Dự án KDC Cồn Tân Lập (Khánh Hòa): Lằng nhằng dự án dính nhiều sai phạm

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Sông Đà Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho phép làm Chủ đầu tư dự án KDC Cồn Tân Lập. Tuy nhiên, sau 8 lần xin điều chỉnh, dự án vẫn chưa thực hiện xong.

Không những vậy, Chủ đầu tư liên tục chia nhỏ dự án để bán; các lô đất biệt thự, đất nền dù chưa đủ điều kiện pháp lý vẫn mở bán rầm rộ, dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại diễn ra phức tạp.

Xin dự án để “bán”

KDC Cồn Tân Lập thuộc phường Xương Huân, TP Nha Trang được hình thành từ năm 2007, khi UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo thỏa thuận địa điểm lập dự án này. Mãi đến năm 2011, sau khi xem xét đề nghị của Công ty CP Sông Đà - Thăng Long và tờ trình của Sở Xây dựng, tháng 9/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư dự án KDC Cồn Tân Lập với tổng diện tích hơn 7,9ha.

Rất nhiều sai phạm tại Dự án KDC cồn Tân Lập do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm Chủ đầu tư

Rất nhiều sai phạm tại Dự án KDC cồn Tân Lập do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm Chủ đầu tư

Đến năm 2012 - 2015 UBND tỉnh Khánh Hòa lần lượt có các quyết định giao đất và giao đất bổ sung cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang (là đại diện pháp lý của Liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Sông Đà Nha Trang) để thực hiện dự án KDC Cồn Tân Lập.

Theo đó, dự án có quy mô dân số lên đến 4.200 người với nhiều hạng mục công trình như: Khu chung cư từ 9 - 21 tầng với 713 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ; khu công trình công cộng và dịch vụ; các công trình điểm nhấn và khu vực tầng cao tối đa 40-45 tầng… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng. Toàn bộ khu vực dự án vẫn là bãi đất trống nham nhở.

Theo hồ sơ mà phóng viên có được, tuy dự án không triển khai và cũng chưa được mở bán, nhưng từ năm 2014 Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã tự ý phân lô bán đất nền dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”. Hiện nay, các lô đất trong dự án KDC Cồn Tân Lập đã bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau.

Không những vậy, sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án KDC Cồn Tân Lập, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã tiến hành chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2 cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa. Tiếp đến, năm 2017, công ty này tiếp tục chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang. Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho chuyển nhượng một phần dự án gồm các lô đất HH1, HH2, HH3 với tổng diện tích đất 11.115,7 m2, thuộc dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư VHR (có trụ sở tại quận 1, TP.HCM)

Khách hàng "đứng ngồi không yên"

Mới đây, tập thể khách hàng mua đất nền và căn hộ tại dự án KDC cồn Tân Lập đã có đơn đăng ký làm việc gửi Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Trong đơn nêu rõ: “Trong 5 ngày kể từ ngày gửi đơn này, Công ty Cổ phần Sông Đà  Nha Trang phải có văn bản trả lời về thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp với khách hàng để bàn bạc, thống nhất xử lý các vướng mắc liên quan đến dự án KDC Cồn Tân Lập. Thời gian tổ chức cuộc họp trong vòng 7 ngày kể từ ngày công ty có văn bản trả lời”.

Dự án KDC cồn Tân Lập vẫn còn là một bãi đất trống sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch

Dự án KDC cồn Tân Lập vẫn còn là một bãi đất trống sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch

Theo các khách hàng, trường hợp Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang không hợp tác, người dân sẽ có biện pháp để đấu tranh bảo vệ tài sản và quyền lợi của họ. Khách hàng Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) cho biết: Hiện nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã bán hết các lô đất và căn hộ chung cư theo quy hoạch cũ. Nếu làm lại quy hoạch sẽ xảy ra khả năng một số khu vực bị chuyển đổi công năng, đất ở chuyển thành công viên… và khách hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị với các khách hàng trước khi hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Ông Nguyễn Đ. (sống tại TP Nha Trang) cho biết, năm 2016 tôi lỡ mua một lô đất tại dự án này theo hợp đồng góp vốn. Trong hợp đồng nêu rõ, sau 9 tháng từ lúc ký hợp đồng góp vốn sẽ ký hợp đồng chính thức cũng như giao đất. Nhưng đến nay, đất cũng không nhận được, hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư cũng không ký, tiền muốn lấy lại cũng không xong.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Khánh Hòa, đến nay, dự án đã qua 8 lần điều chỉnh quy hoạch (có lần điều chỉnh kèm bản vẽ, có lần điều chỉnh không có bản vẽ kèm theo) nên gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch. Vì vậy, từ năm 2016, UBND Khánh Hòa đã có văn bản cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 518/TB-UBND ngày 6/9/2019, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản số 3368/SXD-KTQH ngày 13/9/2019 đề nghị Công ty CP Sông Đà Nha Trang khẩn trương tổng hợp các hồ sơ liên quan, rà soát các yêu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của dự án và hoàn chỉnh hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định trước ngày 15/9/2019, làm cơ sở trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch của Công ty CP Sông Đà Nha Trang”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi các sở ngành có ý kiến về nội dung tổng hợp báo cáo, kiến nghị liên quan đến điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập trước ngày 15/10 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh.

Được biết, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cung cấp một số thông tin liên quan đến các quyết định bổ nhiệm Ban Giám đốc công ty; danh sách hội đồng quản trị, biên bản đại hội cổ đông gần nhất; danh sách các hợp đồng mua bán, đầu tư góp vốn các lô biệt thự.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án KDC Cồn Tân Lập (Khánh Hòa): Lằng nhằng dự án dính nhiều sai phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10