Đơn vị nhận quà từ "tiền bẩn" của ông Nguyễn Đức Chung có phải hoàn trả?

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành bản kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Ngoài ra, C03 cũng đề nghị truy tố các bị can gồm: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Công an xác định bị can Nguyễn Đức Chung đã dùng tiền lãi thu được từ hoạt động kinh doanh của công ty của vợ, trong đó có cả phần lợi nhuận từ hoạt động bán chế phẩm Redoxy 3C, để làm từ thiện.

Bộ Công an xác định bị can Nguyễn Đức Chung đã dùng tiền lãi thu được từ hoạt động kinh doanh của công ty của vợ, trong đó có cả phần lợi nhuận từ hoạt động bán chế phẩm Redoxy 3C, để làm từ thiện.

Bộ Công an xác định bị can Nguyễn Đức Chung đã dùng tiền lãi thu được từ hoạt động kinh doanh của công ty của vợ, trong đó có cả phần lợi nhuận từ hoạt động bán chế phẩm Redoxy 3C, để làm từ thiện, tặng quà, tài trợ... nhằm phục vụ mục đích chính trị, đánh bóng hình ảnh.

Vậy vấn đề đặt ra là những đơn vị nhận tiền tài trợ từ hoạt động bán chế phẩm Redoxy 3C của ông Nguyễn Đức Chung có phải trả lại.

Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định số tiền mà các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước là hơn 36 tỉ đồng. Đây là vật chứng của vụ án hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm rõ số tiền này được phân chia, quản lý, sử dụng như thế nào để buộc các đối tượng và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải hoàn trả số tiền này cho nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, cơ quan tố tụng có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn để phong tỏa tài sản của các bị can, những người có nghĩa vụ liên quan để đảm bảo cho việc thu hồi số tiền trên. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận, quản lý, sử dụng số tiền này cũng sẽ bị triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đối với phần dân sự.

Việc xử lý phần dân sự sẽ theo nguyên tắc: Người chiếm hữu, sử dụng tiền không có căn cứ thì sẽ phải nộp lại số tiền đó cho nhà nước;

Người nào biết rõ số tiền đó là do phạm tội mà có nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

Trường hợp số tiền đó đã được thanh toán cho các giao dịch dân sự trước đó, bên được thanh toán là bên thứ ba ngay tình (họ không biết và không có nghĩa vụ phải biết số tiền đó là do phạm tội mà có) thì phải bảo vệ quyền lợi của "người thứ ba ngay tình" và người này không có nghĩa vụ hoàn trả số tiền đó. Trong trường hợp này thì nghĩa vụ hoàn trả số tiền đó thuộc về bị can, bị cáo.

Đối với hoạt động từ thiện, tặng cho tài sản mà tài sản đó có nguồn gốc là phạm tội mà có thì bên nhận từ thiện, nhận tặng, cho có trách nhiệm phải hoàn trả lại số tiền đó cho bên bị hại, ở đây là Nhà nước.

"Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung không thừa nhận hành vi phạm tội. Bởi vậy cơ quan tiến hành tố tụng có nghĩa vụ chứng minh hành vi phạm tội của ông Chung qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được", luật sư Cường nói.

Hiện nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án này đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự, tội phạm và hình phạt của điều, khoản này có mức án từ 10-15 năm tù.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đơn vị nhận quà từ "tiền bẩn" của ông Nguyễn Đức Chung có phải hoàn trả? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10