CHUNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Bh.nông và tâm huyết bỏ phố về rừng, mang hương rừng ra phố

Diendandoanhnghiep.vn Chủ trương của Bh.nông là không bán sản phẩm mà bán một hệ sinh thái với văn hóa sử dụng sản phẩm gạo lứt với tâm huyết bỏ phố về rừng, mang hương rừng ra phố.

>> CHUNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Herapo và giải pháp dạy học thông minh thời đại 4.0

Năm 2017 là năm đầu tiên Bh.nông bỏ phố về quê để đặt nền móng cho khởi nghiệp nhưng đã thất bại, vì lý do hệ sinh thái sản phẩm nhàm chán, tẻ nhạt, bao bì không bắt mắt, đóng gói không tiện lợi,... Với mô hình kinh doanh không có gì mới mẻ và không giải quyết được nỗi đau của khách hàng, đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại.

Chủ trương của Bh.nông là không bán sản phẩm mà bán một hệ sinh thái với văn hóa sử dụng sản phẩm gạo lứt với tâm huyết bỏ phố về rừng, mang hương rừng ra phố

Chủ trương của Bh.nông là không bán sản phẩm mà bán một hệ sinh thái với văn hóa sử dụng sản phẩm gạo lứt với tâm huyết bỏ phố về rừng, mang hương rừng ra phố

Tuy nhiên, Bh.nông đã không bỏ cuộc, bằng nỗ lực không ngừng và đã đưa ra ba giải pháp căn cơ như:
Thứ nhất là về sản phẩm, Bh.nông chế biến chuyên sâu, tiện lợi, có thương hiệu, bao bì đẹp, xây dựng hệ sinh thái đa dạng.
Thứ hai về nguyên liệu, là gạo baton truyền thống của người đồng bào, gieo trên nương rẫy, không phân bón không thuốc.

Thứ ba là vấn đề con người, Bh.nông cùng người đồng bào xây dựng vùng nguyên liệu bền vững với khát vọng làm giàu và hỗ trợ sinh kế.

Sau quá trình nỗ lực của Bh.nông, hệ sinh thái sản phẩm gạo lứt mang đậm tính văn hóa vùng miền và đặc biệt chú trọng vào những sản phẩm mang tính tiện lợi, tiện dụng, để khách hàng có thể cầm, nắm, sử dụng và mang đi mọi lúc mọi nơi, mà không tốn quá nhiều thời gian. Năm 2020, Bh.nông đã phục vụ cho khoảng 42.000 lượt khách hàng và năm 2021 là 65.000 khách hàng.

Với phương châm “mang hương rừng ra phố”, đối tượng của Bh.nông là tập trung vào các khách hàng người thành thị, thu nhập khá trở lên, những người quan tâm đến ăn uống, thực dưỡng và những người bị tiểu đường, béo phì, thừa cân.

Doanh thu của Bh.nông tới 80% đến từ việc phân phối cho các hệ thống đại lý và 20% còn lại là bán lẻ hoặc gia công cho một số thương hiệu. Bh.nông hiện nay là một mô hình hệ sinh thái gạo lứt vùng cao, tiên phong trên thị trường với nguyên liệu khá độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa vùng miền. Sản phẩm được chế biến tiện dụng phù hợp với xu thế tiêu dùng. Ngoài ra, đội ngũ của Bh.nông là những người trẻ, bỏ phố về quê, những người trải qua rất nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của mình. Và với lợi thế là những người làm truyền thông báo chí, Bh.nông hoàn toàn có thể chuyển tải được câu chuyện về văn hóa sản phẩm, giá trị sản phẩm đến cho khách hàng một cách hiệu quả nhất, nhanh nhất. Chủ trương của Bh.nông là không bán sản phẩm mà bán một hệ sinh thái với văn hóa sử dụng sản phẩm gạo lứt.

