Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Dự án "treo bền vững"

Diendandoanhnghiep.vn Đã hơn 10 năm trôi qua, tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên vẹn trên giấy. Người dân thì khốn đốn với quy hoạch "treo".

Năm 2006, Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới. Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, cho đến nay tiến độ kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng dường như chỉ nhúc nhích. Dự án được triển khai thực hiện hơn 10 năm nay nhưng mới thu hồi được hơn 41 ha trên tổng số hơn 230 ha. Diện tích giải phóng mặt bằng xong chủ yếu là tuyến đường trục, còn khu đô thị hầu như chưa triển khai, do nguồn vốn ngân sách cấp rất ít không đáp ứng đủ nhu cầu.

Ngôi nhà sập sề vì trong vùng dự án mà không được sửa chữa, xây dựng mới

Ngôi nhà sập sệ vì trong vùng dự án mà không được sửa chữa, xây dựng mới

Dự án có tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nhưng sau hơn 10 năm, dự án mới được bố trí hơn 120 tỷ đồng vốn (tương đương khoảng 3% vốn thực hiện dự án). Còn với chủ đầu tư – Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư phát triển Đô thị đã ứng ra 210 tỷ đồng thi công hơn 1,1km đường và bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 40ha. Có thể nói, số tiền này chẳng thấm tháp vào đâu với 1 dự án nghìn tỷ. Có chăng cũng chỉ đủ làm các phần việc khởi thảo, chuẩn bị lặt vặt.

Ông Phạm Văn Diễn – PCT UBND phường Đông Hải 1 cho biết, dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông chạy qua 8 tổ dân phố của phường, đã có 159 hộ gia đình đã đồng ý kiểm kê, tuy nhiên chủ đầu tư chưa có tiền để chi trả cho các hộ. UBND phường đã có báo cáo gửi UBND quận Hải An về tình hình các dự án treo tại phường.

Chia sẻ với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Diễn cho biết thêm, phải đến mùa mưa khi các bạn đến tận nơi, chứng kiến mới thấy những hộ dân trong vùng dự án khốn khổ như thế nào. Chỉ cần động mưa một tí thôi là ngập hết, kéo theo đó là ô nhiễm. Đó còn chưa kể việc cải thiện nhà ở, chuyển quyền sở hữu tài sản rất khó khăn.

Ông Lê Thanh Phong (Đông Hải 1) cho biết, "dự án có giấy thông báo thu hồi đất hơn 10 năm nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa triển khai. Do là dự án treo nên gia đình không được tự ý xây dựng. Hiện con tôi đã lớn, gia đình rất thiếu không gian sinh hoạt, nhiều lúc gia đình tính chuyển đi nhưng việc sang nhượng cũng rất khó vì người mua e ngại nhà của tôi nằm trong khu đất quy hoạch" – anh Phong chia sẻ.

Khu vực đã giải phóng mặt bằng thành nơi tập kết rác

Khu vực đã giải phóng mặt bằng thành nơi tập kết rác

Cũng như gia đình anh Phong, hàng nghìn gia đình thuộc phường Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Hải, Nam Hải, Tràng Cát (quận Hải An), phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) đang rơi vào hoàn cảnh đi cũng dở, ở cũng không xong.

Bà Lanh (đường Phủ Thượng Đoạn, Đông Hải 1) cho biết, dân cư 2 bên đường Phủ Thượng Đoạn nằm trong dự án này, đến nay cơ sở hạ tầng ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần mưa nhỏ là nước ngập hết cả nhà, nhà xuống cấp bao năm rồi chưa xây dựng lại được. Một số nhà không thể sinh sống được đã tiến hành làm đơn “5 lần 7 lượt” mới được chính quyền địa phương chấp thuận cho sửa chữa, xây dựng nhưng với điều kiện phải ký cam kết “nếu dự án thu hồi sẽ không được bồi thường…”.

Trước những bất cập, khó khăn trên tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có kiến nghị và đặt câu hỏi, dự án có được thực hiện không và khi nào sẽ thực hiện? Và rất nhiều ý kiến cho rằng không nên tiếp tục dự án này nữa.

Được biết, ngày 3/10/2016 tại buổi kiểm tra thực địa dự án đường 100m Lạch Tray- Hồ Đông và nghe báo cáo về dự án Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo, tiếp tục triển khai dự án tuyến đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông.

Nhưng từ thời điểm đó đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”. Khi PV trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư phát triển Đô thị thì được biết công ty này không còn làm chủ đầu tư dự án này nữa và cũng không biết hiện tại doanh nghiệp nào đang thực hiện.

Đây là dự án “đầy tham vọng”, con đường trong mơ của TP Hải Phòng, có điểm đầu là đường Đông Khê 2 và điểm cuối là lối vào cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Khi hoàn thành dự kiến sẽ giải tỏa ùn tắc container cho nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông và đường 356.

Không những thế, con đường này còn được kỳ vọng là con đường “trong mơ” của người dân Hải Phòng. Đường có chiều rộng 100m, được thiết kế với dải công viên rộng 42 m phân cách hai làn xe, mỗi làn rộng 15 m, hè đường mỗi bên rộng 6 m. Dọc theo tuyến đường là các khu chung cư tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại.

Nhưng qua gần ấy năm dự án rõ ràng không khả thi. Nếu TP Hải Phòng vẫn quyết thực hiện dự án này với tiến độ như hiện tại thì không biết dự án sẽ phải treo đến bao giờ?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Dự án "treo bền vững" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713854156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713854156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10