e-Cabinet và mục tiêu Chính phủ không giấy tờ

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu của e-Cabinet trong 2019 sẽ giảm 30% thời gian các phiên họp Chính phủ; giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy, đến hết 2019 sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ.

Các đại biểu dự sự kiện khai trương Hệ thống e-Cabinet. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Các đại biểu dự sự kiện khai trương Hệ thống e-Cabinet. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Sáng nay (24/6), Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) chính thức được khai trương đưa vào hoạt động.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ (VPCP) chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Hệ thống e-Cabinet, ngày 27/02/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã có Quyết định số 168/QĐ-VPCP phê duyệt Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ với mục tiêu đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ tiên tiến của thế giới, hướng tới Chính phủ không giấy tờ.

Sau hơn 3 tháng tích cực chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, cơ quan đã xây dựng và hoàn thiện Hệ thống e-Cabinet, sẵn sàng triển khai trên thực tế vào sáng 24/6.

e-Cabinet được Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tập đoàn Viettel và Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện nhằm đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng tới Chính phủ không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

Hệ thống e-Cabinet được xây dựng với các chức năng cơ bản đáp ứng yêu cầu 5 nhóm nhiệm vụ chính: Quy trình tạo, trình và phê duyệt phiếu lấy ý kiến các thành viên Chính phủ; Quy trình lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của các thành viên Chính phủ; Quy trình chuẩn bị cuộc họp của Chính phủ; Quy trình tổ chức diễn biến cuộc họp Chính phủ; Quy trình ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ.

Theo chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, mục tiêu cụ thể của e-Cabinet là trong 2019 sẽ giảm 30% thời gian các phiên họp Chính phủ; giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy, phấn đấu hết năm 2019 sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản mật), đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ.

Thay vì xử lý hồ sơ giấy, các thành viên Chính phủ sẽ xử lý trên nền điện tử. Họ cũng có thể kết nối, trao đổi thông tin với nhau.

Đặc biệt, các thành viên Chính phủ có thể cho ý kiến và biểu quyết trên môi trường điện tử có thực hiện ký số đối với các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, kể cả khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại phiên họp Chính phủ.

“Chính phủ cũng hướng đến mục tiêu hết năm 2019, 100% các nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ được xử lý trên môi trường mạng, trừ nội dung bí mật nhà nước. Việc này vừa tạo ra sự công khai, minh bạch, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các phiên họp”. – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ trong tháng 11/2019 sẽ khai trương cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến. Tinh thần những gì làm được sẽ phân cấp mạnh cho địa phương nhưng phải bảo đảm an toàn thông tin. Có những việc sẽ chuyển giao ngay cho bộ, ngành, địa phương.

Việc vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ không để người dân tiếp cận cán bộ công vụ, xóa bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực.

“Tới đây, Thủ tướng cũng sẽ tiếp tục giao Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiến hành đấu giá biển số xe qua cổng dịch vụ công quốc gia. Dần dần, chúng ta tiến tới thực hiện nhiều dịch vụ qua cổng này như đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Chúng ta làm đến nơi đến chốn nhưng cũng không quá cầu toàn. Ta làm nhanh, cách nhìn bao quát nhưng hành động bắt đầu từ cái nhỏ nhất, đem lại chất lượng, hiệu quả nhất để người dân, doanh nghiệp được hưởng”. –Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết e-Cabinet và mục tiêu Chính phủ không giấy tờ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714134173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714134173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10