Đồng Nai: Giao doanh nghiệp giải bài toán hỗ trợ người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ khi tỉnh Đồng Nai giao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thì hơn 426.000 người lao động đã quay lại làm việc.

Giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp…

Liên quan đến các giải pháp phục hồi kinh tế, đón người lao động quay trở lại làm việc sau đại dịch COVID-19, chia sẻ với PV Diễn đàn Doanh nghiệp chiều 19/10/2021, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị đã phải cùng nhau vào cuộc phòng chống dịch bệnh. Đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, nhìn lại gần 5 tháng giãn cách xã hội và ở nhiều cấp độ khác nhau cho thấy, sức khỏe của doanh nghiệp gần như đã kiệt sức, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với hàng ngàn khó khăn và thử thách, người lao động mất công ăn việc làm... Đặc biệt là vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và khủng hoảng về lao động đang là thách thức không chỉ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà tất cả doanh nghiệp phía Nam trong thời điểm hiện nay.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ, tỉnh Đồng Nai tin tưởng và giao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp và trên cơ sở đó doanh nghiệp phải tự xây dựng kế hoạch để bảo đảm sản xuất an toàn và lâu dài. Song song đó, Tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiêm vaccine cho NLĐ, xét nghiệm và điều trị, cách ly F0, F1 (nếu có) theo quy định".

Cũng theo ông Dũng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phục hồi sản xuất, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Đồng Nai làm văn bản gửi các địa phương để rà soát nhu cầu của người lao động (NLĐ), sau đó phối hợp tổ chức các chuyến xe đưa đón họ trở lại Đồng Nai làm việc. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Mục tiêu hướng đến là không để NLĐ thiếu thốn, có việc làm và thu nhập ổn định, từ đó an tâm gắn bó với Đồng Nai, gắn bó với doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tính đến ngày 18/10/2021, đã có 1.444 /1.713 doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại, đạt 84%. Tổng số NLĐ đã quay trở lại làm việc hơn 426.000 người, đạt tỉ lệ 69%. Riêng ngành giày da đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng dịp cuối năm. Và trong tổng số 181.000 NLĐ của các doanh nghiệp giày da trong tỉnh, có hơn 97.800 NLĐ đã quay trở lại làm việc"

Tính đến ngày 18/10/2021, đã có 1.444 /1.713 doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại, đạt 84%. Tổng số NLĐ đã quay trở lại làm việc hơn 426.000 người, đạt tỉ lệ 69%.

Tính đến ngày 18/10/2021, tỉnh Đồng Nai đã có 1.444 /1.713 doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại, đạt 84%. Tổng số NLĐ đã quay trở lại làm việc hơn 426.000 người, đạt tỉ lệ 69%.

Về quan điểm, "Tỉnh Đồng Nai tin tưởng và giao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp và trên cơ sở đó doanh nghiệp phải tự xây dựng kế hoạch để bảo đảm sản xuất an toàn và lâu dài. Song song đó, Tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiêm vaccine cho NLĐ, xét nghiệm và điều trị, cách ly F0, F1 (nếu có) theo quy định" – ông Dũng nói.

Liên quan tới gói hỗ trợ cho người lao động khó khăn, nhưng NLĐ đã không kịp nhận do đã về quê, ông Dũng cho rằng, đây là quyền lợi của NLĐ, do vậy, các cơ quan chức năng sẽ phải có nhiệm vụ chuyển khoản cho NLĐ để họ có thể vượt qua khó khăn này và quay trở lại làm việc, góp phần phát triển kinh tế địa phương - ông Dũng nhấn mạnh.

… và hỗ trợ và tìm việc cho người lao động

Về kết quả thực hiện các gói hỗ trợ cung như các giải pháp hỗ trợ NLĐ đã về quê, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, cho biết: tính đến nay tỉnh đã hỗ trợ hơn 340.200 NLĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19, với tổng số tiền hơn 510,3 tỉ đồng. Hiện các sở, ngành, địa phương đang tiếp tục mở rộng đối tượng để tiếp tục hỗ trợ NLĐ. Trong đó, hơn 30.000 NLĐ đã về quê có những trường hợp đã được phê duyệt hỗ trợ nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Và "đối với những trường hợp này, các cơ quan chức năng có liên quan sẽ tìm cách liên hệ với NLĐ để chuyển khoản tiền hỗ trợ theo quy định vào số tài khoản của NLĐ. Trường hợp NLĐ không có tài khoản thì chờ khi họ quay trở lại Đồng Nai sẽ chi hỗ trợ" - bà Hiền khẳng định.

Nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đồng thời để đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch trực tuyến.

Nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đồng thời để đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch trực tuyến.

Liên quan đến các giải pháp hỗ trợ, tìm việc làm cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng từ COVID-19, bà Trần Thị Thùy Trâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, cho hay: Nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đồng thời để đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch trực tuyến.

Và kết quả trong quá trình thực hiện sàn giao dịch việc làm trực tuyến có 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Trong đó có 15 doanh nghiệp đăng ký phỏng vấn trực tuyến tại sàn với tổng nhu cầu tuyển dụng gần 4.700 lao động. Nhu cầu về lao động phổ thông chiếm đến hơn 96,2% tổng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn như: Công ty CP Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) cần tuyển 2.000 lao động; Công ty TNHH Fashion Garments (KCN Biên Hòa 1 và 2) cần tuyển 502 lao động; Công ty TNHH Samtec Việt Nam (KCN Long Thành) cần tuyển 500 lao động; Công ty TNHH Elite Long Thành (KCN Lộc An, huyện Long Thành) cần tuyển 539 lao động)… - bà Trâm cho hay.

Như vậy, kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam và đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, dư âm về câu chuyện đề đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất… Đặc biệt, câu chuyện khủng hoảng lao động trước dòng người hồi hương trong thời gian vừa qua đang là thách thức không chỉ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà tất cả doanh nghiệp phía Nam trong thời điểm hiện nay.

Thế nhưng, kể từ khi tỉnh Đồng Nai giao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thì hơn 426.000 người lao động đã quay lại làm việc, đạt tỉ lệ 69%; 1.444 /1.713 doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại, đạt 84%, sẽ là gương điển hình để nhiều địa phương học hỏi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Giao doanh nghiệp giải bài toán hỗ trợ người lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10