Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, qua sự việc cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh có một số bài học được rút ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là “thành trì” quan trọng của ngành y tế khu vực phía Bắc, là nơi tiếp nhận tất cả bệnh nhân COVID-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng. Đến nay, bệnh viện đã điều trị hơn 1.000 ca COVID-19, trong đó nhiều ca rất nặng đã điều trị thành công, chưa có trường hợp nào tử vong.

"Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng từ tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện. Chúng tôi đánh giá rất cao tập thể các y bác sĩ, những người đã quên mình hơn một năm rưỡi qua trong trận chiến hết sức cam go này", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tuy nhiên, trong hai ngày 5/5 và sáng 6/5, 22 ca nhiễm đã được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, là nhân viên y tế (một bác sĩ và một điều dưỡng), bệnh nhân, thân nhân của bệnh nhân. Đến sáng nay, ít nhất 4 tỉnh thành đã ghi nhận tổng cộng 19 ca nghi nhiễm liên quan viện Nhiệt đới. Trong đó, Bắc Ninh9 ca, Thái Bình 5 ca, Hưng Yên 2 ca, Hà Nội 3 ca gồm 2 ca là người chăm sóc bệnh nhân và một bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 105 đi học tại viện Nhiệt đới.

 

Nhận định về nguyên nhân lây nhiễm COVID-19 trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bộ trưởng cho rằng "có thể lây giữa các khoa trong bệnh viện hoặc lây từ người nhà bệnh nhân". Giới chức y tế đang phối hợp đánh giá nguyên nhân lây nhiễm tại đây.

 “Chúng tôi đang giao cho các các cơ quan chức năng đánh giá” - Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng ngay khi phát hiện, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ bệnh viện, nội bất xuất ngoại bất nhập và sàng lọc tất cả cán bộ trong bệnh viện, người bệnh, người nhà bệnh nhân. Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện gửi danh sách người đến khám, chữa bệnh từ 15/4 về các địa phương để thực hiện truy vết, sàng lọc, cách ly, xét nghiệm theo các yêu cầu.

“Việc này chúng ta đã có kinh nghiệm. Bệnh viện Bạch Mai đã từng bị cách ly, nhưng quy mô của Bệnh viện Bạch Mai lớn rất nhiều so với Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Chúng tôi tin rằng các địa phương khẩn trương tiến hành truy vết tìm ra những người có yếu tố tiếp xúc, có liên quan và có thể trở thành nguồn truyền nhiễm để cách ly, xử lý kịp thời theo quy định”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng động viên toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được rời vị trí, sẵn sàng tiếp ứng ở tất cả các vị trí trong quy trình điều trị, đảm bảo là "thành trì" điều trị bệnh nhân nặng COVID-19. Hiện bệnh viện vẫn tiếp nhận bệnh nhân nặng để đảm bảo điều trị hiệu quả theo đúng yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.