Nhìn thẳng - Nói thật

Đừng lấy nỗi đau của đồng bào để “phông bạt”

Nguyễn Giang 15/09/2024 03:00

Cơn bão số 3 là nỗi kinh hoàng, mất mát đối với người dân cả nước. Đáng buồn hơn khi có không ít người lại mang nỗi đau của đồng bào để “phông bạt” và khoe mẽ…

dung-lay-noi-dau-cua-dong-bao-de-phong-bat-1.jpg
Một cá nhân bị bốc phốt chuyển 10.000 đồng nhưng "fake bill" lên 100 triệu đồng để khoe mẽ trên mạng xã hội. Ảnh: internet

Theo đó, nhằm công khai, minh bạch nguồn quỹ cứu trợ theo quy định pháp luật, tối 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lần đầu tiên công khai hơn 12.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi lũ lụt trên fanpage của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đồng bào cả nước biết. Vậy nhưng, khi cộng đồng mạng “check var” nhiều chuyện bi hài trong việc chuyển tiền hỗ trợ bắt đầu lộ diện.

Cụ thể, trong khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân, người nổi tiếng đồng lòng ủng hộ, gửi những khoản tiền lớn, nhỏ đến người dân các tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bão lũ thì một số người lại "làm màu", thậm chí tạo sao kê giả, không đúng với số tiền chuyển khoản để khoe mẽ lên trang cá nhân, Fanpage, TikTok nhằm mục đích tạo dựng hình ảnh, câu like để nổi tiếng.

Những người này đã chỉnh sửa số liệu nhằm “phông bạt” đánh bóng tên tuổi cá nhân mình. Nhiều người có tên tuổi đã khoe với cộng đồng mạng số tiền lớn ủng hộ đồng bào nhưng thực chất lại không đúng như vậy. Thực tế, theo đối chiếu từ hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai, có những nội dung thiếu "nhiều số 0", lên đến trăm triệu đồng so với những hình ảnh mà một số người nổi tiếng đã đăng tải trên mạng.

Điển hình như một trường hợp cộng đồng mạng tán dương vì hành động và lời nói của người này. Anh ta nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư điện tử đã đăng lời kêu gọi bạn bè chung tay ủng hộ người dân vùng bão lũ, sạt lở, đính kèm bức ảnh chụp màn hình chuyển khoản cho MTTQ VN số tiền 100 triệu đồng với lời nhắn nhủ: “Cho đi là còn mãi”. Tuy nhiên cộng đồng mạng phát hiện và tố giác “thổi phồng” số tiền ủng hộ đồng bào gặp thiên tai lên nhiều lần…

Tương tự, sáng 10/9, một Tiktoker đã khoe ảnh chuyển khoản 20 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thế nhưng, trên bản sao kê, tài khoản này chỉ chuyển 1 triệu đồng. Sau khi bị “bóc phốt” về hành vi thiếu trung thực này, 5 giờ sáng 13/9, trên tài khoản Tiktok của mình, người này đã đăng clip tường thuật lại sự việc và xin lỗi. Đáng nói, trên mạng xã hội tính đến thời điểm này, nhiều cá nhân, hội, nhóm khác cũng tiếp tục bị bóc mẽ.

dung-lay-noi-dau-cua-dong-bao-de-phong-bat-2.jpg
Một nhóm bán trẻ tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã lăn lộn cùng người dân vùng lũ suốt những ngày qua. Ảnh: Nguyễn Giang

Thực tế trong nhiều năm trở lại đây, việc lợi dụng các hoạt động thiện nguyện để xây dựng hình ảnh cá nhân, trục lợi nhằm nổi tiếng cũng không còn là chuyện lạ. Thay vì thực sự giúp đỡ những người khó khăn, họ chỉ muốn thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng, phô trương danh tiếng và làm đẹp hình ảnh. Điều này không chỉ làm mất lòng tin của cộng đồng mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của những tổ chức thiện nguyện chân chính.

Làm từ thiện vốn là một hành động thể hiện lòng trắc ẩn và nhân ái. Tuy nhiên, khi hành động này bị biến thành một công cụ phục vụ lợi ích cá nhân, sẽ gây tổn thương cho những người yếu thế và làm giảm giá trị đạo đức trong xã hội.

Cần phải nói rằng, việc quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn là việc làm xuất phát từ trái tim. Nhiều năm nay, các tổ chức, cá nhân luôn quan tâm đến việc làm từ thiện. Có rất nhiều cá nhân ủng hộ với số tiền rất lớn nhưng họ không muốn công khai danh tính. Họ chỉ âm thầm làm bằng cái tâm của mình. Điều đó mới thực sự đáng khâm phục.

Suy cho cùng, làm từ thiện mà không xuất phát từ tấm lòng chân thành, sẽ trở thành một màn kịch rỗng tuếch, làm xói mòn lòng tin và tạo ra một xã hội giả tạo. Hãy chung tay bằng cả trái tim, đừng giả dối, mang nỗi đau của đồng bào để “phông bạt”, bởi đó sẽ là một “vết nhơ” khó gột rửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đừng lấy nỗi đau của đồng bào để “phông bạt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO