Dự án Tái định cư Hải An – Hải Phòng: Người dân đằng đẵng ngóng “sổ đỏ”

Diendandoanhnghiep.vn Gần 10 năm nay, hàng trăm hộ dân tại các khu tái định cư Đằng Lâm 1, Đằng Lâm 2, Đằng Hải 1, Đằng Hải 2 thuộc quận Hải An vẫn chưa được cấp “sổ đỏ” mặc dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Trong buổi tiếp xúc cử tri HĐND TP Hải Phòng mới đây, rất nhiều cử tri đã kiến nghị gần 10 năm nay, hàng trăm hộ dân tại các khu tái định cư Đằng Lâm 1, Đằng Lâm 2, Đằng Hải 1, Đằng Hải 2 thuộc quận Hải An vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. Đây là Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen-Cầu Rào 2, được giao cho Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại thực hiện.

p/Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tái định cư Đằng Lâm 2 (quận Hải An, Hải Phòng) gần 10 năm nay các hộ vẫn ngóng sổ đỏ.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tái định cư Đằng Lâm 2 (quận Hải An, Hải Phòng) gần 10 năm nay các hộ vẫn ngóng sổ đỏ.

Lỗi không của riêng doanh nghiệp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Phòng, với các khu tái định cư trên, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) là 43,446 tỷ. Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại đã nộp 38,129 tỷ đồng; số tiền sử dụng đất còn phải nộp là 5,317 tỷ đồng. Do Công ty chưa nộp đủ tiền vào NSNN đã ảnh hưởng đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) của các hộ dân tại khu tái định cư.

Ngày 11/11/2011, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND phê duyệt giá đất tái định cư thuộc dự án tái định cư quận Hải An phục vụ di dân thực hiện dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - cầu Rào 2.

Theo đó, đối với các hộ dân đủ điều kiện tái định cư tại thời điểm năm 2008, 2009, 2010, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì UBND quận Hải An cấp Giấy chứng nhận. Các trường hợp được giao đất tái định cư sau năm 2010, do giá đất tái định cư chưa được phê duyệt nên UBND quận Hải An chưa có cơ sở để tính, thu tiền sử dụng đất nên chưa đủ căn cứ cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

  Theo quy định, để cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư phải có quyết định giao đất và phê duyệt giá đất. Nhưng UBND quận Hải An vẫn chưa ra được Quyết định giao đất... UBND TP chưa phê duyệt được giá đất cụ thể.

Vì vậy, hiện nay tại các khu tái định cư này có hộ được cấp, có hộ chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Cụ thể, Khu tái định cư Đằng Lâm 1 đã cấp được 235/392 lô, Đằng Lâm 2 đã cấp được 79/338 lô, Đằng Hải 1 cấp được 16/80 lô, Đằng Hải 2 cấp được 157/199 lô.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại cho biết, vướng mắc trong việc cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ dân các khu tái định cư trên không chỉ hoàn toàn do Công ty chưa hoàn trả tiền sử dụng đất còn nợ vào NSNN. Theo quy định, để cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư phải có quyết định giao đất và phê duyệt giá đất. Nhưng UBND quận Hải An vẫn chưa ra được Quyết định giao đất tái định cư cho người dân, UBND thành phố chưa phê duyệt được giá đất cụ thể.

Hàng trăm hộ dân ngóng “sổ đỏ”

Bà Đỗ Thị Hài chia sẻ, năm 2011, gia đình tôi (khu tái định cư Đằng Hải 1) đã bàn giao căn nhà của gia đình ở khu vực Hồ Sen và di chuyển về nơi ở mới tại khu tái định cư thuộc phường Đằng Hải. Dù di dời theo chính sách của TP nhưng bao nhiêu năm chuyển đến nơi ở mới là từng ấy năm gia đình tôi vẫn trông ngóng “sổ đỏ”.

Ông Đặng Văn H (ở lô 3 của dự án tái định cư Đằng Lâm 2) cho biết, gia đình ông chuyển đến khu tái định cư này từ năm 2012 đến nay, đã nộp đầy đủ các khoản thuế với nhà nước. Đã nhiều lần tôi đến gặp lãnh đạo Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại để kiến nghị nhưng “sổ đỏ” vẫn treo. Việc chưa được cấp “sổ đỏ” đã khiến gia đình tôi gặp không ít khó khăn khi làm các thủ tục xin xác nhận, làm hộ khẩu… đều phải quay lại phường cũ nơi mà gia đình tôi đã rời đi gần chục năm.

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ cụ thể cho hàng trăm hộ dân tại 4 khu tái định cư cũng đang chung hoàn cảnh đợi chờ.

Theo ông Phạm Anh Dũng, đối với số tiền sử dụng đất tại mặt bằng các khu tái định cư, Công ty đã nộp gần 41 tỷ đồng trong tổng số 43,446 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp vào NSNN; số tiền sử dụng đất còn phải nộp là hơn 2 tỷ đồng. Việc xác định, thanh quyết toán chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đất tái định cư rất khó vì không phân tách được tiền sử dụng đất và tiền Công ty đã bỏ ra đầu tư xây dựng hạ tầng.

Hiện nay, hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ, các hộ gia đình nộp tại Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công ty chuyển hồ sơ về quận Hải An để kiểm tra từng trường hợp cụ thể.

Mặc dù, vừa qua Công ty cũng đã chuyển gần 200 hồ sơ của các hộ gia đình có đủ điều kiện làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ về quận Hải An để xét duyệt. Tuy nhiên, đến nay gần 200 hộ đó vẫn chưa nhận được “sổ đỏ” – ông Dũng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tái định cư Hải An – Hải Phòng: Người dân đằng đẵng ngóng “sổ đỏ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10