Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: "Một lần bất tín, vạn lần bất tin"

Diendandoanhnghiep.vn Sau 3 năm chậm trễ giao nhà, 8 lần thất hứa, mới đây chủ đầu tư đã chính thức đối thoại với hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) thông tin và cam kết: Đến ngày 30/04/2020 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ dự án.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thông tin về tiến độ dự án

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Quân thông tin về tiến độ dự án

Lời hứa bàn giao nhà lần thứ 9

Cụ thể: Ngày 30/12/2019 sẽ hoàn thành phần xây dựng block B2 và ngày 15/01/2020 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng Blook B2. Ba block còn lại sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng chậm nhất vào ngày 30/04/2020. Tuy nhiên, việc hoàn thành bàn giao còn phụ thuộc vào: PCCC, xử lý nước thải và nghiệm thu của Sở Xây dựng.

Sau phần thông tin tiến độ dự án từ ông Tuấn là “bảng cáo trạng” của đại diện các cư dân. Bà Đặng Thị Minh Thu, đại diện cho hàng trăm khách hàng cho biết, theo Hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Hoàng Quân phải bàn giao nhà hoàn thiện cho cư dân vào Quý IV/2016 nhưng đến thời điểm này đã chậm trễ 03 năm, thất hứa lần thứ 8 là ngày 30/09/2019.

Khi hàng trăm cư dân có mặt tại trụ sở Văn phòng 46, Thoại Ngọc Hầu, TP Nha Trang để nhận nhà như cam kết của chủ đầu tư thì văn phòng đóng cửa, không có bất cứ đại diện nào của Công ty Hoàng Quân đón tiếp và giải thích, cổng công trình được nhân viên bảo vệ khóa trái, nội bất xuất ngoại bất nhập, công trình ngổn ngang đắp chiếu, dậm chân tại chỗ và chỉ có vài công nhân làm việc. Ngoài ra, không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào cho thấy dự án có thể bàn giao để ở như cam kết.

"13 lần chủ đầu tư hợp pháp là ông Trương Anh Tuấn né tránh đối thoại trực tiếp với cư dân chúng tôi cũng như không tham dự bất cứ cuộc triệu tập nào của lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành liên quan đến dự án” - bà Thu cho biết.

Bà Đặng Thị Minh Thu, đại diện cho hàng trăm khách hàng đọc bản luận tội của chủ đầu tư

Bà Đặng Thị Minh Thu - đại diện cho hàng trăm khách hàng đọc "bản luận tội" của chủ đầu tư

Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo, khiếu nại, kêu cứu từ Trung ương đến địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn Liên ngành để thanh tra dự án này, theo đó kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm. "Đặc biệt, từ tháng 9/2018 đến nay, Công ty Hoàn Quân thực hiện không đầy đủ theo cam kết của “Hợp đồng mua bán”, “Biên bản thỏa thuận” và “phụ lục hợp đồng”. Cụ thể là: Lãi chậm bàn giao nhà, khoản bù lãi suất, 3 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà và khoản phạt 10% GTCH" - bà Thu thông tin thêm.

Nói về lời cam kết lần thứ 9 của chủ đầu tư, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Đến nay, Công ty Hoàng Quân vẫn chưa trình Sở hồ sơ nghiệm thu công trình, trong khi thời điểm bàn giao nhà của khối B2 chỉ còn 25 ngày. Vì vậy, thời gian bàn giao khối B2 như chủ đầu tư đưa ra là không khả thi và thậm chí đến 30/4/2020 cũng chưa chắc xong.

“Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện nhất có thể nhưng chủ đầu tư cũng phải nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt” - ông Dẽ chia sẻ thêm.

Quang cảnh buổi đối thoại

Toàn cảnh buổi đối thoại

Sau những lời cam kết của chủ đầu tư, nhiều cư dân đã đồng ý với mốc thời gian mà ông Tuấn hứa lần thứ 9. Trong trường hợp, chủ đầu tư không thực hiện theo đúng thời gian đã cam kết trên, cư dân sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Xin dừng các khoản hỗ trợ

Cũng tại buổi đối thoại, các cư dân yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính như đã cam kết. Cụ thể, khoản phạt 10% do chậm bàn giao căn hộ, tiền hỗ trợ cư dân thuê nhà ở trong thời gian chậm bàn giao nhà, bồi thường tiền lãi ngân hàng, lãi phạt.

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang chậm bàn giao nhà đã 3 năm khiến nhiều cư dân khốn đốn

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang chậm bàn giao đã 3 năm khiến nhiều cư dân khốn đốn

Theo các cư dân, tại chủ đầu tư chậm bàn giao nhà nên họ đã rơi vào cảnh khốn đốn, tiền đóng rồi mà nhà chưa được nhận. "3 năm nay chúng tôi phải đi thuê nhà, ngân hàng đã đưa chúng tôi vào diện nợ xấu. Ba lần chuyển nhà bằng một lần cháy nhà”, một cư dân bức xúc nói.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, hiện nay dự án đã đầu tư lên đến trên 700 tỷ, tức là vượt khoảng 200 tỷ so với tổng vốn đầu tư ban đầu. Thêm vào đó, chủ đầu tư phải bồi thường tiền lãi ngân hàng, hỗ trợ thuê nhà, tiền bồi thường 10% giá trị hợp đồng do chậm bàn giao nhà như đã cam kết gần 100 tỷ đồng.

Ông Tuấn cam kết với cư dân sẽ giảm giá 10%, xem như chịu phạt vì chậm bàn giao. Đồng thời bày tỏ xin cư dân đến ngày 30/9/2018 dừng tất cả khoản hỗ trợ, vì cho rằng mức giảm 10% là rất nặng rồi. “Chúng tôi đang dồn mọi năng lực về tài chính, sức người để đảm bảo mục tiêu đến 30/4/2020 là hoàn thành dự án”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng đưa ra phương án để người dân vay một khoản tiền tương ứng với khoản nợ và lãi từ ngân hàng để đáo hạn, tuy nhiên các cư dân không đồng ý. Các cư dân cho rằng, nếu các cư dân vay đáo hạn thì họ lúc đầu chỉ có một khoản nợ dẫn đến hai khoản nợ, và nợ chồng thêm nợ trong khi chủ đầu tư sai lại “vô can”.

Trước vấn đề báo lỗ của dự án, đại diện cư dân cho rằng, việc này không liên quan đến cư dân. Bởi trong kinh doanh chủ đầu tư có dự án thắng, có dự án thua nên cư dân không thể chia sẻ.

Theo các cư dân, các khoản tiền lãi chậm tiến độ, lãi phạt, thuê nhà và 10% giá trị căn hộ đều được ký kết rất rõ ràng trong hợp đồng mua bán, biên bản thỏa thuận và phụ lục hợp đồng. Đây là những khoản buộc chủ đầu tư phải thực hiện đối với cư dân. Vì vậy, cư dân không đồng ý phương án chủ đầu tư chỉ thanh toán 10% giá trị căn hộ và miễn trừ tất cả các khoản lãi và thuê nhà từ tháng 09/2018.

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nêu trên, cư dân thống nhất chuyển hồ sơ dự án sang cơ quan công an điều tra.

Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư thực hiện việc thanh toán các khoản này trước khi bàn giao căn hộ để cư dân không bị nợ xấu thì cư dân có thể sẽ xem xét miễn trừ khoản tiền thuê nhà. Mặt khác, số tiền 10% giá trị hợp đồng chỉ có thể cấn trừ cho những người đóng 70%, còn những người đóng 100% thì không còn khoản nào để cấn trừ.

Vì vậy, các cư dân đề nghị các ngân hàng có trách nhiệm thu cho cư dân khoản tiền này, do ngân hàng đã giải ngân không đúng quy định theo khoản 1 và 3 điều 9, thông tư 25/2015 của ngân hàng nhà nước, ký ngày 9 tháng 12 năm 2015 về việc “giải ngân, kiểm tra, giám sát vốn vay”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: "Một lần bất tín, vạn lần bất tin" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10