Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Phú Thọ: Đưa "Trí tuệ nhân tạo" 4.0 dựa trên nền tảng big data hỗ trợ điều trị ung thư

Diendandoanhnghiep.vn Theo công bố của Bệnh viện Đa Khoa Phú Thọ sau 4 tháng, đưa công nghệ ứng dụng "Trí tuệ nhân tạo" 4.0 dựa trên nền tảng big data hỗ trợ các bác sĩ mang lại nhận thức mới trong việc điều trị ung thư.

 

Công nghệ 4.0

Công nghệ 4.0 "IBM Watson for Oncology ứng" dụng Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ dựa trên bằng chứng cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư

Theo bác sĩ Ngô Hữu Hà - PGĐ BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ: “Để ứng dụng thành công, bác sỹ phải có chuyên môn, trình độ cao lựa chọn được phác đồ phù hợp nhất cho từng bệnh nhân cụ thể. IBM Watson for Oncology là một công cụ hỗ trợ hữu ích hỗ trợ cho bác sỹ bằng việc sử dụng công cụ này. Chúng tôi đã tự tin hơn trong việc đưa ra các kế hoạch điều trị cho bệnh nhân, cũng như có cơ hội tiếp cận với những phương pháp, kiến thức tiên tiến nhất. Tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong việc tìm hiểu, tra cứu các kiến thức trong điều trị ung thư, các phác đồ điều trị được hệ thống đưa ra đều bám sát để phù hợp với từng người bệnh, đồng thời mỗi một phác đồ hệ thống đưa ra đều kèm theo những bằng chứng cụ thể nên khi tư vấn cho bệnh nhân và người nhà họ cũng có thêm niềm tin vào phác đồ của mình".

Bác sĩ đang thao tác trên máy tính

Bác sĩ Trần Xuân Vĩnh đang thao tác trênhệ thống IBM

Từ tháng 2/2018, với sự phối hợp của IBM và Five9 và bệnh viện Đa khoa Phú thọ đưa công nghệ "IBM Watson for Oncology" trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào điều trị bệnh nhân ung thư, đang mang lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân. Đây là đơn vị đầu tiên của cả nước tiên phong trong việc ứng dụng hệ thống này. Trong đó, hiện đang điều trị cho 19 bệnh nhân theo phác đồ được tham khảo từ IBM Watson for Oncology. Các bệnh nhân này không chỉ ở Phú Thọ mà còn ở các tỉnh lân cận. Nhiều bệnh nhân đã đạt được kết quả khả quan, không phải đi lên tuyến Trung ương như trước đây. Sau khi Bệnh viện áp dụng công nghệ mới này, hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân gọi điện nhờ tư vấn và có những bệnh nhân ở các địa phương khác đến điều trị. Trong đó, đáng chú ý là mới đây còn có bệnh nhân từ tỉnh xa như Sóc Trăng bay ra để được điều trị.

kỳ diệu, sau 1 tháng điều trị chị Hạnh có thể đi lại bình thường, không phải sử dụng thuốc giảm đau và phim chụp phổi các khối u đã biết mất.

Chị Hanh đang chia sẻ với các bệnh nhân tại hội thảo, sau 1 tháng điều trị, không phải sử dụng thuốc giảm đau và phim chụp phổi các khối u đã biết mất.

Hệ thống này đã có ở trên 80 bệnh viện tại 13 quốc gia trên thế giới từ các nước phát triển như Mỹ cho đến các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc...đã hỗ trợ được 13 bệnh ung thư phổ biến, đó là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư tuyến giáp..

Đặc biêt, bệnh nhân Đàm Thị Hạnh (ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc) mắc ung thư phổi giai đoạn 4 di căn vào xương cột sống, xương chậu. Sau một thời gian điều trị tích cực bằng các phương pháp hóa trị nhưng không có hiệu quả, sức khỏe bệnh nhân sa sút nghiêm trọng không thể tự di chuyển, người mệt mỏi, đau đớn phải giảm đau bằng morphin và Fentanyl.

Sau khi biết đến công nghệ IBM Watson for Oncology, chị đã được gia đình đưa lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Bác sỹ Trần Xuân Vĩnh đã trực tiếp điều trị và cho hay, tại đây các bác sĩ đã hội chẩn cùng với sự tham khảo từ IBM Watson for Oncology, chúng tôi nhận được các khuyến nghị điều trị là thuốc điều trị trúng đích sinh học nhắm vào đột biến gene EGFR, sau khi thảo luận và căn cứ vào các bằng chứng mà hệ thống đưa ra, các nghiên cứu đã công bố trên thế giới chúng tôi đã quyết định lựa chọn một thuốc trúng đích sinh học thế hệ thứ 3 mới nhất, cùng chỉ định xạ trị giảm triệu chứng vào di căn xương.

Và thật kỳ diệu, sau 1 tháng điều trị chị Hạnh có thể đi lại bình thường, không phải sử dụng thuốc giảm đau và phim chụp phổi các khối u đã biết mất. Đây là trường hợp đầu tiên được kết hợp với y học hiện đại sẽ cải thiện được bệnh tật, kéo dài sự sống.

Để có được những chuyển biến tích cực như vậy, phác đồ điều trị là điều rất quan trọng, trong cả một hành trình điều trị. Tuy nhiên còn có các yếu tố khác tác động đến như là thuốc, tâm lý, chế độ dinh dưỡng, nghị lực người bệnh... Và không thể thay thế được vai trò của người thầy thuốc, vai trò của người chăm sóc, của người nhà trong việc điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, còn lại 19 bệnh nhân, kết quả điều trị còn phụ thuộc vào phác đồ điều trị của từng người. Nhiều trường hợp muốn dùng thuốc tốt nhưng loại thuốc đó không thuộc diện được bảo hiểm chi trả, bệnh nhân không có đủ tài chính, một số loại thuốc chữa bệnh ung thư đắt tiền bảo hiểm chỉ hỗ trợ 50%, hoặc không chi trả. Cho nên, cũng có những rào cản nhất định về chi trả bảo hiểm, chúng tôi muốn đề xuất với Chính phủ, Bộ Y Tế cần có lối mở để bệnh nhân có thêm cơ hội được chữa trị kết hợp với ứng dụng này.

IBM Watson for Oncology là một hệ thống điện toán biết nhận thức (trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ điều trị ung thư được phát triển bởi Tập đoàn IBM và được đào tạo, chịu trách nhiệm chuyên môn bởi Memorial Sloan Kettering Cancer Center là một Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu của Hoa Kỳ, với nền tảng là hàng chục triệu hồ sơ bệnh án, hàng nghìn đầu sách y học, hơn 200.000 nghiên cứu y học, được cập nhật thường xuyên.



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10