Dự án Vành đai 3: Thu hồi đất cần lắng nghe tiếng nói của nhân dân

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Vành đai 3 đền bù còn nhiều bất cập, chưa sâu sát với thực tế. Do đó, các cấp, các ngành cần quan tâm tới tiếng nói của nhân dân để giải quyết thấu tình đạt lý, tránh thiệt thòi cho dân.

>> Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đồng loạt khởi động các dự án thành phần

Đó là ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri TP.Thủ Đức (TP.HCM), ngày 11/10/2023 trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, liên quan đến việc thu hồi đất tại dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Tại TP.HCM, dự án đi qua TP.Thủ Đức và 3 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) dự kiến ảnh hưởng đến 1.671 trường hợp, trong đó 663 trường hợp bị giải tỏa trắng.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua TP.Thủ Đức và 3 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) dự kiến ảnh hưởng đến 1.671 trường hợp, trong đó 663 trường hợp bị giải tỏa trắng.

Theo đó, ngày 11/10/2023, tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 1 gồm: Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân, Phó viện trưởng Viện KSND TP.HCM Nguyễn Thanh Sang, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại TP.Thủ Đức trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đáng chú ý, liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án Vành đai 3, tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri TP.HCM cho rằng giá bồi thường Vành đai 3 giá quá thấp, thậm chí chỉ bằng bằng ½ của tỉnh Bình Dương.

Theo cử tri Lê Minh Thắng (P.Trường Thạnh), bản thân ông rất đồng tình với chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án đường Vành đai 3. Tuy nhiên, hiện giá đền bù giải phóng mặt bằng thực vẫn chưa thỏa đáng cho người dân.

Cụ thể, ông Thắng cho rằng, gia đình ông có nhà ngay mặt tiền đường Nguyễn Xiển nhưng giá đền bù 7,6 triệu đồng/m2 nếu so với giá thị trường đang giao dịch thì chỉ bằng 1/10 giá thị trường. Chưa kể, cũng cùng đường Nguyễn Xiển nhưng phía bên tỉnh Bình Dương thì giá đền bù là 16,7 triệu đồng/m2. "Trước những bất cập trên, tôi đã kiến nghị tới các ban ngành có liên quan, nhưng đều chưa có câu trả lời", ông Thắng cho biết.

Tương tự, cử tri Bùi Thanh Tuấn (P.Trường Thạnh, TP Thủ Đức) cũng cho rằng dự án Vành đai 3 đền bù còn nhiều bất cập chưa sâu sát với thực tế. Do đó, chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tới tiếng nói của nhân dân để giải quyết thấu tình đạt lý, tránh thiệt thòi cho dân.

Cũng theo ông Tuấn, vấn đề giá đất bồi thường theo quyết định mới sẽ được điều chỉnh nhưng điều này là không công bằng với những người đã đồng thuận với giá cũ. Vì vậy, kiến nghị các vị đại biểu Quốc hội, UBND TP.Thủ Đức có ý kiến, tham mưu với UBND TP.HCM điều chỉnh áp dụng quyết định này đối với cả người dân đã đồng ý nhận tiền đền bù trước đây.

ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết: Hiện TP Thủ Đức

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, đơn giá bồi thường là câu chuyện rất phức tạp, đòi hỏi một quá trình xây dựng công phu, phối hợp giữa các đơn vị liên quan.

>>Dự án Vành đai 3 TP.HCM áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ

Liên quan tới bức xúc của cử tri, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết: Hiện TP Thủ Đức đã nắm được những vấn đề về đơn giá đền bù đất nông nghiệp chưa phù hợp, chênh lệch giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM tại khu vực dự án Vành đai 3.

Theo ông Tùng, đơn giá bồi thường là câu chuyện rất phức tạp, đòi hỏi một quá trình xây dựng công phu, phối hợp giữa các đơn vị liên quan.

“Cá nhân tôi rất mong muốn có giá bồi thường sát nhất với mức giá thị trường. Chúng tôi cũng đặt mình vào vị trí, vai trò của người bị thu hồi đất để đưa ra đơn giá thỏa đáng để người dân, doanh nghiệp giảm thiệt hại, những bất tiện khi di dời nhà cửa, tái ổn định lại cuộc sống”, ông Tùng chia sẻ.

Liên quan đến các ý kiến cử tri khu vực Khu đô thị mới Thủ Thiêm Thông tin thêm với cử tri TP Thủ Đức, ông Hoàng Tùng cho biết, thời gian qua TP Thủ Đức đã gặp và lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác biệt giữa người dân và các quyết định của Thanh tra Chính phủ. TP HCM cũng đã lên kế hoạch để tiếp xúc đối thoại tiếp với người dân trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hoàng Tùng, hiện Ban Thường vụ Thành ủy TP.Thủ Đức hết sức quan tâm để giải quyết vấn đề này. Hiện TP.Thủ Đức đã tổ chức cuộc gặp trao đổi thông tin, lắng nghe ý kiến của người dân song vẫn còn nhiều ý kiến khác biệt. Các nội dung liên quan đến Thủ Thiêm là vấn đề mà chính quyền TP.Thủ Đức ưu tiên giải quyết và TP.HCM đã có kế hoạch đối thoại với người dân trong thời gian tới.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Mỗi địa phương có 2 dự án thành phần là bồi thường giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Mỗi địa phương có 2 dự án thành phần là bồi thường giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Ghi nhận ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Vũ Hải Quân Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho hay: Trước tiên tổ sẽ ghi nhận tất cả ý kiến của cử tri. Về nội dung bồi thường ở dự án Vành đai 3, TP.Thủ Đức là có kiến nghị trong cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM. Vì vậy rất mong cử tri thấu hiểu, chia sẻ và lãnh đạo TP.HCM sẽ tiếp thu để có những điều chỉnh phù hợp.

Trước đó, trong cuộc họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, đa số người dân hưởng ứng, ủng hộ chủ trương của Nhà nước thực hiện dự án. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng: “mức giá đền bù giải tỏa chưa hợp lý”. Một số hộ dân đề nghị Ban đền bù xem xét lại mức giá đối với một số thửa đất mặt tiền trên đường Nguyễn Duy Trinh và đường Nguyễn Xiển, để việc giải tỏa không xáo trộn nhiều đến đời sống của bà con sau này.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Mỗi địa phương có 2 dự án thành phần là bồi thường giải phóng mặt bằng và xây lắp. Tại TP.HCM, dự án đi qua TP.Thủ Đức và 3 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) dự kiến ảnh hưởng đến 1.671 trường hợp, trong đó 663 trường hợp bị giải tỏa trắng.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Vành đai 3: Thu hồi đất cần lắng nghe tiếng nói của nhân dân tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10