Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi): Thêm quy định về điều kiện đăng ký doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những nội dung nổi bật trong Dự thảo Luật Doanh nghiệp lần này.

Sáng nay (21/5), tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Toàn cảnh phiên họp

Toàn cảnh phiên họp

Theo đánh giá của nhiều đại biểu, dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) lần này đã có nhiều nội dung, quy định mới được đưa vào để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động. Trong đó có quy định về điều kiện đăng ký doanh nghiệp.

Đại biểu Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết- Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, cho rằng hồ sơ đăng ký kinh doanh được quy định trong Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã được đơn giản hóa.

Bà Tuyết cho rằng sự thay đổi này là phù hợp, tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, song song với sự thuận lợi này, cũng cần phải có cơ chế quản lý, thanh tra chặt chẽ hơn để tránh việc các doanh nghiệp vi phạm về vấn đề thuế, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tại phiên họp, các đại biểu cũng nêu hiện đang có tình trạng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh rất lớn, nhưng thực tế số doanh nghiệp đang hoạt động lại ít hơn nhiều. Do vậy, Dự thảo Luật cũng cần có các quy định về quản lý, thanh tra cho phù hợp.

Đối với mẫu dấu và con dấu của doanh nghiệp được nhắc đến trong dự thảo luật, các đại biểu cơ bản  thống nhất với phương án bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Các đại biểu đều cho rằng, việc bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh góp phần cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thu Trang- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị Ban soạn thảo cần có đánh giá tác động cụ thể về quy định này, nếu triển khai quy định này trong thực tế liệu có đảm bảo được cơ chế kiểm soát và đủ cơ sở để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra hay không?

Dự kiến, Dự thảo Luật Doanh nghiệp sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này.

Phát biểu kết thúc nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị các đại biểu Quốc hội còn ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) gửi văn bản cho góp ý cho Ban Thư ký. Trên cơ sở ý kiến thảo luận tại phiên họp hôm nay, cũng như các ý kiến góp ý gửi về, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban thẩm tra tiếp thu, giải trình đầy đủ trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

Dự thảo Luật Doanh nghiệp đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV và Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, Dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này (theo dự thảo ngày 29/4/2020) gồm 10 chương với 219 điều, quy định về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp, bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, nhóm công ty và hộ kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi): Thêm quy định về điều kiện đăng ký doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714818294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714818294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10