Đó là quan điểm được ông Đoàn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long - chủ đầu tư tòa nhà Artemis đưa ra khi trả lời về những vướng mắc với cư dân trong thời gian gần đây.
Ông Nhân cho biết, trong thời gian qua nhiều cư dân đã có thắc mắc khiếu kiện về khu chung cư Artemis với cơ quan Nhà nước.
Đi tìm tiếng nói chung
Liên quan đến việc bảo vệ an ninh tòa nhà, thang máy, vệ sinh thu gom rác bị dừng hoạt động trong mấy ngày vừa qua, ông Nhân lý giải, chủ đầu tư đã ứng tiền trong một thời gian dài để chi phí cho các hoạt động trên.
Cụ thể, trong thời gian đầu, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018. Như vậy, chủ đầu tư đã chịu lỗ rất nhiều để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… lối sống văn minh cho toàn bộ cư dân.
Tuy nhiên, thời gian gần đây ngân sách hoạt động của công ty đã mất cân đối rất nghiêm trọng nên chủ đầu tư không thể duy trì được việc chi trả trong khi cư dân cố tình chây ì không đóng phí dịch vụ.
"Nếu vấn đề này chỉ trong một vài tháng thì có thể cầm cự được nhưng sự việc tiếp diễn cả một năm trời trong khi chúng tôi đã bàn giao các hạng mục và những người dân cũng đã nhận nhà mà họ vẫn cố tình chây ì không đóng phí. Trong trường hợp này chúng tôi trở thành nạn nhân” - ông Nhân cho biết.
Ngày 15/10, sau nhiều lần cảnh báo chủ đầu tư đã ngừng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, sau 02 ngày nhiều hộ cư dân đã có ý kiến bày tỏ thiện chí và nộp phí cho chủ đầu tư tiếp tục duy trì.
Trước thắc mắc của phóng viên về việc tòa nhà chưa thành lập Ban quản trị, đại diện chủ đầu tư cho biết giữa cư dân và chủ đầu tư đã tổ chức hai buổi hội nghị cư dân nhưng do các thành phần tham dự chưa đầy đủ, sau mỗi cuộc họp đã có nhiều ý kiến phản đối nên kết quả hội nghị đều không đạt được như mong đợi.
Do đó, việc duy trì hoạt động của tòa nhà đang tạm thời bằng Ban quản trị lâm thời gồm có 3 người: 1 người do nhà thầu chỉ định, một người là đại diện cho đơn vị sở hữu phần trung tâm thương mại (khoảng trên 33.000m2) và người thứ ba là đại diện của cư dân (tổng diện tích các căn hộ hơn 30.000m2).
Theo ông Nhân, sự việc trên đồng thời được báo cáo tới các cấp chính quyền. Như vậy, Ban quản trị lâm thời sẽ vẫn tiếp quản công tác vận hành tòa nhà cho đến khi diễn ra hội nghị chung cư lần tiếp theo, khi đó Ban quản trị mới được bầu và thông qua.
Về phí bảo trì, theo chủ đầu tư ACC Thăng Long, cho đến nay doanh nghiệp chưa sử dụng bất kỳ một đồng tiền nào trong quỹ phí bảo trì của cư dân trong đó bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi dồn nhập gốc. "Điều này chúng tôi khẳng định là đúng và cũng đã có văn bản của Sở Xây dựng”, ông Nhân nói.
Cần sự hợp tác giữa 2 bên
Chia sẻ với báo chí, ông Nhân cho biết tại dự án này chủ đầu tư bàn giao hoàn thiện đầy đủ nội thất nên trong quá trình bàn giao sẽ không tránh khỏi có một số hạn chế.
“Khi xảy ra sự việc như một số cư dân phản ánh, chúng tôi mong muốn cả hai bên có sự hợp tác để cùng giải quyết bởi trong quá trình bàn giao cũng như vận hành cần có thời gian theo dõi. Việc này giống như bạn mua một chiếc xe hơi cũng cần có thời gian vận hành”, ông Nhân nói.
Trong thời gian chờ thành lập Ban quản trị tòa nhà theo quy định pháp luật hiện hành, ông Nhân cho biết chủ đầu tư đã thành lập Ban Quản lý tòa nhà riêng, hoạt động độc lập với chủ đầu tư để phục vụ cư dân.
Cụ thể: Ban quản lý sẽ quản lý thu phí dịch vụ bằng cách mở tài khoản riêng dành cho cư dân và đã thông báo chính thức tại thông báo thu phí dịch vụ gửi cho cư dân; quản lý chi cho các dịch vụ thuê, mua ngoài; định kỳ hàng tháng công bố số liệu thu - chi cho cư dân.
Ông Nhân bày tỏ mong muốn cư dân cần có sự phân biệt giữa các hợp đồng mua bán và giao dịch dân sự. Trong phạm vi của hợp đồng mua bán, nếu bên mua và bên bán không hài lòng sẽ có quyền thương lượng giải quyết giữa hai bên. Nếu không thương lượng giải quyết được, hoàn toàn có thể nhờ đến pháp luật chứ không thể để xảy ra tình trạng chây ì trong việc đóng phí của cư dân như thời gian vừa qua.
Tòa nhà Artemis có địa chỉ tại số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, do Công ty cổ phần ACC – Thăng Long làm chủ đầu tư. Tòa nhà Artemis được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2017. Tuy nhiên, sau một năm nhận bàn giao nhà hàng trăm khách hàng đã có những thắc mắc, khiếu kiện về các hạng mục của dự án và sự thiếu minh bạch của chủ đầu tư. |