Đưa quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Canada đi vào chiều sâu

Diendandoanhnghiep.vn Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ để Canada tiến vào ASEAN.

>> ASEAN - BAC 2023: Đưa quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia lên tầm cao mới

Chủ tịch ASEAN BAC Vietnam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại H

Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại phiên thảo luận

Đánh giá về triển vọng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Canada, trao đổi tại thảo luận bàn tròn ASEAN - Canada, Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nói, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN, với lượng vốn đầu tư từ Canada vào Việt Nam ngày càng tăng. 

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước không ngừng tăng trưởng trong những năm qua. Cụ thể tăng từ 6,02 tỷ USD năm 2021 lên 7,03 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD như hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tại cuộc họp bên lề Hội nghị G7 vào tháng 5 này tại Nhật Bản.

Hai nước cũng đã thành lập thành công Ủy ban Kinh tế chung (JEC) vào đầu năm 2022 để tạo cơ hội thảo luận các vấn đề thương mại hiện tại và mới nổi. 

Việt Nam cũng ủng hộ nỗ lực của Canada trong việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Canada-ASEAN vào năm 2021, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, điều này chắc chắn sẽ tăng cường mối quan hệ thương mại giữa Canada và Việt Nam nói riêng và với tất cả các nước thành viên ASEAN nói chung 

Hiện nay, Việt Nam và Canada đang cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác tin cậy, tiềm năng và cùng có lợi, hướng tới một tương lai cùng phát triển bền vững. Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững, mục tiêu Net Zero vào năm 2050... 

Để hiện thực hóa các mục tiêu định hướng bền vững, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, cần có sự tham gia tích cực hơn nữa từ cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Trong đó, Canada là một trong những đối tác gần gũi nhất của Việt Nam trong việc hỗ trợ các lựa chọn để theo đuổi mục tiêu này.

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã và đang nỗ lực nâng cao “tiêu chuẩn bền vững” của các doanh nghiệp. 

Cụ thể, VCCI thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vào năm 2010 để thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

>>  Tuần lễ Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2023 (ASEAN BIS 2023) 

Các diễn giả tham gia trao đổi về cơ hội hợp tác giữa ASEAN và Canada

Các diễn giả tham gia trao đổi về cơ hội hợp tác giữa ASEAN và Canada

Bên cạnh những nỗ lực bền bỉ trong việc đưa ra các khuyến nghị chính sách, tăng cường đối thoại công tư, nâng cao năng lực kinh doanh và thúc đẩy quan hệ và thương mại quốc tế, VCCI cũng xây dựng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) làm khung tham chiếu để các tỉnh và doanh nghiệp đánh giá mức độ quản trị, từ đó đưa ra đề xuất cải tiến, từ đó nâng cao khả năng phục hồi, khả năng cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế. 

Thông qua việc thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác với Canada trong các lĩnh vực phát triển bền vững, VCCI kỳ vọng hai bên sẽ tăng cường hơn nữa việc hợp tác, đặc biệt là phối hợp tổ chức các hoạt động dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp tham gia trao đổi tại phiên thảo luận

Đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp tham gia trao đổi tại phiên thảo luận

Tại Hội nghị bàn tròn ASEAN - Canada, các bên đã cùng thảo luận về các ưu tiên thương mại và kinh doanh của Canada tại ASEAN, đặc biệt tập trung vào các cơ hội bền vững, thương mại và an ninh lương thực cho khu vực tư nhân Canada. 

Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi thông qua các kênh tham gia trực tiếp này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính quyền từ Canada và ASEAN có cơ hội nói lên những khó khăn và vướng mắc của họ, cũng như các khuyến nghị về chính sách thương mại nhằm tối đa hóa cơ hội kinh tế trong khu vực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Canada đi vào chiều sâu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10