Dự án đô thị ven sông Hồng (KỲ I): Hơn 2 thập kỷ "bất động"

Diendandoanhnghiep.vn “Không được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, xây không được, bán không xong” là tình cảnh của những người dân đang sinh sống trên khu đất thuộc dự án Trấn Sông Hồng (Sông Hồng City) nhiều năm nay.

Ông Đào Thắng (tổ 40, phường Yên Phụ)

Ông Đào Thắng (tổ 40, phường Yên Phụ) cho biết các hộ dân ở đây sinh sống đã hơn 30 năm

Dự án Sông Hồng City nằm trên khu đất thuộc khu tập thể T361 Quân chủng phòng không không quân và Khu tập thể nhà máy điện Yên Phụ với diện tích xây dựng hơn 3.400m2. 

Bất động hơn 2 thập kỷ 

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 1059/GP ngày 29/11/1994 của ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư về việc cho phép Cty phát triển Đô thị (là Cty liên doanh giữa Cty Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội và Cty Antara Koh Development (v) Pte. Ltd.,Singapore) xây dựng khu nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn và các công trình tiện ích công cộng để cho thuê. Trong đó, thời hạn hoạt động của Cty liên doanh là 45 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép đầu tư.

Tháng 3/1995, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 187/TTg về việc cho Cty Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội thuê đất 60.000m² để liên doanh với nước ngoài xây dựng và kinh doanh nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn tại hồ Nghĩa Dũng, TP Hà Nội.

Tháng 9/1995, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số E0373660 cho Cty Phát triển đô thị theo Quyết định số 3299/QĐ-UB để thực hiện dự án Sông Hồng City.

Tháng 9/2009, Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội phối hợp với Seoul (Hàn Quốc) nghiên cứu, xem xét lập quy hoạch xây dựng Sông Hồng City với tổng vốn đầu tư dự kiến là 7,1 tỷ USD. Dự kiến xây dựng các công trình với số vốn là 1,92 tỷ USD, bồi thường tái định cư là 1,564 tỷ USD. Còn hơn 1/2 số vốn còn lại là xây dựng các tòa nhà chung cư cao từ 30 - 40 tầng, khách sạn 5 sao... Tuy nhiên, đến nay hơn 23 năm nay dự án vẫn chưa đưa vào triển khai.

Xong rồi để đó

Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đào Thắng (tổ 40, phường Yên Phụ) – người dân sinh sống tại khu đất thuộc dự án Sông Hồng City cho biết, khu đất trên là nơi ở của cán bộ công nhân nhà máy Điện do nhà máy cấp và người dân đóng tiền xây dựng theo hình thức nhà máy và công nhân cùng làm. Tính đến nay, các thế hệ gia đình đã sinh sống ở đây hơn 30 năm.

“Năm 1992 các hộ dân nhận được thông báo từ phường về việc thỏa thuận đền bù khu đất chúng tôi đang ở để thành phố triển khai dự án nhưng cũng kể từ thời điểm đó đến nay người dân chưa nhận được bất kỳ thông tin gì tiếp theo”, ông Thắng nói.

Ngõ nhỏ nhếch nhác, chật chội

Ngõ nhỏ chật chội dẫn vào khu dân cư

Các cửa hàng bán vật liệu xây dựng tạm bợ

Nhiều khu đất trống được “quy hoạch” thành bãi đỗ xe, cửa hàng bán vật liệu xây dựng tự phát

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều năm nay các hộ dân sống trong cảnh tạm bợ, vá víu khi nhà ở của họ không được xây dựng sửa chữa, sang nhượng hay mua bán. Bên cạnh các hộ dân, nhiều khu đất trống được “quy hoạch” thành bãi đỗ xe, cửa hàng bán vật liệu xây dựng tự phát.

Ông Nguyễn Xuân Tiệp (tổ 40, phường Yên Phụ) ngao ngán, dự án đã quy hoạch nhưng không thấy triển khai. "Hơn 20 năm nay chúng tôi sống trong tình trạng thiếu thốn đủ thứ, sống tạm trên chính ngôi nhà của mình, không có quyền lợi trên chính mảnh đất mình đang ở. Nếu chính quyền có chủ trương hợp lý, chúng tôi sẵn sàng rời khỏi nơi ở". 

Các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án Sông Hồng City cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị lên các ban, ngành chức năng thành phố. Đặc biệt, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, các kỳ họp Quốc hội, dự án Sông Hồng City đã được các Đại biểu Quốc hội nêu tên, đưa vào danh sách các dự án sớm được triển khai, nhưng "xong rồi để đó". "Mong rằng, Thành phố, các cấp chính quyền sớm triển khai và giải quyết dứt điểm tình trạng trên” – ông Tiệp nói thêm. 

Trước thực trạng trên, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND Phường Yên Phụ nhưng đại diện phường cho biết chưa nhận được văn bản chỉ đạo mới nào từ quận Tây Hồ cũng như các bộ ngành liên quan khác.

Kỳ II: Người trong cuộc tiết lộ lý do 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đô thị ven sông Hồng (KỲ I): Hơn 2 thập kỷ "bất động" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10