Dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Chủ đầu tư “phủi” trách nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn 116 người góp vốn mua lô nền và 3 nhà đầu tư thứ cấp tại dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề (Sóc Trăng) “tố” bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh: ngày 29/12/2017, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 3698/QĐ-UBND về việc công nhận cá nhân ông Bùi Đức Xứng, cư ngụ tại phường 3, TP. Sóc Trăng trúng đấu giá QSDĐ Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề, ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Hình thức: giao đất có thu tiền với số tiền trúng đấu giá hơn 45,1 tỷ đồng, mục đích sử dụng: đất ở đô thị, thời hạn sử dụng: lâu dài.

Nhà làm việc do nhà đầu tư thứ cấp xây dựng kinh phí chưa đến 100 triệu đồng nhưng được chủ đằu tư trúng đấu gia kê khai đội giá hàng chục lần

Nhà làm việc do nhà đầu tư thứ cấp xây dựng kinh phí chưa đến 100 triệu đồng nhưng được chủ đằu tư trúng đấu gia kê khai đề nghị Nhà nước bồi hoàn đội giá gấp hàng chục lần.

Có được cơ sở pháp lý này ông Xứng đã lập Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền do hai vợ chồng ông đứng tên và sử dụng pháp nhân này để huy động tiền góp vốn mua nền của 116 người với số tiền gần 8,4 tỷ đồng, trước khi hợp đồng bán cả dự án cho 3 nhà đầu tư thứ cấp khác với số tiền 99,5 tỷ đồng.

Theo trình bày của 3 nhà đầu tư thứ cấp là ông Đỗ Thanh Hồ, bà Trịnh Thị Hồng Dương, bà Đặng Thị Hồng Điệp: “sau khi ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án với ông Xứng, bắt đầu tư tháng 10/2018 chúng tôi đã triển khai xây dựng nhà làm việc và thuê đơn vị quản lý dự án, san lấp mặt bằng, tập kết vật tư để thi công các hạng mục cống thoát nước, đường nội bộ dự kiến sẽ hoàn thiện hạ tầng vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, do chính quyền địa phương thực hiện đấu giá sai quy định (cho cá nhân trúng đấu giá dự án) nên ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề đã ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá, thu hồi giấy CNQSDĐ khu đất này.

Tại thời điểm đó chúng tôi đã chuyển trước cho ông Xứng 19,9 tỷ đồng và đầu tư vào dự án 17,4 tỷ đồng. Thế nhưng khi dự án bị hủy kết quả đấu giá ông Xứng không hề thông báo cho chúng tôi. Đến khi hay tin chúng tôi đề nghị ông Xứng hoàn trả lại tiền đầu tư thì ban đầu ông ấy chỉ đồng ý trả 2,5 tỷ đồng, nhưng sau đó thì đổi ý không hoàn trả đồng nào. Trong khi đó ông Xứng lập tờ trình đề nghị Nhà nước ngoài việc hoàn trả tiền trúng đấu giá còn phải bồi hoàn cho ông gần 47 tỷ đồng tiền đã đầu tư trong đó bao gồm nhiều hạng mục do chúng tôi trực tiếp thi công, thanh toán”, ông Hồ cho biết.

Về phía người góp vốn mua nền nhà, ông Trương Thành Ngôn, cư ngụ tại KV Thạnh Lợi A, phường Thới An, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ trình bày tháng 5/2018 ông có ký hợp đồng với ông Xứng góp vốn mua nền A19 tại khu thương mại này với giá 850 triệu đồng, thời hạn giao nền là tháng 5/2019. Theo đề nghị của ông Xứng ông Ngôn đã góp vốn trước 200 triệu đồng để giữ chỗ.

Ông Trương Thành Ngôn trình bày bức xúc với phóng viên.

Ông Trương Thành Ngôn trình bày bức xúc dự án này với phóng viên.

Sau khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá, ông Xứng có điện thoại trao đổi đề nghị trả lại tiền góp vốn, nhưng tôi không đồng ý vì số tiền tôi góp vốn lâu nay không sinh lợi. Mặt khác, hiện nay giá đất đã tăng nhiều so với lúc tôi đăng ký mua nền tại đây, nếu nhà đầu tư thực hiện đúng hợp đồng thì tôi đã có nền nhà tại khu thương mại này với mức lợi rất lớn do giá đất tăng”, ông Ngôn phân tích.

Tương tự như vậy bà Lê Thùy Ngân- cư ngụ ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cũng góp 200 triệu để được mua nền từ khu thương mại này. Bà Ngân cho biết khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá ông Xứng có gọi điện và đưa ra 2 cách giải quyết, đó là trả lại tiền góp vốn hoặc tiếp tục chờ đến khi dự án này được triển khai tiếp ông sẽ mua trả lại đất nền. “Tuy nhiên, khi tôi đề nghị ông ra cơ quan công chứng để cam kết thỏa thuận thì ông Xứng không thực hiện” bà Ngân bức xúc nói.

Dự án bị ngưng trệ, gần 4 ha đất ở vị trí đắc địa bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án bị ngưng trệ, gần 4 ha đất ở vị trí đắc địa bỏ hoang lãng phí.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp qua điện thoại ông Xứng cho biết ngay sau khi dự án bị hủy kết quả đấu giá ông đã thỏa thuận xong với 116 người góp vốn mua nhà. Riêng khoản tiền nhà đầu tư thứ cấp, ông Xứng cho biết không đồng ý chi trả vì cho rằng chứng từ nhà đầu tư thứ cấp là chứng từ giả.

Đại diện nhóm các nhà đầu tư thứ cấp bà Trịnh Thị Hồng Dương đã cung cấp cho phóng viên các chứng từ hợp đồng thuê Công ty cổ phần đầu tư Phú Hưng Phát quản lý dự án với chi phí 120 triệu đồng/tháng; hóa đơn phiếu chuyển tiền cho Công ty TNHH tư vấn, xây dựng Việt Kiến Tường; Hợp đồng với Công ty Công ty H&H cung cấp cát san lấp cho dự án với khối lượng 97.000m3 cát, giá trị 9,2 tỷ đồng…Tổng các chứng từ chứng minh đã đầu tư vào dự án hơn 17 tỷ đồng.

Huyện Trần Đề đang được Chính phủ cho phép xây dựng Khu công nghiệp, nghiên cứu đầu tư cảng biển nước sâu, nên dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề rất có triển vọng phát triển. Thấy được tiềm năng đó chúng tôi đã rất tâm huyết thực hiện dự án này nên không thể có chuyện làm giả được. Dự án bị hủy kết quả đấu giá là do lỗi của cơ quan có thẩm quyền nhưng hậu quả thì chúng tôi và người mua nền tại đây gánh chịu, nguyện vọng của chúng tôi hiện nay là được chính quyền địa phương xem xét giúp đỡ thu hồi lại khoản tiền đã đầu tư vào dự án này”, bà Dương nêu nguyện vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Chủ đầu tư “phủi” trách nhiệm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715135315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715135315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10