Duyệt điều chỉnh quy hoạch: Bộ Xây dựng sẽ làm “trọng tài” thay vì đẩy lên Thủ tướng

Diendandoanhnghiep.vn Đó là quan điểm được lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra tại cuộc họp về dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định phân cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tại 4 tỉnh TP.

>> Không để tùy tiện điều chỉnh quy hoạch

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về phân cấp thẩm quyền phê duyệt và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị thuộc thành phố Hải Phòng, Cần Thơ, tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Hải Phòng, Cần Thơ, tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa là 4 tỉnh sẽ được thí điểm cơ chế phân cấp thẩm quyền duyệt quy hoạch (ảnh: Thanh Hóa)

Đây là 4 địa phương vừa qua được Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ phát triển.

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm rút ngắn thời gian, phù hợp với mô hình thí điểm theo hướng tăng cường trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý và thực hiện quy hoạch.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, vấn đề được lưu ý là cần làm rõ hơn tiêu chí điều chỉnh cục bộ, tránh làm ảnh hưởng tới quy hoạch tổng thể đã duyệt. Khi có ý kiến khác nhau về điều chỉnh quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ làm “trọng tài” thay vì đẩy lên Thủ tướng như trước đây.

Bên cạnh đó, thời gian lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung (quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị) ít nhất 40 ngày đối với cộng đồng dân cư, 15 ngày đối với cơ quan, tổ chức có liên quan.

Nhất trí với các ý kiến trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý việc việc phân cấp cần kiểm soát chặt chẽ, tránh việc phân cấp điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng tới quy hoạch tổng thể của đô thị đã được Thủ tướng duyệt.

Đồng thời, việc điều chỉnh cục bộ phải đảm bảo giữ nguyên hoặc tăng các chỉ tiêu, tiêu chuẩn, tỷ lệ cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình an sinh xã hội tại đô thị phục vụ cộng đồng và nhân dân địa phương.

Lãnh đạo Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh không được điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các khu vực quy hoạch cây xanh, mặt nước, công trình an sinh xã hội sang nhà ở, kinh doanh thương mại. Ông đề nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng ban hành quyết định trước 30/4.

Việc điều chỉnh quy hoạch phải đảm bảo giữ nguyên hoặc tăng các chỉ tiêu, tiêu chuẩn, tỷ lệ cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình an sinh xã hội.

Về đề án trên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, kỳ vọng của thành phố về cơ chế đặc thù trong lĩnh vực quản lý quy hoạch là mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, thành phố và nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực đầu tư trong xã hội, kịp thời nắm bắt thời cơ, giải quyết các điểm nghẽn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc phân cấp duyệt quy hoạch sẽ tạo động lực phát triển cho các địa phương, sớm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất. Bên cạnh đó, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư tại các dự án.

Song, với thực trạng tùy tiện điều chỉnh quy hoạch tại nhiều thành phố lớn hiện nay, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại và cho rằng cần có cơ chế giám sát, thực thi chặt chẽ.

Báo cáo về "Kết quả thực hiện Nghị quyết số 134 ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV mới đây, liên quan đến lĩnh vực xây dựng một trong những bất cập lớn nhất hiện nay chính là trong triển khai thực tế, công tác rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch còn chưa kịp thời, nội dung đánh giá chưa đầy đủ, thấu đáo.

Báo cáo cũng chỉ rõ việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại một số dự án còn tùy tiện, có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật diễn ra tại các thành phố lớn, có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư cao.

Không những vậy, các dự án thường điều chỉnh quy hoạch chi tiết trong thời gian thực hiện, nội dung chủ yếu là tăng số tầng cao, diện tích sàn, chia nhỏ căn hộ, thay đổi công năng… dẫn tới gia tăng dân số.

Tại một số địa phương, việc điều chỉnh cục bộ không được nghiên cứu một cách đồng bộ trong quy hoạch phân khu, dẫn đến quy hoạch phân khu bị phá vỡ, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị không đảm bảo, đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm.

Chia sẻ với DĐDN, KTS Phạm Thành Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, "góc khuất" của việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện là công tác thực thi không theo nguyên tắc nào. Trong khi công tác hậu kiểm lại chưa được chú trọng, không thanh kiểm tra các quyết định điều chỉnh quy hoạch.

Ông Tùng cho biết, để giải bài toán tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, cần tuân thủ nguyên tắc tham vấn ý kiến từ cộng đồng - những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi quy hoạch đó và quá trình điều chỉnh quy hoạch cũng cần phải được công khai, minh bạch. Phải bỏ hẳn cơ chế xin cho, đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Duyệt điều chỉnh quy hoạch: Bộ Xây dựng sẽ làm “trọng tài” thay vì đẩy lên Thủ tướng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10