“Đòn bẩy” ĐBSCL

Diendandoanhnghiep.vn Hơn cả lời hứa của Thủ tướng Chính phủ với 20 triệu dân ĐBSCL, là quyết tâm để khu vực này chạy bon bon trên cao tốc phát triển.

<p/>Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Còn nhớ tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có lời hứa với 20 triệu người dân ĐBSCL về phát triển hạ tầng giao thông cho khu vực này, trước hết là tuyến đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong đó tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải được hoàn thành trong năm 2021.

Đến nay, dự án tuyến Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã hoàn thành 75% tiến độ và được thông tuyến vào ngày 4/1 vừa qua. Bên cạnh đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đã chính thức được khởi công xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023.

Với 4 triệu ha, hạ tầng của ĐBSCL và hệ thống giao thông kết nối với khu vực TP.HCM, Đông Nam Bộ luôn được xem cấp bách và quyết định sự phát triển của khu vực chiếm hơn 20% GDP của cả nước.

Ông Lê Minh Hoan - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, hiện là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từng cho rằng, nói đến ĐBSCL là nói đến bức tranh về hạ tầng. Để ĐBSCL phát triển cần có sự cộng hưởng giữa cơ sở hạ tầng hoàn thiện với sự chuyển đổi nền kinh tế và vấn đề quan trọng nhất là sớm có sự định hướng.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông ở khu vực ĐBSCL còn rất nhiều hạn chế, cả khu vực này mới chỉ có hơn 40km đường cao tốc (Cao tốc TP.HCM – Trung Lương). Trong khi đó, hệ thống giao thông đường thủy đang phải gánh một áp lực lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực lên TP.HCM, gây lãng phí thời gian, làm đội chi phí, kìm hãm sự phát triển của vùng, vốn được đánh giá giàu tiềm năng và lợi thế.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải hàng hóa khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời điều đó sẽ mở ra các cánh cửa để thực hiện bước chuyển đổi kinh tế cho vùng 

 .

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn bẩy” ĐBSCL tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10