Dự án đường vành đai 3 TP.HCM: Lo ngại thiếu vật liệu cát xây và san lấp

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 02/03/2023 00:20

Nguồn đá xây dựng và đất đắp nền đường cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM, cơ bản đáp ứng nhu cầu, riêng vật liệu cát xây dựng, đặc biệt là cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu của dự án.

>>TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện khu tái định cư vành đai 3 cho người dân

Đó là nội dung được Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (BQLDA), báo cáo với UBND TP.HCM và các tỉnh, thành phố về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây.

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM, có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 08 dự án thành phần vận hành độc lập

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM, có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 08 dự án thành phần vận hành độc lập.

Về cơ bản đáp ứng nhu cầu…

Theo BQLDA, Dự án đường vành đai 3 TP.HCM, có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 08 dự án thành phần vận hành độc lập, do đó, nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng như vật liệu san lấp cho dự án này là rất lớn. Vì vậy, nếu không có sự chung tay của các địa phương (nơi có mỏ đất, cát xây dựng, san lấp…), và sự chỉ đạo quyết liệt từ các bộ, ngành cho vấn đề này thì lo ngại thiếu vật liệu phục vụ cho dự án, ảnh hưởng tới tiến độ là điều khó tránh khỏi.

Về quy mô, theo BQLDA, nếu tính giai đoạn hoàn chỉnh sẽ bao gồm 08 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án hiện đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Trong đó, các dự án thành phần trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, gồm:

Dự án thành phần 1 - Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc), được chia làm 02 giai đoạn.

Giai đoạn 1- địa phận thành phố Thủ Đức, có điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch; điểm cuối tiếp giáp nút giao Tân Vạn, chiều dài khoảng 14,73 km.

Giai đoạn 2 - địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, có điểm đầu tiếp giáp cầu Bình Gởi; điểm cuối hết phạm vi cầu Kênh Thầy Thuốc, chiều dài khoảng 32,62 km.

Quy mô dự án (Đường cao tốc), trong đó, giai đoạn hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh gồm 08 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012; Đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 04 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang là 19,75m; các yếu tố hình học được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc (Tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, vận tốc thiết kế 100km/h);

Tiếp đến là Đường song hành: Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư đường song hành liên tục dọc 02 bên tuyến. Mặt cắt ngang theo quy mô 02- 03 làn xe giai đoạn hoàn chỉnh; Giai đoạn phân kỳ bố trí hai bên đường cao tốc tại các khu vực đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) với quy mô 02 đến 03 làn xe (đoạn qua thành phố Thủ Đức bố trí liên tục, đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh bố trí không liên tục).

Tổng mức đầu tư được phê duyệt: 22.411,38 tỷ đồng. Trong đó, chi phí Xây lắp, thiết bị: 18.446,28 tỷ đồng; chi phí QLDA, TV, Khác: 974,30 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 2.990,80 tỷ đồng.                                   

Cũng theo BQLDA, đối với Dự án thành phần 2, tập trung chủ yếu vào công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, khoảng 1.671 trường hợp, trong đó, thành phố Thủ Đức: khoảng 585 trường hợp, huyện Củ Chi: khoảng 418 trường hợp; huyện Hóc Môn: khoảng 275 trường hợp, huyện Bình Chánh: khoảng 393 trường hợp.

Diện tích đất dự kiến thu hồi: khoảng 410,4 ha, gồm: thành phố Thủ Đức khoảng 99,8 ha, huyện Củ Chi khoảng 65,3 ha, huyện Hóc Môn khoảng 98,9 ha, huyện Bình Chánh khoảng 145,9 ha, thu hồi đất thực hiện di dời, tái bố trí lưới điện cao thế khoảng 0,556 ha.

Tổng số trường hợp đủ điều kiện tái định cư: khoảng 410 trường hợp, trong đó, thành phố Thủ Đức khoảng 239 trường hợp, huyện Củ Chi khoảng 18 trường hợp, huyện Hóc Môn khoảng 25 trường hợp và huyện Bình Chánh khoảng 128 trường hợp.

Theo BQLDA, theo trách nhiệm được giao thì TP.HCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án theo Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 15 tháng 8 năm 2022 (Nghị quyết 105/NQ-CP) của Chính phủ, thì UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An thực hiện. Hiện nay các đơn vị đang kiện toàn tổ công tác và tổ chức khảo sát mỏ vật liệu, đảm bảo nguồn vật liệu cho toàn dự án. Tuy nhiên, về tổng thể vẫn thiếu nguồn vật liệu cát xây dựng, đắp nền cho dự án, nếu không có sự nỗ lực từ các địa phương.

>>Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai vành đai 3 TP.HCM

… nhưng thiếu cát xấy dựng, cát đắp nền…

Liên quan tới việc thiếu nguồn cát san lấp, đắp nền cho dự án, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết: Hiện nay, theo kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nhu cầu về nguồn đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Tuy nhiến, đối với với vật liệu cát xây dựng và đặc biệt cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu của dự án.

"Do đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án; chủ trì hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại Thông báo số 368/TB-VPCP ngày 02 tháng 12 năm 2022" – ông Phúc nói.

ông Lương Minh Phúc – Giam đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết: Hiện nay, theo kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nhu cầu về nguồn đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Tuy nhiến, đối với với vật liệu cát xây dựng và đặc biệt cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu của dự án

Ông Lương Minh Phúc – Giam đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM: Hiện nay, theo kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nhu cầu về nguồn đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Tuy nhiến, đối với với vật liệu cát xây dựng và đặc biệt cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu của dự án.

Cũng theo ông Phúc, bên cạnh đó, khẩn trương áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM): Thực hiện Nghị quyết số 57/2022/QH14 của Quốc hội, dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu; Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

"Hiện các địa phương đang nghiên cứu áp dụng BIM cho dự án. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại các quy định về việc áp dụng BIM như: đơn giá, định mức, công tác thẩm định, phê duyệt … chưa được chính thức ban hành. Vì vậy, BQLDA đã đề nghị UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua lộ trình áp dụng BIM theo đề xuất của Bộ Xây dựng tại tờ trình số 51/TTr-BXD ngày 05/12/2022 làm cơ sở áp dụng; đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành định mức, đơn giá áp dụng BIM và hướng dẫn các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo đồng bộ trong quá trình triển khai" – ông Phúc thông tin.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện khu tái định cư vành đai 3 cho người dân

    01:00, 22/02/2023

  • Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai vành đai 3 TP.HCM

    18:13, 29/01/2023

  • Cơ chế linh động trong giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường vành đai 3

    04:37, 11/12/2022

  • TP.HCM: Đề nghị bổ sung vốn đầu tư công cho dự án đường vành đai 3

    00:49, 29/09/2022

  • Đường vành đai 3 – cú hích cho kinh tế, bất động sản TP.HCM

    10:30, 16/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM: Lo ngại thiếu vật liệu cát xây và san lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO