Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Hiện nay, Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung là một trong những doanh nghiệp có tiếng trên thị trường với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, như cháo sen bát bảo, cháo giải cảm… Để có được thành công ấy là nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nhân viên công ty. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã trao đổi với ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Việt Nam là một nước nông nghiệp, 70% dân số làm nông nghiệp. Tuy nhiên, người nông dân rất vất vả trong việc tìm hướng đi cũng như đầu ra cho sản phẩm. Rồi lại thêm nghịch lý được mùa mất giá, mất mùa giá cao. Tôi nhận thấy rằng, nguồn cung cấp nông sản trong nước tuy dồi dào, nhưng chất lượng không đồng đều, điều kiện bảo quản chưa tốt,... Nhiều khi muốn nhập cũng không thể nhập được. Tôi luôn đau đáu câu hỏi “Làm thế nào để cùng người nông dân nâng cao giá trị nông sản Việt từ giá trị thấp đến giá trị cao, từ đất hóa ra vàng?” và “làm thế nào để sản phẩm Việt có chỗ đứng vững chắc trong lòng người Việt”. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để hỗ trợ nông dân, cũng như nông nghiệp nước nhà.

Với nền móng vững chắc từ nông nghiệp, Minh Trung Food đã tạo nên một mạng lưới trạm trại kết nối 3 miền với các dòng sản phẩm đa dạng, phù hợp với điều kiện khí hậu của từng vùng miền. Theo đó, tại Miền Bắc, chúng tôi có Nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung - Nhà máy đầu tiên ở Việt Nam áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, kết tinh thành quả lao động sáng tạo miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, cho ra đời sản phẩm đóng lon 100% không chất bảo quản, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại Miền Trung, Minh Trung Đăk Lăk ra đời với mục tiêu cung ứng xuất khẩu hàng nông sản trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là café. Cafe Sạch uống liền Minh Trung đã đánh dấu một Minh Trung tươi mới, đầy bí ẩn trên thị trường cafe Việt Nam hiện nay.

Còn tại niền Nam, chúng tôi tập trung khai thác và canh tác sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn, cùng với nhà máy xay xát xuất khẩu gạo Vĩnh Long tạo nên dòng sản phẩm Gạo Sạch bát bảo Minh Trung.

Mới đây, sau một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, chắt lọc tinh hoa từ dược liệu tự nhiên kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia và dây chuyền sản xuất hiện đại, chúng tôi cho ra đời sản phẩm Cháo Giải Cảm Minh Trung. Mỗi sản phẩm & dịch vụ đều là tâm huyết và là những đứa con tinh thần của tôi. Thật khó để nói rằng tôi tâm đắc sản phẩm nào nhất.

Ý tưởng về Cháo Giải Cảm đã được tôi được ấp ủ 10 năm nay. Tuy nhiên, phải sau một lần xông hơi giải cảm tôi mới quyết tâm phải thực hiện ngay dự án này. Cùng với đó, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, phòng ngừa lây nhiễm virus và bảo vệ sức khỏe là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu. Kế thừa và phát triển những vốn quý từ các bài thuốc cổ phương, vận dụng tài liệu khoa học cùng việc nghiên cứu, phân tích thị trường trong giai đoạn gần đây, Minh Trung Food cho ra đời Cháo giải cảm Minh Trung.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung bên sản phẩm

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung kiểm tra chất lượng sản phẩm

Cháo giải cảm Minh Trung là sự kết hợp hài hòa, khoa học giữa các thành phần dinh dưỡng và các thảo dược vừa có tác dụng giải cảm, kích thích cơ thể đổ mồ hôi hạ sốt, giảm đau, kháng viêm, thông thoáng đường hô hấp, vừa cung cấp nước và chất dinh dưỡng giúp bồi bổ phục hồi sức khỏe. Sản phẩm được đánh giá là an toàn, hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là người bị cảm cúm, giải quyết được bài toán cân bằng nóng và lạnh trong cơ thể.

Để vươn ra biển lớn, trở thành điểm sáng trong cơn bão Covid – 19 thì bí quyết của chúng tôi chính là tư duy ngược, nhìn thấy cơ hội trong những khó khăn, kinh doanh lành mạnh, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực (kinh tế, con người, khoa học kỹ thuật, kiện toàn hệ thống quản lý, đổi mới tư duy) để đón nhận tất cả những tình huống có thể xảy ra.

Giải thưởng

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Muốn phát triển bền vững thì yếu tố tiên quyết là “con người”. Mỗi cán bộ nhân viên phải có tư duy đổi mới, không ngừng sáng tạo, không ngừng vượt khó, không ngừng vươn lên; phải luôn mang bên mình hành trang về tri thức, kỹ năng... Kế đến, doanh nghiệp phải trang bị một nền tảng khoa học kỹ thuật hiện đại, nguồn lực kinh tế vững mạnh để sẵn sàng cho bất kỳ tình huống khó khăn nào.

Thêm một điều rất quan trọng là luôn tìm tòi cái mới, sáng tạo giá trị mới, sản xuất những mặt hàng mà trên thị trường chưa có. Chúng tôi tìm đến những chân trời mới, nghiên cứu những ngành hàng mới, những sản phẩm mới, đó là cơ sở để tạo nên những giá trị khác biệt và thành công từ chính những gì đang có.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung. Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đảo Trường Sa

Dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống mang đến cho các doanh nghiệp những rào cản nhưng cũng là cơ hội chưa từng có. Minh Trung Group đẩy mạnh tìm kiếm, sở hữu và tái cấu trúc các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, dược liệu, thuốc tân dược.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Chúng tôi có những hướng tư duy rất mới. Nổi bật trong số đó là cho ra đời sản phẩm Cháo Giải Cảm Minh Trung có tác dụng hỗ trợ phòng và trị bệnh, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây có lẽ là “đứa con” đặc biệt nhất của tôi bởi nó sẽ có một hướng đi mới, được chúng tôi giới thiệu và bán tại các nhà thuốc bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ tôi mà đội ngũ sáng tạo của Minh Trung Group mong muốn sản phẩm sẽ phủ sóng khắp các nẻo đường, ngõ phố, đến với từng gia đình Việt và ghi đậm dấu ấn trong tâm thức người Việt.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Trong suốt quãng đời hoạt động doanh nghiệp của mình, điều khiến tôi tâm đắc nhất có lẽ là mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội hay rộng hơn là cho nhân loại. Niềm hạnh phúc của tôi là người lao động có cơm no áo ấm, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, khoảng cách giữa người lãnh đạo và cán bộ nhân viên được thu hẹp lại, luôn có sự công bằng và khách quan trong đánh giá công sức của mọi người, ai làm nhiều hưởng nhiều. Đó là điều kiện hấp dẫn để thu hút nhân tài từ mọi miền đất nước, đóng góp cho Tập đoàn, làm giàu đẹp thêm cho xã hội.

Tôi luôn ấp ủ để lại một kho tàng tư liệu, những dự án cho thế hệ con cháu mai sau, lớp “Tre già măng mọc” với những giá trị văn hóa cần phải được bồi dưỡng, vun đắp trong thời gian tới.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung thăm vùng nguyên liệu

Điều quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp chính là phát triển bền vững. Doanh nghiệp phải chú trọng từ việc nhỏ nhất, đi chậm lại theo một lộ trình tuần tự, trải qua một quá trình thuận theo quy luật, từ gian khổ mới đến được vinh quang. Thế hệ trẻ phải luôn duy trì, làm mới liên tục những điều đã đạt được, không ngừng sáng tạo, đổi mới, hạn chế những mặt tiêu cực của giai đoạn trước, nối tiếp truyền thống, phát huy những thành quả, công lao mà thế hệ trước để lại.

ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Minh Trung.

Ông Nguyễn Đắc Minh chia sẻ bí quyết thành công của mình

Các bạn trẻ mang trong mình khát khao khởi nghiệp, hãy cứ đến đi, nghèo cũng được. Cứ vui đi, sức trẻ mà! Làm với tất cả sự đam mê, thành công sẽ đến, cứ đi đi ắt sẽ công thành. Mọi việc dù khó khăn đến đâu, vất vả đến nhường nào, chúng ta đều phải nhìn vào mặt tích cực. Thành công chắc chắn sẽ quay lại với chúng ta, bù đắp cho những tháng ngày đầy chông gai, thử thách.