Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Tranh cãi đại lý thuế có được thực hiện dịch vụ kế toán, kiểm toán

Diendandoanhnghiep.vn Đây là điểm mới có nhiều ý kiến trái chiều nhất của dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Dự thảo đã bổ sung phạm vi hoạt động của đại lý thuế. Theo đó, đại lý thuế được cung cấp dịch vụ tư vấn thuế và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Những thủ tục, thi cấp chứng chỉ chứng nhận về đại lý thuế, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  đại lý thuế… cũng được đơn giản hóa.

Tuy nhiên, khi phản ứng về điểm mới này, nhiều doanh nghiệp kiểm toán cho biết điều này mâu thuẫn với Luật Kế toán và Kiểm toán. Tuy nhiên, các đại lý thuế lại cho rằng, nếu không sửa luật, các doanh nghiệp muốn thuê ngoài dịch vụ kế toán, kê khai thuế buộc phải thuê cùng lúc một đơn vị cung cấp dịch vụ đại lý thuế và một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán.

Điểm mới có nhiều ý kiến trái chiều nhất của dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi).

Điểm mới có nhiều ý kiến trái chiều nhất của dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi).

Trước những thay đổi này của dự thảo, bà Hà Thị Tường Vy, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, cũng cho rằng cần phải siết lại vấn đề đại lý thuế. Bởi những nghiệp vụ kế toán là rất cần thiết khi kê khai thuế cho các doanh nghiệp. Nếu không siết lại thì đại lý thuế có thể chẳng những không giúp ích được cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ mà còn gây tổn hại cho họ.

Tuy nhiên, về vấn đề này, bà Đặng Thị Bình An, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế lập luận: Đối với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, nếu phải thuê cả dịch vụ đại lý thuế và kế toán thì tốn kém chi phí.

“Có thể cần có quy định để các đại lý thuế phải có chứng chỉ về kiểm toán. Điều này sẽ giải quyết được những lấn cấn mà các đại biểu nêu ra”, bà An nói.

Một trong những thay đổi của dự thảo luật lần này là thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân được kéo dài thêm 1 tháng. Theo quy định hiện hành, tổ chức và cá nhân phải nộp báo cáo thuế trong vòng 90 ngày, thời hạn cuối là ngày 31/3 hàng năm nên đã tạo áp lực lớn đối với người nộp thuế.

Việc phạt chậm nộp thuế đang gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp, bởi nhiều khi lỗi không phải của người nộp thuế. Đây cũng là nguyên nhân gây tình trạng nợ thuế gia tăng, do trong nhiều trường hợp tiền phạt chậm nộp thuế còn lớn hơn cả tiền thuế phải nộp khiến không ít doanh nghiệp phải đóng cửa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714793080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714793080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10