Dữ liệu lớn trong y tế: Những startup hàng đầu và cải tiến của họ

Diendandoanhnghiep.vn Giới thiệu 5 startup hàng đầu trong việc ứng dụng dữ liệu lớn và AI vào ngành y tế, đồng thời chỉ ra được các cải tiến họ sẽ đem lại cho nhân loại trong tương lai

Sự phát triển nhanh chóng của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) đã thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp, đem đến những lựa chọn tối ưu hơn. Ngành y tế cũng không phải là ngoại lệ, chẳng hạn sự ra đời của hệ thống vật lý trị liệu kỹ thuật số trên nền tảng AI hay các ứng dụng điện thoại thu thập thông tin sức khỏe con người.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 startup hàng đầu trong việc ứng dụng dữ liệu lớn và AI vào ngành y tế, đồng thời chỉ ra được các cải tiến họ sẽ đem lại cho nhân loại trong tương lai

Sword Health

Với nhu cầu luôn được tăng cao và không có điểm dừng, ngành y tế luôn đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực có kinh nghiệm. Vì vậy, những giải pháp giúp các chuyên gia tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn là một ưu tiên hàng đầu.

Sword Health thực hiện chính xác những mong đợi này. Công ty này cung cấp hệ thống vật lý trị liệu kỹ thuật số trên nền tảng AI. Giải pháp này giúp tiết kiệm công sức của các chuyên gia khi thiết kế chương trình vật lý trị liệu cho bệnh nhân. Không chỉ vậy, thiết bị này còn phát các bài tập tại nhà, đồng thời theo dõi xem bệnh nhân có thực hiện chính xác bài tập hay không. Do đó, bệnh nhân không còn mất thời gian để đến bệnh viện, và các bác sĩ có thể điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Flatiron Health

Ung thư có lẽ là một trong những thử thách lớn nhất cho ngành y tế, một trong số các khó khăn là sự đa dạng của ung thư. Có hằng hà sa số những vấn đề cần xem xét với căn bệnh này. Do đó, cá nhân một bác sĩ, hoặc một trung tâm y tế cũng không thể tự mình giải quyết tất cả. Khi ấy, cách duy nhất để đối phó chính là tập hợp tất cả nỗ lực của cả ngành y tế.

Flatiron Health là một công ty hồ sơ y tế điện tử với mục đích đẩy mạnh nghiên cứu về ung thư. Trước những vấn đề nêu trên, công ty này đã nỗ lực đưa ra một hệ thống có thể tập hợp các dữ liệu để các chuyên gia có thể nghiên cứu kỹ lưỡng.

Babylon Health

Babylon Health cung cấp giải pháp cho phép bệnh nhân được tham vấn trực tuyến với bác sĩ thực thông qua tin nhắn hoặc video. Tuy nhiên không chỉ vậy, công ty này còn sở hữu chatbot trên nền tảng AI có khả năng chẩn đoán và gợi ý phương án chữa trị trong những trường hợp đơn giản.

Theo công ty, hệ thống này có thể thực hiện nhiều thứ mà trước đó chỉ có bác sĩ thật có khả năng thực hiện. Không chỉ vậy, Babylon Health còn dự định biến hệ thống này thành bác sĩ đa khoa dựa hoàn toàn trên nền tảng AI. Có vẻ như trong tương lai, con người có thể được trị bệnh mà không cần sự giúp đỡ của bác sĩ thật.

Arterys 

Không giống suy nghĩ của nhiều người, ung thư không phải là một căn bệnh có thể được phát hiện dễ dàng thông qua các phương thức như MRI hay chụp CT. Trên thực tế, các bác sĩ sẽ theo dõi kết quả khám của bệnh nhân và nhận định xem liệu bệnh nhân này có gặp vấn đề ung thư hay không.

Tuy nhiên giờ đây công ty Arterys có dự định thay đổi việc này với một phần mềm dựa trên nền tảng AI. Phần mềm này sử dụng deep learning bằng cách phân tích dữ liệu lớn và tìm ra các đặc điểm, từ đó cho phép bác sĩ ung thư xác định, theo dõi và điều trị tế bào ung thư. Đây là một cách tiếp cận nhanh hơn, đơn giản hơn, chính xác hơn cho căn bệnh nan y này.

Feebris 

Feebirs tập trung vào cải thiện y tế dành cho hai nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng: người già và trẻ em. Công ty này cung cấp một ứng dụng điện thoại riêng biệt có thể thu thập dữ liệu từ các ống nghe điện tử và các thiết bị wearables (đồ có thể cầm hoặc mặc trên người), sử dụng các thuật toán thông minh phân tích dữ liệu và tìm ra các thông tin cần thiết.

Chỉ đơn giản bằng việc thu thập thông tin trên diện rộng và tìm kiếm các đặc trưng, ứng dụng này cho phép đưa ra các chẩn đoán, dự đoán chính xác hơn.

Evidation Health

Mục tiêu của Evidation Health là phát hiện và thông báo những đặc điểm hành vi hàng ngày giúp con người có sức khỏe tốt hơn. Hay nói cách khác, công ty này mong muốn giúp đỡ con người học được các thói quen tốt. Những thói quen này đa số đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày và thể chất, đồng thời là những điều rất khó theo dõi.

Chính vì vậy, Evidation Health cung cấp một hệ thống giúp thu thập dữ liệu ở mảng này tốt hơn, tạo ra cơ hội cải tiến cách thức làm việc của ngành khoa học sức khỏe.

Những thông tin trên đây là minh chứng cho sự có ích và khả năng thay đổi hệ thống y tế của công nghệ dữ liệu lớn. Một vài thay đổi đã được cụ thể hóa, một vài thay đổi vẫn đang là dấu chấm hỏi. Có lẽ chỉ có tương lai mới cho chúng ta câu trả lời chính xác về việc cải tiến nào có hiệu quả, cải tiến nào sẽ bị lãng quên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dữ liệu lớn trong y tế: Những startup hàng đầu và cải tiến của họ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10