Mặc dù bãi đỗ xe là nhu cầu bức thiết tại Thủ đô, thế nhưng, hàng triệu m2 đất dự án quy hoạch bãi xe tại Hà Nội vẫn “đắp chiếu”.
Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu về bãi đỗ xe tại Hà Nội luôn là vấn đề bức thiết khiến dư luận quan tâm, đặc biệt, hàng loạt quy hoạch dự án bãi đỗ xe đã được thiết lập thế nhưng, cho tới nay, hàng triệu m2 đất thuộc các dự án này vẫn nằm “đắp chiếu”, người có nhu cầu vẫn phải gửi xe vào những bãi xe “chui”.
Theo thống kê, hiện nay trên toàn TP. Hà Nội có hơn 1.200ha đất quy hoạch bãi đỗ xe, nằm rải rác tại các quận, huyện như: Đông Anh (190ha), Chương Mỹ (129ha), Mê Linh (90ha), Hoàn Kiếm (7ha), Hai Bà Trưng (7ha), Đống Đa (9ha), Ba Đình (16ha),...
Trong đó, một số dự án bãi đỗ xe ngầm được phê duyệt chủ trương cho phép triển khai thực hiện gồm:
Dự án bãi đỗ xe ngầm dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng - Quyết định chủ trương đầu tư số 6211/QĐ-UBND ngày 6/9/2017) có quy mô diện tích lên đến 6.138m2, diện tích bãi đỗ xe là 4.318m2, bao gồm bãi đỗ xe nổi và 3 tầng hầm.
Dự án đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Cung thể thao Quần Ngựa (quận Ba Đình - Quyết định chủ trương đầu tư số 2961/QĐ-UBND ngày 15/6/2018) cũng được giới thiệu là dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tiên đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá lên đến 2.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn dư kiến 30 - 35 năm với công suất 2.500 ôtô và khoảng 5.000 xe máy, sâu 5 tầng.
Dự án “Bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ” (Quyết định chủ trương đầu tư số 713/QĐ-UBND ngày 12/2/2019) có tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 350 tỉ đồng (chiếm 20%) còn lại là vốn vay (trên 1.428 tỉ đồng, chiếm 80%), dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2020, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.
Thực tế, hầu hết phần diện tích đất quy hoạch thực hiện bãi đỗ xe đã nêu vẫn nằm “đắp chiếu”, trong khi nhu cầu thực tế về bãi đỗ ở Thủ đô ngày một bức thiết.
Theo ông Phạm Văn Đức - Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, các dự án bãi đỗ xe ngầm đều đang vướng ở khâu quan trọng nhất là quy hoạch, thực tế, cho đến nay Hà Nội vẫn chưa duyệt được quy hoạch không gian ngầm chung cho toàn thành phố, mặt khác, còn rất nhiều vấn đề liên quan tới không gian ngầm chưa được làm rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật, trong khi, để tháo gỡ vấn đề này thì riêng Hà Nội không làm được.
Mới đây, liên quan đến vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội còn tồn tại nhiều bất cập, thông tin với báo chí bằng văn bản, Phó Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lập dự án đầu tư xây dựng. Cụ thể, hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý, xây dựng có nhiều thay đổi dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án.
“Ví dụ Luật Quy hoạch có thay đổi các nội dung quy định về quy hoạch kiến trúc như bỏ thủ tục cấp giấy phép quy hoạch là cơ sở để xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, dẫn đến khi triển khai nghiên cứu lập quy hoạch các dự án bãi đỗ xe phải báo cáo cấp thẩm quyền quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án trước khi chấp thuận tổng mặt bằng khu đất bãi xe”, Sở Quy hoạch – Kiến trúc dẫn chứng.
Bên cạnh những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng cho rằng, kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe tự động cao tầng là rất lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các dự án chưa thực hiện được.
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê
18:00, 31/08/2020
Hà Nội giải trình về việc biến bãi đỗ xe thành chung cư cao tầng Golden Palace
11:32, 18/05/2020
Bãi đỗ xe thành chung cư, trách nhiệm thuộc về ai?
06:00, 17/05/2020
Xử lý kiến nghị về xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy
19:32, 12/04/2019