Dự án xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An: Lý do “lỗi hẹn” khó chấp nhận

Ngọc Thái 08/03/2018 06:12

Theo cam kết của nhà đầu tư với tỉnh Nghệ An thì tới thời điểm tháng 8/2017 (trước 3 tháng so với kế hoạch thực hiện) sẽ hoàn thành dự án xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò vào khai thác, bảo đảm cho tàu tải trọng 30 tấn ra vào.

Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, công trình được xem là trọng điểm của tỉnh Nghệ An để từng bước nâng cao năng lực vận tải bằng đường biển, tạo bước đệm để thu hút các nhà đầu tư vẫn đang trong tình trạng dang dở.

p/Dụ án đầu tư xây dựng bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò do Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư vẫn còn dang dở

Dự án đầu tư xây dựng bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò do Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư vẫn còn dang dở

Công trình trọng điểm

Để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng – kỹ thuật giao thông vận tải, Nghệ An đã thu hút, “trải thảm” để Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc vào xây dựng bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò tại phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò chia thành 2 giai đoạn với tổng nguồn vốn 1.180 tỷ, quy mô diện tích 23,4ha. Đây là dự án được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT và tiến hành khởi công vào ngày 3/4/2015.

Dự án xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò được thiết kế cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Riêng khu vực hậu cần của bến có bãi hàng hóa 9,5ha, bãi container rộng 1,1ha, sức nâng dưới móc 50 tấn, tầm với tối đa 36m, chiều cao nâng tối đa 30m, tốc độ nâng/hạ tải 40 tấn là 50m/phút.

Theo ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 70/2013 xác định Cảng Cửa Lò là Cảng loại I và là Cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực, cả nước và liên vùng.

Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, Cảng Cửa Lò chưa được đầu tư nâng cấp xứng tầm. Các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An khi muốn xuất nhập khẩu bằng container thường phải chuyển ra Cảng Hải Phòng hoặc các Cảng khác gây nhiều khó khăn và làm tăng kinh phí cho sản xuất.

Từ tháng 9/2014, Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam đã triển khai dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 1 vạn tấn đầy tải ra vào Cảng Cửa Lò và đến nay dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 thuộc bến Cảng Cửa Lò của Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc tiếp tục được triển khai xây dựng theo lời kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh nhà.

Dang dở đến bao giờ?

Ngay sau lễ khởi công, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đã triển khai dự án với mục tiêu đưa bến cảng số 5, số 6 vào sử dụng vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục của dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

Cuối tháng 2/2018, khi tiến hành “mục sở thị”, phóng viên báo DĐDN quan sát thấy toàn bộ công trường chỉ lác đác vài phương tiện máy móc, tàu thuyền đang thi công. Nhiều hạng mục như bãi tập kết container, hạ tầng giao thông nội bộ cho đến kho bãi vẫn còn dang dở.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò cho biết: “Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Huỳnh Thanh Điền đã đề nghị đơn vị xúc tiến để hoàn thành trước thời điểm diễn ra hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư (tổ chức vào ngày 10/3/2018) nhưng tại thời điểm này thì quá khó. Đơn vị có thể làm gọn 1 nửa để cho tàu vào nhưng mà tàu thuyền nào dám vào? Bởi các tàu lớn của doanh nghiệp họ cũng lo ngại khi vào cập bến mà các hạng mục công trình chưa được kiểm nghiệm từ các cơ quan chức năng?...”.

Trước đó, vào ngày 2/6/2017, khi tiến hành kiểm tra thực tế, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Đại diện Công ty Cp đầu tư xây dựng Tuấn Lộc cũng báo cáo với đồng chí Huỳnh Thanh Điền là dự định hoàn thành dự án vào tháng 8/2017 vượt tiến độ yêu cầu (dự kiến ban đầu tháng 11/2017). Được biết, UBND tỉnh Nghệ An giao tiến độ để nhà đầu tư tiến hành xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong vòng 18 tháng.
Lý giải vì sao dự án này chưa thể đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò cho biết: Cuối năm 2017 do ảnh hưởng của nhiều cơn bão đổ bộ vào Nghệ An nên các hạng mục công trình không thể thi công theo đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, nội dung cam kết từ phía UBND tỉnh Nghệ An về việc mở con đường riêng vào bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò cho nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai. Chính vì vậy, đại diện chủ đầu tư cho rằng nếu lộ trình đưa vào khai thác, sử dụng bến Cảng số 5, số 6 mà chưa có tuyến đường riêng sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, dư luận địa phương đang không đồng tình với việc một công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông như vậy lại đang bị chậm tiến độ bởi những lý do khó có thể chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An: Lý do “lỗi hẹn” khó chấp nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO