Công nghệ

Dữ liệu là tài sản để tạo lợi nhuận

Quân Bảo 22/08/2025 03:30

Đây là thời kỳ mà dữ liệu đã trở thành tài sản chiến lược mới, quyết định năng lực cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp và thậm chí cả quốc gia.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung mọi nguồn lực quyết liệt triển khai Nghị quyết số 57. thành phố đặt mục tiêu phấn đấu để kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP vào năm 2030, song song với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy mạnh mẽ để tạo ra những kết quả nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn Innoex 2025 tại TP HCM.

hieukhcn.jpg
Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Theo ông Hiếu, chúng ta đang sống trong thời kỳ mà dữ liệu đã trở thành tài sản chiến lược mới, quyết định năng lực cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp và thậm chí cả quốc gia. Dữ liệu không chỉ ngày càng dồi dào, đa dạng mà còn liên tục được tái tạo thông qua mọi hoạt động, giao dịch, tương tác và trải nghiệm số.

Song hành cùng dữ liệu là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). AI là công cụ tinh luyện giúp biến dữ liệu rời rạc thành những tri thức, từ đó mang lại những giá trị kinh tế và sức mạnh đổi mới chưa từng có. Nếu coi dữ liệu là nguyên liệu thô thì AI chính là công cụ để chế tác, và tâm lý ngầm hiểu (insight) của khách hàng chính là chiếc cầu nối đưa dữ liệu AI đến với lợi nhuận thực tế. Sự kết hợp chặt chẽ giữa ba yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ, tối ưu hóa chi phí và nguồn lực. Quan trọng hơn cả là xây dựng được niềm tin và lòng trung thành lâu dài của khách hàng.

Từ thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tiên phong đã chuyển hóa dữ liệu và AI thành lợi thế cạnh tranh. Có thể kể như các ngân hàng sử dụng AI để phân tích giao dịch, vừa ngăn chặn gian lận vừa thiết kế gói tín dụng cá nhân hóa; Ngành bán lẻ ứng dụng dữ liệu và AI để tối ưu hóa bố trí sản phẩm trong gian hàng, gia tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho.

Những câu chuyện thành công này minh chứng rằng dữ liệu, AI và insight không chỉ là khái niệm mà là đòn bẩy trực tiếp mang lại lợi ích và lợi nhuận.

Ông Hiếu nhận định rằng, để hiện thực hóa tiềm năng ấy, doanh nghiệp cần có: Một tầm nhìn chiến lược; Xây dựng hệ sinh thái AI hiện đại xuyên suốt toàn chuỗi giá trị; và nhất là phải đầu tư vào con người, đặc biệt là đội ngũ khoa học dữ liệu, chuyên gia AI cùng với kỹ năng số cho mọi nhân viên. Cùng với đó là đảm bảo phát triển bền vững và có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, minh bạch trong vận hành AI và bảo vệ quyền riêng tư khách hàng.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT&CEO IBP, nhận định “AI và dữ liệu” là một chủ đề không phải quá mới, người ta đã nói rất nhiều và có rất nhiều diễn đàn về AI, về dữ liệu. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là làm thế nào để biến data, AI thậm chí là insight của khách hàng trở thành lợi nhuận thật sự. Hiện nay đổi mới sáng tạo không chỉ chạm tới những công ty thuộc về công nghệ nữa mà bây giờ đã thay đổi và chuyển đổi trên rất là nhiều ngành khác nhau. Các công ty truyền thống cũng đang tận dụng những kho dữ liệu bên trong doanh nghiệp của mình để biến nó thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế năm 2025 và đó là một nền kinh tế mang lại rất nhiều cơ hội trong AI, trong data nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình. “Đây là một thời điểm cho sự tăng tốc”, bà Hoàng Phi nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dữ liệu là tài sản để tạo lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO