, cao hơn tới 30% so với Nhật Bản. Thế nhưng các công ty săn đầu người Nhật Bản lại đang nỗ lực tìm kiếm kỹ sư Hàn Quốc để đưa sang Nhật làm việc. Thậm chí, các công ty tuyển dụng này còn điều hẳn người sang Hàn Quốc để chịu trách nhiệm hằng năm trực tiếp tuyển chọn sinh viên mới tốt nghiệp sang làm việc cho các công ty Nhật.

Lý do đầu tiên cho hiện tượng này chính là sự thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin trầm trọng của Nhật Bản. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự đoán nước này sẽ thiếu hụt tới 790.000 nhân sự công nghệ thông tin vào năm 2030.

Điều thứ hai, quan trọng hơn, đó là kỹ năng công nghệ thông tin của các kỹ sư Hàn Quốc đang rất tốt. Họ phát triển phần mềm giỏi và đặc biệt là rất nhanh.

Theo trường kinh doanh Thụy Sĩ IMD, Hàn Quốc được xếp hạng thứ sáu trên thế giới về khả năng cạnh tranh kỹ thuật số, so với Nhật Bản ở vị trí thứ 32. Các lập trình viên Hàn Quốc thường thành thạo các quy trình phát triển phần mềm linh hoạt (agile), là chu trình liên tục phát triển và kiểm thử để mang lại kết quả nhanh và chất lượng. Đây vốn là phương pháp có nguồn gốc ở Nhật Bản.

Các công ty Nhật Bản tin rằng những kỹ năng này của kỹ sư Hàn Quốc sẽ bù đắp được độ chênh lệch về mức lương kể trên.

Ở chiều còn lại, nhân lực công nghệ thông tin Hàn Quốc cũng có chiều hướng “thích” sang Nhật làm việc. Ngoài việc lương cao, hai quốc gia này còn gần gũi về mặt địa lý và văn hóa như là anime, manga hay âm nhạc.

Thêm vào đó, cũng quan trọng không kém là sự cạnh tranh trên thị trường lao động Hàn Quốc cũng rất khốc liệt. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp chung vào năm 2023 là 2,7%, thì tỷ lệ này lên tới 5,9% đối với những người ở độ tuổi 20. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở độ tuổi 40 là 1,9%, và độ tuổi 50 là 1,7%.

Kết quả là tính đến tháng 10 năm 2023, tổng số người Hàn Quốc làm việc trong ngành thông tin và truyền thông của Nhật Bản là 9.954 người, tăng 52% so với năm 2016. Hàn Quốc là quốc gia có số lượng lao động đông thứ hai sau Trung Quốc.

Tại En World Japan, nơi giới thiệu lao động từ các quốc gia khác đến làm việc tại các công ty Nhật Bản, số lượng nhân sự công nghệ thông tin Hàn Quốc đăng ký trong nửa đầu năm 2024 đã tăng 14% so với nửa đầu năm 2021.

Đây là một tin đáng lưu ý với thị trường nguồn nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam. Bởi Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam đã có hơn 10 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 lao động ở Nhật. Tổng số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT cho các doanh nghiệp Nhật Bản lên tới gần 500 doanh nghiệp. Từ vai trò làm thuê ở các công đoạn đơn giản như lập trình và kiểm thử, tới nay các doanh nghiệp đều đã có thể tham gia vào các giai đoạn từ nghiên cứu, thiết kế đến triển khai các dự án chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain và VR/XR. Thành thử, Hàn Quốc sẽ là đối thủ đáng gờm với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đối thủ đáng gờm trên thị trường nhân lực CNTT với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO