Dự án Ocean View Nha Trang: Bao giờ các vi phạm mới được xử lý?

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề nhiều người dân quan tâm hiện nay là tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý các công trình vi phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang như thế nào và bao giờ thì thực hiện?

Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư; địa điểm xây dựng tại phường Vĩnh Trường và phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang. Dự án có diện tích đất 72.850m2, trong đó diện tích xây dựng là 51.594m2 và diện tích đất rừng phòng hộ là 21.256m2.

Hàng loạt sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang tồn tại lâu nay

Hàng loạt sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang tồn tại lâu nay

Nhùng nhằng

Theo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt thì khu biệt thự cao cấp của dự án này chỉ cho phép chiều cao từ 1-3 tầng, mật độ xây dựng tối đa là 60% với mục đích xây nhà biệt thự để bán (không được phân lô bán đất nền). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư tổ chức quản lý và đầu tư xây dựng không tuân thủ quy hoạch được duyệt, để các nhà đầu tư thứ cấp tự ý xây dựng sai quy hoạch được duyệt. Cụ thể, nhiều công trình không tuân thủ quy hoạch, có mật độ xây dựng từ 80 đến 100% thay vì 60% như quy định, trong đó, có những ngôi nhà cao từ 4 đến 8 tầng đã hoàn thiện và đưa vào kinh doanh lưu trú.

Các sở ngành, thậm chí cả lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng đã đi kiểm tra, giám sát và có nhiều văn bản chỉ đạo, ngăn chặn xây dựng, ra quyết định cưỡng chế, chốt thời điểm cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm… Tuy nhiên, những “mệnh lệnh” này vẫn chưa có tác dụng. Thậm chí, các công trình vi phạm vẫn ung dung tồn tại, ngày càng hoàn thiện và bất chấp pháp luật.

Tại các phiên chất vẫn của HĐND tỉnh, nhiều đại biểu đã nhắc đi nhắc lại, chất vấn đi chất vấn lại nhiều lần đối với lãnh đạo Sở Xây dựng, TP. Nha Trang và cả lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, tuy nhiên những sai phạm tại dự án này vẫn chưa đi đến hồi kết. Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định cưỡng chế đối với 15 công trình sai phạm và UBND thành phố Nha Trang cũng đã tống đạt quyết định thực hiện cưỡng chế nhưng các chủ đầu tư công trình vi phạm không thực hiện việc tháo dỡ phần công trình vi phạm, mà tiếp tục hoàn thiện công trình.

Tại phiên chất vấn HĐND tỉnh Khánh Hòa kỳ 11 khóa VI, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, giai đoạn từ tháng 3-5/2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và phải thực hiện giãn cách xã hội nên dẫn đến việc xử lý chậm các sai phạm tại Ocean View Nha Trang. "Đây là nguyên nhân khách quan", ông Hoàng nói.

Đang chờ UBND tỉnh phê duyệt

Cũng theo ông Hoàng, tại dự án có 15 công trình vi phạm nên khối lượng tháo dỡ của người dân có giá trị lớn. Theo phương án tháo dỡ, kinh phí nhà nước phải ứng trước khoảng 30 tỷ đồng đồng thời dễ phát điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Không nhưng không bị xử lý mà nhiều căn hộ ngày càng hoàn thiện hơn

Không những không bị xử lý mà nhiều căn hộ ngày càng hoàn thiện hơn

Văn bản sẽ đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án sau: Phương án 1 sẽ thống nhất việc triển khai thực hiện thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 15 công trình xây dựng vi phạm đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án, các bước triển khai cụ thể. Phương án 2 sẽ cưỡng chế 7 công trình vi phạm và cưỡng chế một phần 8 công trình vi phạm và thực hiện thu hồi bất hợp pháp đối với công trình vi phạm.

"Nếu cưỡng chế 7 công trình và cưỡng chế một phần 8 công trình còn lại tại Ocean View sẽ thu về 65 tỷ đồng. Quy trình này rất mong HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh ủng hộ thì UBND tỉnh mới thực hiện được", ông Hoàng đề xuất trước các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bao giờ các vi phạm mới được xử lý? Lãnh đạo TP Nha Trang cho biết, các phương án cưỡng chế phải làm đúng theo quy trình thủ tục. Phương án đã được thành phố Nha Trang trình UBND tỉnh và trước đó Sở Xây dựng cũng đã thẩm định. "Hiện thành phố đang chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án để tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện", vị này cho biết.

Còn theo đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Hiện nay, các phương án Sở và thành phố Nha Trang đã trình UBND tỉnh và đang chờ phê duyệt. “Giờ UBND tỉnh ký xong lúc nào thì thành phố Nha Trang thực hiện lúc đó, giờ Sở Xây dựng không đụng gì nữa, giờ Sở chỉ phối hợp thôi”. Vị này nói.

Theo nguồn tin mới nhất mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được, phương án mà thành phố Nha Trang đã trình lên UBND tỉnh vẫn chưa được phê duyệt, vì vậy các cấp không có cơ sở để lên phương án tháo dỡ công trình sai phạm. Và bây giờ, nếu UBND tỉnh Khánh Hòa có phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án này thì kinh phí khoản 30 tỷ sẽ lấy đâu ra?

Một điều mà người dân và cử tri của tỉnh Khánh Hòa cũng đặc biệt quan tâm, những sai phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đã rõ, nhiều quyết định, văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang liên tục được ban hành, tuy nhiên những sai phạm tại dự án này vẫn chưa được xử lý, thậm chí các công trình này càng hoàn thiện hơn. “Phải chăng các công trình sai phạm này có thế lực nào khác “chống lưng”? hay “bật đèn xanh” để họ thực hiện việc trái quy định của pháp luật như vậy?”. Ông Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa từng đặt vấn đề.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Ocean View Nha Trang: Bao giờ các vi phạm mới được xử lý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714108206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714108206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10