Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm hạn chế quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Công văn số 836/BTC-QLBH của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Dự thảo thì tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam.

Dự thảo Luật Kinh doanh Bảo hiểm đang được mang ra lấy ý kiến.

Dự thảo Luật Kinh doanh Bảo hiểm đang được mang ra lấy ý kiến.

Quy định này có thể sẽ hạn chế quyền tham gia bảo hiểm của một số trường hợp như: i) Mua vé máy bay của hãng nước ngoài trong đó có bao gồm bảo hiểm; ii) Sử dụng dịch vụ du lịch của hãng nước ngoài trong đó có bao gồm bảo hiểm; iii) Đi học, làm việc tại nước ngoài và cần mua bảo hiểm trong thời gian ở nước ngoài. Đây là những hoạt động diễn ra trên thực tế và là nhu cầu của các cá nhân.

Do đó, VCCI đề nghị ban soạn thảo sửa đổi quy định trên theo hướng phù hợp với thực tế.

Khoản 1 Điều 12 Dự thảo quy định có ba loại hợp đồng bảo hiểm: Hợp đồng bảo hiểm con người; Hợp đồng bảo hiểm tài sản và thiệt hại; Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm.

Theo doanh nghiệp phản ánh, trong thực tế khi cung cấp các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ như bảo hiểm xe cơ giới hoặc bảo hiểm con người, không phải trường hợp nào doanh nghiệp bảo hiểm cũng có hợp đồng bảo hiểm mà chỉ có Giấy chứng nhận bảo hiểm. Do đó, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình hoạt động, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung Điều 12 về quy định riêng cho các nghiệp vụ bảo hiểm bán lẻ, nếu không có hợp đồng bảo hiểm thì có thể coi giấy chứng nhận bảo hiểm tương đương với hợp đồng bảo hiểm để giải quyết quyền lợi bảo hiểm cũng như là căn cứ để giải quyết tranh chấp phát sinh (nếu có).

cá nhân Việt Nam chỉ được tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam.

Cá nhân Việt Nam chỉ được tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 12 Dự thảo quy định “doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể thỏa thuận giao kết hợp đồng bảo hiểm chỉ bao gồm một trong những loại hợp đồng hoặc kết hợp các loại hợp đồng được quy định tại khoản 1 Điều này tại một hợp đồng bảo hiểm”. Quy định này có thể hiểu, doanh nghiệp bảo hiểm có thể ký kết hợp hợp đồng bảo hiểm con người và hợp đồng bảo hiểm tài sản và thiệt hại trong cùng một hợp đồng. Như vậy thì doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thể cung cấp cả sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Điều này là chưa phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 77 Dự thảo “doanh nghiệp bảo hiểm không được phép kinh doanh đồng thời bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe”.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định trên để đảm bảo tính thống nhất giữa các quy định tại Dự thảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm hạn chế quyền lợi của người tham gia bảo hiểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10