Dự án Vành đai 3 TP.HCM áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhấn mạnh của ông Phan Văn Mãi – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM, tại Lễ khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, ngày 18/6/2023.

>>Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Chính thức chốt ngày khởi công sau gần 2 năm chuẩn bị

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được xem như là còn đường “ý Đảng - lòng dân". Vì vậy, “dịp này, TP cũng mong muốn các địa phương cùng nhau phối hợp chặt chẽ, bà con tiếp tục ủng hộ, đồng là tác giả của con đường này - vành đai 3 TP.HCM”.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được xem như là còn đường “ý Đảng - lòng dân

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được xem như là còn đường “ý Đảng - lòng dân". Vì vậy, “dịp này, TP cũng mong muốn các địa phương cùng nhau phối hợp chặt chẽ, bà con tiếp tục ủng hộ, đồng là tác giả của con đường này - vành đai 3 TP.HCM”.

Vành đai 3 TP.HCM cũng là dự án được áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ, giúp rút ngắn một năm so với cách triển khai thông thường. Trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư linh hoạt, tiệm cận giá thị trường, tặng bản vẽ thiết kế cho người trong vùng dự án…

“Đây là yếu tố then chốt giúp dự án có thể khởi công đúng như kỳ vọng. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn cùng áp lực thời gian; mục tiêu phải thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án đường vành đai 3 vào năm 2026 theo yêu cầu Chính phủ và Quốc hội đặt ra là thách thức rất lớn”, ông Mãi nói và cho rằng đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với TP.HCM và 3 tỉnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng khẳng định sẽ phối hợp các địa phương quyết tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực.

Ông cam kết với Chính phủ và Trung ương, sẽ cùng các tỉnh, thành toàn tâm toàn ý, đốc thúc, sáng tạo để dự án Vành đai 3 sẽ thông xe cuối 2025, hoàn thành vào 2026. Một lần nữa ông mong nhân dân, các tổ chức là "đồng tác giả" của dự án lớn này.

Gửi gắm những lời quyết tâm và sự quan tâm của các cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ: “Sự kiện khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình triển khai dự án là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo các địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ của người dân trong quá trình triển khai dự án".

dự án có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh (47,35km), các tỉnh: Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM, có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh (47,35km), các tỉnh: Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố.

Theo ông Mãi, công tác thẩm định, phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án thiết kế kỹ thuật được thực hiện khoa học, bài bản đúng quy định với nhiều cách làm mới, sáng tạo; đáp ứng yêu cầu tiến độ theo kế hoạch đề ra rút ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm so với cách triển khai thông thường. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các bước tiếp theo.

Công tác bồi thường tái định cư triển khai nhanh, hiệu quả trở thành dự án kiểu mẫu với quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Đây là yếu tố then chốt giúp dự án có thể khởi công đúng như kỳ vọng.

>>  Sẽ đấu thầu quỹ đất lân cận và dọc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM

Cũng theo ông Mãi, với khối lượng công việc thời gian tới là rất lớn và nhiều thách thức yêu cầu đặt ra của Quốc hội, Chính phủ phải thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2026 (Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc). Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

"Chúng tôi xin hứa với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội sẽ quyết tâm, đoàn kết, thống nhất tập trung sự ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả không để xảy ra tiêu cực, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và mong mỏi của người dân trong vùng", ông Mãi nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác đảm bảo nhiệm vụ thi công dự án về đúng đích, chia sẻ bên lề Lễ khởi công với PV DĐDN, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP- Chủ đầu tư), cho biết: Với quyết tâm cao và đặt mục tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, TCIP cam kết sẽ đảm bảo kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB- giai đoạn 1), để giao cho nhà thầu thi công Dự án xây dựng đường Vành đai 3 - đoạn qua TPHCM đúng tiến độ đề ra. Và có thể nói, sau 1 năm phấn đấu (tính từ ngày 16 tháng 6 năm 2022 là ngày Quốc Hội có Nghị Quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án đến ngày 18 tháng 6 năm 2023 Khởi công dự án) là kết quả của sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương.

Bên cạnh đó, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP.HCM, Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy các DA Thành phần, Hội đồng cố vấn, các Sở ngành và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, của Ban BTGPMB và cả hệ thống chính trị 4 địa phương. Đặc biệt là sự đồng thuận, đồng hành của người dân trong vùng triển khai dự án,cùng sự sẻ chia, hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng.

>>  Thủ tướng Phạm Minh Chính bấm nút khởi công 3 dự án trọng điểm phía Nam

Cũng theo ông Phúc, đây cũng là kết quả của cách làm mới, tiếp cận mới, tâm thế mới: " Tâm thế Vành đai 3, Khát vọng Vành đai 3" với mục tiêu tất cả vì thành phố và chung sức, chung lòng, cùng nhau biến "Giấc mơ Vành đai 3 TP.HCM" sớm trở thành hiện thực. Chắc chắn cách làm này, khát vọng này sẽ được nhân rộng, lan toả cho các dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM trong tương lai, nhất là khi TP.HCM được Quốc hội, Trung ương ủng hộ cho triển khai những cơ chế vượt trội trong Nghị quyết thay thế Nghị Quyết 54 sắp tới.

ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP- Chủ đầu tư), cho biết: Với quyết tâm cao và đặt mục tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, TCIP cam kết sẽ đảm bảo kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB- giai đoạn 1), để giao cho nhà thầu thi công Dự án xây dựng đường Vành đai 3 - đoạn qua TPHCM đúng tiến độ đề ra

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP- Chủ đầu tư): Với quyết tâm cao và đặt mục tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, TCIP cam kết sẽ đảm bảo kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB- giai đoạn 1), để giao cho nhà thầu thi công Dự án xây dựng đường Vành đai 3 - đoạn qua TPHCM đúng tiến độ đề ra

Ông Phúc cho biết thêm, sau ngày khởi công 18/6/2023, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào việc triển khai thi công dự án để sớm hoàn thành dự án như mục tiêu đã đề ra.

“Song song đó, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu, 4 địa phương cùng các đơn vị liên quan phải tiếp tục cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức vô cùng to lớn, đó là: đạt tỷ lệ 100% công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12 /2023; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn trên 47km Vành đai 3 đoạn đi qua Thành phố; giải quyết thật tốt bài toán vật liệu; phối hợp đồng bộ với các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương để tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành hiện thực”, ông Phúc nhấn mạnh.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQCP ngày 15/8/2022 để triển khai thực hiện.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh (47,35km), các tỉnh: Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố.

Dự án có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 08 làn xe cao tốc, cấp đường ôtô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ôtô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), đầu tư không liên tục.

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng được đầu tư bằng Ngân sách Trung ương và Ngân sách các địa phương; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Vành đai 3 TP.HCM áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714356317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714356317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10