Pháp đình

Dùng chiêu lừa “chạy” dự án, ba doanh nghiệp mất ngay tiền tỷ

Khôi Nguyên 11/09/2024 00:30

Đối tượng Võ Sỹ Long “nổ” có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Bộ Quốc phòng nên có thể xin được dự án. Qua đó, Long chiếm đoạt của ba bị hại hơn 4,4 tỷ đồng…

Ngày 10/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Sỹ Long (SN 1970, trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là ba doanh nghiệp bị chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng.

dung-chieu-lua-chay-du-an-3-doanh-nghiep-mat-ngay-tien-ty-1.jpg
Bị cáo Võ Sỹ Long tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Long là lao động tự do, không có vai trò, chức năng, nhiệm vụ gì tại Bộ Quốc phòng. Long cũng không có quan hệ gì với người có thẩm quyền quyết định việc lựa chọn nhà thầu thi công các công trình xây dựng thuộc các dự án do Bộ Quốc phòng quản lý.

Với mục đích chiếm đoạt tiền của các bị hại, Long đưa ra thông tin gian dối về việc có quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, có thể xin được trúng thầu thi công các dự án của Bộ Quốc phòng.

Do lầm tưởng những thông tin Long nói là thật, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã đưa tiền cho Long nhờ xin cho doanh nghiệp của mình được thi công dự án. Theo đó, qua quan hệ xã hội nên bà Lê Thị Nhự (Phó Giám đốc Công ty Trí Việt) quen biết Long. Khoảng đầu tháng 10/2015, Long cho bà Nhự xem các tài liệu liên quan đến dự án thi công và giá trị xây dựng các hạng mục công trình của Nhà máy Z113 tại tỉnh Tuyên Quang do Công ty Z113 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

Long nói có thể xin giúp công ty của bà Nhự được thi công dự án này trong một tháng với chi phí hết 1,5 tỷ đồng. Tin tưởng nên bà Nhự cùng ông Phạm Hồng Phong (SN 1960, quê Vĩnh Phúc) nhờ Long xin cho thi công dự án trên. Tổng số tiền bà Nhự và ông Phong đưa cho Long là 770 triệu đồng.

Ngoài ra, quá trình quen biết Long, bà Nhự còn giới thiệu ông Nguyễn Đức Sửu (Giám đốc Công ty Quỳnh Phương) với Long. Ông Sửu cũng được Long cho xem các tài liệu liên quan đến việc thi công xây dựng Nhà công vụ Dự án Nhà máy Z113 Tuyên Quang; Trạm dừng chân một bên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và một số dự án khác do Bộ Quốc phòng quản lý.

Tin tưởng Long có mối quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và được hứa hẹn sẽ xin được dự án nên ông Sửu đã nhiều lần đưa cho Long khoảng 3,8 tỷ đồng...

Tại phiên tòa, bị cáo Long thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của Long, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án trước đó cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Long đang phải thi hành, Hội đồng xét xử tuyên Long hình phạt chung là 30 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Long phải bồi thường cho bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dùng chiêu lừa “chạy” dự án, ba doanh nghiệp mất ngay tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO