Dự án tuyến đường ven biển Hải Phòng – Thái Bình đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, do nguồn cung cát đang khan hiếm, giá tăng cao khiến các nhà thầu lao đao gặp khó.
>>>Hải Phòng: Khởi công 2 tuyến đường nghìn tỷ nối với đường ven biển
>>>Đường bộ ven biển Hải Phòng - lỗi hẹn ngày về
Dở khóc dở cười…
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình dài gần 30km, trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài gần 21km, do liên danh 2 doanh nghiệp gồm Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, hiện nay các nhà thầu thi công dự án Bot và dự án Mở rộng đang thi công đắp nền, gia tải với khối lượng cát theo tiến độ thì trong tháng 10 phải đủ 1,2 tr m3. Có nghĩa là mỗi ngày cần khoảng 24.000 m3. Nay chỉ có khoảng 4.000-5.000m3 thì gay. Trong khi đó giá cát theo dự toán khoảng 110.000đ/m3. Công trình dùng nhiều cát là BOT ven biển và mở rộng ven biển.
Theo ông Tuấn Anh, từ đầu tháng 5 đến nay các nhà thầu không thể mua được cát để thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai dự án. Chúng tôi đã đề xuất, kiến nghị thay đổi phương án xử lý nền đất yếu và gia tải bằng base thay cho cát để đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Được biết, hiện nay, giá cát xây dựng trên địa bàn tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 1/2022. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá cát tăng là do Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc đã và đang có nhiều chỉ đạo, biện pháp, giải pháp trong việc tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản cát tự nhiên. Kết quả từ những chỉ đạo quyết liệt trên đã ngăn chặn được việc khai thác cát trái phép trên các tuyến sông trên cả nước dẫn tới lượng cát tự nhiên do khai thác lậu đã được hạn chế.
Do vậy, nguồn cát xây dựng phải nhập từ các tỉnh bạn cung ứng về, chủ yếu là từ Vĩnh Phú để đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh và nguồn cát này chủ yếu được tập kết, cung cấp từ các bến bãi vật liệu xây dựng dọc theo các tuyến sông trên địa bàn.
Vì lý do trên để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ đề nghị Chủ đầu tư dự án phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá, phân tích thẩm định để đảm bảo việc thay đổi vật liệu không ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng, thời gian thi công, chất lượng công trình và các quy trình pháp luật khác để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật…
Theo báo cáo của Chủ đầu tư, ngày 01/8/2022, Sở TN&MT đã chủ trì cùng Ban QLDA ĐTXD các Công trình giao thông Hải Phòng, Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn thành phố, làm việc, đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho dự án để sớm hoàn thành đúng tiến độ được giao.
Theo ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình cho biết: Nguyên nhân thiếu cát do cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang kiểm tra, rà soát lại trữ lượng cát trên địa bàn nên. Chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này vì nếu bị chậm tiến độ sẽ khiến dự án có nguy cơ đội vốn lớn. Vì vậy, chúng tôi đang kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để có biện pháp tháo gỡ” - ông Trần Văn Pha cho biết.
Gặp khókhi cung không đủ cầu
Được biết, đến nay ước giá trị thực hiện dự án đạt 1.257/3.038 tỷ đồng, tương đương 41% giá trị hợp đồng BOT. Trong đó, giá trị xây lắp đạt 1.079/2.465 tỷ đồng, tương đương 44% chi phí xây dựng. Giá trị vốn chủ sở hữu đã huy động là 900 tỷ đồng (CC1 là 675 tỷ đồng, Bùi Vũ là 225 tỷ đồng), đạt 100% giá trị vốn chủ sở hữu cam kết huy động tại hợp đồng BOT.
Ông Lã Đắc Quyết - Phó GĐ Ban điều hành đường ven biển cho biết, ngay sau khi khởi công, Nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính đã biến động tăng đột biến như: thép các loại (thép tròn, thép hình, cáp dự ứng lực...), cát đắp các loại, xi măng, nhựa đường, cốt liệu đá cho Bê tông xi măng, bê tông nhựa, cát vàng sản xuất BTXM,... Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng phi mã và tình trạng khan hiếm nguồn cung các loạị.
Bên cạnh đó, khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu chủ yếu gặp khó khăn về nguồn cát đắp, thiếu hụt nguồn cát không đáp ứng theo kế hoạch thi công của Nhà thầu. Chậm trễ trong công tác huy động, tập kết cát để thi công, khiến máy móc, thiết bị thi công của Nhà thầu đã huy động không phát huy công suất, chờ việc, gây lãng phí, tốn kém rất lớn, đồng thời kéo dài thời gian chờ lún đối với các đoạn xử lý nền đất yếu, dẫn đến thời gian hoàn thành nằm ngoài các mốc tiến độ theo yêu cầu.
Tại nhiều gói thầu công tác bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu không đồng bộ, cùng với việc địa hình, địa mạo khu vực tuyến đi qua có nhiều ao hồ, đầm nuôi trồng thủy sản của bà con, trong quá trình thi công đào đất khuôn đường, trải vải địa, đắp cát K90 tới các vị trí ao hồ, đầm cắt ngang, đơn vị thi công liên tục phải tạm dừng thi công để thương lượng hỗ trợ với người dân (do ao hồ, đầm đang nuôi cá, tôm), ảnh hưởng trực tiếp không nhỏ đến tiến độ khi thực hiện.
Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng khẳng định, hiện tại nguồn cát mới khơi thông, sắp tới sẽ làm việc với các chủ tàu cát nâng công suất cấp. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhà thầu và công nhân đang cố gắng làm việc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 1/2023 tới.
Có thể bạn quan tâm