Dự án “treo” kéo dài trên đất nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Gần 10 năm trước, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương, bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án trên hàng trăm ha đất nông nghiệp ở một số xã ven đô TP Vinh.

Tuy nhiên, cũng từng đó thời gian, đến nay các dự án không chỉ nằm trên giấy tờ mà còn khiến hàng nghìn hộ dân sản xuất nông nghiệp rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” ngay trên chính mảnh đất của mình bao đời đã từng canh tác.

p/Các dự án “treo” chậm tới hàng chục năm theo như phê duyệt ban đầu

Các dự án “treo” chậm tới hàng chục năm theo như phê duyệt ban đầu

“Miếng bánh vẽ” bị bỏ dở

Để từng bước thiết lập quy hoạch vùng đô thị vệ tinh xung quanh trung tâm TP Vinh, từ năm 2010, tỉnh Nghệ An đã xây dựng nhiều kế hoạch nhằm kiến tạo các xã ven đô trở thành các khu đô thị, dịch vụ, công viên giải trí… cho xứng tầm.

Và từ thời điểm đó, nhiều dự án nhanh chóng được xúc tiến, cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn hàng nghìn tỷ đồng với quy mô hàng trăm ha đất nông nghiệp. Các xã như Hưng Hòa, Hưng Lộc (TP Vinh) và Nghi Thái, Nghi Phong… của vùng Đông Nam huyện Nghi Lộc nhanh chóng được quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất kinh doanh, nhà ở, dịch vụ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nghệ An đã tạo ra nhiều “miếng bánh vẽ” để đón nhà đầu tư vào đăng ký, triển khai các dự án đầu tư xây dựng. Chính sách ưu tiên, ưu đãi về đất đai, thủ tục đầu tư cũng được địa phương áp dụng nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia, kiến thiết lại một vùng vệ tinh ven đô thị TP Vinh trở nên sầm uất trong tương lai gần.

Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, các nhà đầu tư đã nhanh chóng đăng ký tham gia vào các dự án như: Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa với tổng diện tích được quy hoạch 1.563.398,0m2, do Tổng công ty hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư; Khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam tại xã Hưng Hòa (TP Vinh) và xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc) với tổng diện tích lập quy hoạch là 103,3707 ha, do Cty TNHH Hà Thành – Thanh Hóa làm chủ đầu tư; Dự án Trường cao đẳng Hàng Hải trên diện tích được quy hoạch 24ha; Dự án Cảng Nghệ Tĩnh trên diện tích 5ha (đã tiến hành đền bù)...

Thế nhưng, những dự án này hiện nay vẫn đang nằm trên giấy, nhà đầu tư chưa thể triển khai thi công xây dựng các hạng mục theo tiến độ cam kết ban đầu. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân mà còn tạo ra tiền lệ xấu trong thu hút đầu tư vì doanh nghiệp “ôm” đất hàng năm trời liên tục không triển khai xây dựng.

Người dân “đói” đất sản xuất

Theo quy định, nếu đất nông nghiệp đã được quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ dự án, công trình khác trong tương lai gần thì người dân lẫn đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng đất không được tự ý làm biến dạng quy hoạch chung.

Vì vậy, với hàng trăm ha đất nông nghiệp các xã ven đô như Hưng Hòa, Hưng Lộc (TP Vinh) và phía Đông Nam của huyện Nghi Lộc là “bờ xôi ruộng mật” của người dân bao đời canh tác sẽ được chuyển giao quyền sử dụng cho nhà đầu tư. Cũng gần 10 năm qua, những thửa ruộng, ao chuông để sản xuất nông nghiệp của người dân buộc phải “dậm chân tại chỗ” để sẵn sàng bàn giao cho dự án khác.

Đáng quan tâm là sau một thời gian “dài cổ” chờ nhà đầu tư vào triển khai xây dựng dự án, người dân vẫn không hề thấy “bóng chim, tăm cá” nào để thực hiện.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Thương – Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa (TP Vinh) cho biết, hiện nay các dự án “treo”, dự án chậm tiến độ trên địa bàn xã đã được quy hoạch chiếm 50% đất ở và 70% đất sản xuất nông nghiệp. Tình trạng các dự án “treo” trên địa bàn toàn xã Hưng Hòa đã ảnh hưởng rất lớn tới lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong khi đó, người dân thì “đói” đất sản xuất nông nghiệp, chính quyền thì loay hoay với bài toán quy hoạch phát triển địa phương.

Sau một thời gian “dài cổ” chờ nhà đầu tư vào triển khai xây dựng dự án, người dân ven đô TP Vinh vẫn không hề thấy “bóng chim, tăm cá” nào để thực hiện. Trong khi đó, người dân thì “đói” đất sản xuất nông nghiệp...

Tương tự tại xã Nghi Thái (H. Nghi Lộc) có 25ha diện tích nằm trong khu quy hoạch của Khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam đã tiến hành thu hồi đền bù cho dân nhưng không triển khai xây dựng từ năm 2010 đến nay.

Dân kêu, đoàn liên ngành xuống kiểm tra, đối thoại và thúc nhà đầu tư nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa suông rồi đất nông nghiệp vẫn “án binh bất động” suốt nhiều năm liên tục. Nhà đầu tư vẫn không thể ấn định được cụ thể “điểm rơi” về thời gian công trình sẽ triển khai xây dựng vào lúc nào.

Cũng từng đó thời gian, các dự án trên có được triển khai hay không thì người dân xã Hưng Hòa, xã Nghi Thái vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án “treo” kéo dài trên đất nông nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10