Đưa đường sắt cao tốc Cần Thơ-TP HCM vào chính sách đặc thù của Cần Thơ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ủng hộ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ. Trong đó có đề nghị bổ sung tuyến đường sắt cao tốc Cần Thơ – TP HCM.

>> Có chính sách tương thích với Cần Thơ

Theo đó, chiều ngày 7/1, phiên họp bất thường của Quốc hội khóa XV đã nhận được 13 ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Đặc biệt, đa số các đại biểu đều nhất trí cao với chủ trương thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng góp ý nhằm hoàn thiện hơn các nội dung thí điểm về tài chính, ngân sách, quy hoạch...

Đáng chú ý, liên quan đến cơ chế đặc thù cho Cần Thơ, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung vào nghị quyết sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP Cần Thơ với TP HCM và hệ thống đường sắt quốc gia nhằm hình thành đồng bộ mạng lưới vận tải hàng hóa, hành khách cho ĐBSCL. Từ đó kết nối các hình thức vận tải đa phương thức bảo đảm vận chuyển khối lượng lớn với giá thành hợp lý và kết nối với các hệ thống vận tải liên vận quốc tế.

"Trước khi khởi công xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam, đề xuất Quốc hội, Chính phủ cân nhắc sớm xây dựng tuyến đường sắt này.đây có thể được xem là dự án thí điểm với quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với tuyến cao tốc Bắc - Nam và có lẽ sẽ đáp ứng được mong đợi của nhân dân ĐBSCLbà Yên đề xuất.

Cũng theo bà Yên, đặc biệt mới đây, Thủ tướng đã ban hành quyết định số 1769 ngày 19/10/2021 phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050, trong đó định hướng triển khai tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ..."  - bà Yên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Yên cũng bày tỏ băn khoăn về việc thiếu số liệu tổng kết, sơ kết thí điểm cơ chế đặc thù đã thực hiện tại 7 tỉnh thành: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế.

Do đó, "nếu thêm TP Cần Thơ thí điểm cơ chế đặc thù nữa là có hơn 12% tổng số địa phương thí điểm, tỉ trọng đóng góp GDP cả nước khi đó rất lớn. Nhưng không biết khi nào chính sách đặc thù được áp dụng cho các địa phương khác, Chính phủ có dự liệu lộ trình nào đó hay không"? - bà Yên đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh khi thực hiện chủ trương thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Cần Thơ, Chính phủ đã có tính toán cân đối về ngân sách. Đồng thời, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo nghị quyết cũng sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp để hoàn thiện nghị quyết.

đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung vào nghị quyết sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP Cần Thơ với TP HCM và hệ thống đường sắt quốc gia nhằm hình thành đồng bộ mạng lưới vận tải hàng hóa, hành khách cho ĐBSCL

Đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung vào nghị quyết sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP Cần Thơ với TP HCM và hệ thống đường sắt quốc gia nhằm hình thành đồng bộ mạng lưới vận tải hàng hóa, hành khách cho ĐBSCL.

 

>> Cần Thơ sẽ có 6 cơ chế đặc thù để phát triển

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Trần Duy Đồng cho biết việc xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại nghị quyết số 59, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển TP Cần Thơ nhanh và bền vững.

Theo đó, Chính phủ đề xuất một số cơ chế về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước như Cần Thơ được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp.

Hằng năm, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách TP không quá 70% số tăng thu ngân sách nhưng không vượt quá tổng số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước và ngân sách trung ương không hụt thu.

Ngân sách TP được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh phí, lệ phí theo quy định để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi khác…

Mặt khác, Chính phủ đề xuất HĐND TP Cần Thơ được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc với mức không quá 0,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ hoặc mức lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo. Mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND TP quy định.

Ngoài ra, HĐND TP Cần Thơ quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha theo ủy quyền của Thủ tướng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ cũng đề xuất các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng và có quy mô vốn từ 500 tỉ đồng trở lên được ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư.

Ngoài ra còn có chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư. Các trường hợp này còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại.

Bên cạnh đó, Chính phủ đề xuất Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ được ưu đãi về thủ tục hải quan; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 7 năm tiếp theo.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa đường sắt cao tốc Cần Thơ-TP HCM vào chính sách đặc thù của Cần Thơ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10