Mục tiêu của Bh.nông là phủ sóng hệ thống đại lý, nhà phân phối vì Bh.nông xác định được thế mạnh của mình là sản xuất và làm truyền thông, nên đã chủ động xây dựng hệ thống đại lý, nhà phân phối khắp cả nước với tốc độ phát triển rất nhanh.

>> CHUNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Abaca và tham vọng gia nhập ngành sợi

Với nỗ lực không ngừng của mình, phải chăng những người trẻ đang nợ vùng quê nghèo xa xôi ở miền Trung một nhà máy, không chỉ nâng tầm giá trị, nâng tầm nông sản, tạo việc làm cho bà con, mà còn là một doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Cũng giống như Bh.nông khi bỏ phố về quê, thì xác định đây là một doanh nghiệp tạo được tác động xã hội lớn, với một lời cam kết rằng mỗi một sản phẩm bán ra Bh.nông sẽ trích phần lợi nhuận để dành lại cho từ thiện và điều tự hào là, Bh.nông cùng những người bỏ phố về quê nuôi trẻ mồ côi trên cả nước, với tinh thần khởi nghiệp không ngại khó, không ngại khổ, không chỉ mang hương rừng ra phố, mà những hạt gạo lứt từ vùng cao sẽ ra khắp năm châu, khắp thế giới trong khoảng thời gian ngắn”.

Ban giám khảo đặt câu hỏi tại chương trình

Ban giám khảo đặt câu hỏi tại chương trình

Tại chương trình, ban giám khảo cũng đặt ra yêu cầu muốn dự án vẽ ra hai bức chân dung các khách hàng đang sử dụng 80% trăm sản phẩm bán ra trên thị trường.

Theo đó, với hệ sinh thái đa dạng sản phẩm, Bh.nông cũng có những sản phẩm mũi nhọn, tập trung vào các đối tượng khách hàng đó là:

Một,  đối tượng những người thành thị làm công việc văn phòng có thu nhập khá, bận rộn, thì với việc cung cấp sản phẩm mang tính tiện lợi, nhỏ gọn sẽ phù hợp.

Hai là, nhóm phụ nữ có nhu cầu về giảm cân, mà các sản phẩm gạo lứt có công dụng giảm cân rất hiệu quả, đã được y học công nhận.

Với hai bức chân dung khách hàng đó sẽ đem lại bao nhiêu phần trăm doanh thu cho dự án?  Theo đánh giá của Bh.nông và các con số thì hai đối tượng khách hàng trên đã mang lại hơn 50% doanh thu cho dự án, ngoài ra có một số đối tượng khác như những người tiểu đường và hệ sinh thái này, Bh.nông đang xây dựng.

Với tốc độ tăng trưởng đại lý của Bh.nông là rào cản mà cũng là rủi ro trong tương lai, thì Bh.nông xác định dự án có thế mạnh về sản xuất và làm truyền thông, nên bên Bh.nông không bán lẻ mà xây dựng hệ thống đại lý nhà phân phối là chủ yếu.

Đối với hệ thống phân phối trực tiếp, từ Bh.nông vẫn chạy song hành, vì nhu cầu của khách hàng hiện nay vừa có phân khúc mua online và mua offline. Bh.nông đã triển khai một số chuỗi cửa hàng và áp dụng chính sách giá với sản phẩm chạy rất tốt.

Tuy nhiên, sự mâu thuẫn giữa hệ thống cửa hàng và hệ thống nhà phân phối cũng là vấn đề đặt ra với dự án, làm sao có thể quản lý được vấn đề này, vì quyền lợi có mâu thuận lẫn nhau?

Bh.nông cho rằng, đối với một hệ thống phân phối nào, thì công ty sẽ đưa ra những “luật chơi” và chính đối tác của mình sẽ là người thỏa thuận, cũng tuân thủ theo luật chơi đó. Trường hợp mọi thứ không theo luật chơi, nhưng Bh.nông là người dẫn dắt nên nếu ai không đáp ứng thì sẽ bị đào thải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10