Động lực từ “dự án đáng sống”

Diendandoanhnghiep.vn Người dân lựa chọn nhà ở, nơi ở của mình bởi mong muốn về hạnh phúc và cuộc sống tốt đẹp gắn liền với các khía cạnh cá nhân và gia đình và từ đó mưu cầu một cuộc sống tốt hơn.

LTS: Chương trình bình chọn Dự án đáng sống do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức bước sang năm thứ tư đã trở thành một sân chơi hữu ích, là một giải thưởng rất vinh dự, quý giá đối với các doanh nghiệp phát triển bất động sản.

 Đoàn thẩm định Dự án đáng sống 2021 tại dự án Tại dự án Grandeur Palace (138B Giảng Võ, Kim Mã, Ba Đình)

Đoàn thẩm định Dự án đáng sống 2021 tại dự án Tại dự án Grandeur Palace (138B Giảng Võ, Kim Mã, Ba Đình)

Theo các quan điểm xã hội, vấn đề chất lượng cuộc sống liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau như môi trường đô thị, tiện nghi xã hội, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thương mại và dịch vụ... tùy theo nhu cầu của mỗi cư dân, đặc biệt là những người quyết định chọn điểm đến cho một nơi ở mới khi phải so sánh với nơi ở trước đó. Do đó, chất lượng cuộc sống nơi ở mới của người dân, ngoài việc phụ thuộc vào chất lượng vật lý của không gian sống thì còn được quyết định bởi các cơ hội tiềm năng để phát triển cuộc sống cho họ...

Cộng đồng...

Như vậy, thế hệ các dự án nhà ở và khu ở mới hiện nay có vai trò không chỉ cung cấp đơn thuần là một ngôi nhà mới mà cung cấp cả một môi trường ở mới thể hiện được khả năng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dân để tạo nên niềm hạnh phúc, cũng như sự tương tác tập thể, cùng nhau tạo dựng cộng đồng dân cư mới.

Sức hấp dẫn của một dự án nhà ở hay khu ở là khả năng thu hút, ban đầu có thể là tức thời, nhưng sau đó phải là lâu dài, các dạng nguồn lực khác nhau như nhân lực, kinh tế và tài chính. Do đó, ngược lại, để thu hút dân cư, các dự án cần phải chứng minh được tính đáng sống của dự án thông qua các nguồn lực và cơ hội mà dự án có thể mang đến cho cư dân, thể hiện bởi hình ảnh, bầu không khí cuộc sống và một số yếu tố định vị đặc thù vị trí của dự án trong thị trường.

Xu hướng phát triển thị trường bất động sản cho thấy, tính đáng sống, hay cụ thể hơn là các tiêu chí về chất lượng cuộc sống, hạnh phúc và mức sống tốt, thường được các bên liên quan sử dụng làm yếu tố để tạo nên sức hấp dẫn cho dự án, nhằm thu hút nhiều hơn cư dân nói chung và những cư dân chất lượng nói riêng.

Đoàn thẩm định thực tế dự án

Đoàn thẩm định thực tế dự án

Các dự án đáng sống đang góp phần xây dựng những hình ảnh đô thị tích cực. Nói cách khác, đáng sống đang trở thành một cách tiếp cận rộng rãi trong các thiết kế kiến trúc và đô thị - nơi mà chất lượng cuộc sống được coi là một quá trình thiết kế sáng tạo - để tạo ra các mô hình vật lý vượt thời gian và các chủ đề về chức năng kinh tế và xã hội của những môi trường cư trú mới.

Của tầng lớp cư dân sáng tạo và đổi mới

Mong muốn các dự án nhà ở và khu ở mới là thu hút được những cư dân năng động, có trình độ, có học thức, được đào tạo bài bản, có khả năng tài chính mà xã hội gọi là “tầng lớp sáng tạo”. Nhưng thực tế cho thấy việc thu hút người dân và doanh nghiệp, cho dù có sáng tạo hay không, là một quá trình phức tạp khi chịu sự chi phối lớn bởi các mục tiêu phát triển của dự án.

Khái niệm tầng lớp sáng tạo được đưa ra lần đầu tiên bởi nhà xã hội học và kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Richard Florida, mà cuốn sách “Sự trỗi dậy của tầng lớp sáng tạo” của ông xuất bản năm 2002 đã trở thành một trong những tác phẩm được thảo luận nhiều nhất.

Như vậy, chất lượng cuộc sống hay chất lượng địa điểm càng cao thì càng có nhiều khả năng tập trung nhiều tầng lớp cư dân sáng tạo và đổi mới. Nói cách khác, hiệu quả hoạt động của các dự án đáng sống không chỉ thể hiện qua cơ sở hạ tầng cứng, có thể được xem là “vốn vật chất”, mà còn phụ thuộc vào chất lượng cư dân và mối quan hệ của họ, được xem như “vốn con người và xã hội” của dự án.

Tính đáng sống có thể giúp các dự án như là những “vườn ươm” để có thể nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cư dân đô thị. Đây chính là một trong những trách nhiệm mà các dự án đáng sống sẽ phải gánh vác trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực từ “dự án đáng sống” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10