Từ một tỉnh nghèo, có tuổi đời "non trẻ" nhưng Đắk Nông đang có sức bật đáng kinh ngạc. Điển hình năm 2021, chỉ số PCI tăng 8 bậc, cải cách hành chính tăng 10 bậc…

Trong năm 2022, cả 11/11 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội được hoàn thành vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,59%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng…

Tiếp chúng tôi vào một ngày cuối năm, ông Hồ Văn Mười không say sưa kể về thành tích đã đạt được mà trái lại, niềm vui chỉ kịp thoảng qua để nhường chỗ cho những trăn trở cùng kế hoạch sắp tới khi ông cùng tập thể lãnh đạo tỉnh nhìn vào thực tế.

Dù những năm qua Đắk Nông đã vươn lên mạnh mẽ nhưng tỉnh vẫn chưa phát huy hết thế mạnh vốn có của mình. 95% doanh nghiệp của tỉnh vẫn thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong vòng 10 năm gần đây luôn nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

Bên cạnh những dự án lớn về công nghiệp alumin và năng lượng gió, các thế mạnh về nông nghiệp thông minh - sinh thái và đặc biệt là du lịch chưa được phát huy. Vì vậy, Đắk Nông coi thu hút đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn vào những lĩnh vực này là nhiệm vụ trọng tâm. Theo ông Mười, nếu không thu hút được những doanh nghiệp lớn sẽ mãi mãi không thể tạo ra đột phá lớn.

Để công việc này đi vào hiệu quả, thực chất, một trong những quyết định quan trọng của ông là điều chuyển Trung tâm Xúc tiến đầu tư về trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh nhằm rút ngắn các đầu mối, các khâu trung gian, rút ngắn quy trình làm việc… từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Đắk Nông cũng phối hợp với các cơ quan, tổ chức các Hội thảo đầu tư, tăng cường giới thiệu quảng bá hình ảnh và tiềm năng của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp.

Một kế hoạch dài hơi hơn cũng đã được vạch ra nhằm thu hút FDI thông qua việc tiếp cận Đại sứ quán các nước tại Việt Nam để mở rộng công tác xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư các lĩnh vực được cho là thế mạnh của tỉnh Đắk Nông như du lịch – dịch vụ, phát triển điện năng lượng tái tạo, lâm nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Theo ông Mười, nếu không thu hút được những doanh nghiệp lớn sẽ mãi mãi không thể tạo ra đột phá lớn. Với mục tiêu tất cả để thu hút đầu tư, Chủ tịch Đắk Nông kêu gọi “mỗi cán bộ là một sứ giả đầu tư”.

Với mục tiêu tất cả để thu hút đầu tư, Chủ tịch Đắk Nông kêu gọi “mỗi cán bộ là một sứ giả đầu tư”. Là người đứng đầu tỉnh, bản thân ông là người gương mẫu thực hiện phong trào này thông qua những bài báo, bài phát biểu, thông điệp chúc mừng gửi tới cộng đồng doanh nhân vào những ngày kỷ niệm… Ông đã nhiều lần phát biểu trước các cuộc họp: “Đừng để mời gọi mãi doanh nghiệp mới đến, đến rồi họ lại bỏ đi, vừa mất thời gian vừa mất cơ hội”.

Hơn một năm rưỡi đảm đương trọng trách Chủ tịch tỉnh, những người đã tiếp xúc và làm việc nhiều với ông Mười đều có cảm giác ông không giống một người lãnh đạo thực thi Nghị quyết, ưa báo cáo. Mà trái lại, ông là con người của hành động, người thực việc thực với phong cách lãnh đạo trực diện, đi thẳng vào vấn đề gai góc còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn.

Đó cũng là sự noi gương tinh thần của Thủ tướng Chính phủ: “Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm; phải suy nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật để người dân, doanh nghiệp hưởng ứng thật và được thụ hưởng thành quả thật”. 

Khát vọng đưa Đắk Nông vươn mình trỗi dậy của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười và tập thể Ban lãnh đạo tỉnh đang được tiếp thêm nguồn sức mạnh vô cùng lớn khi mới đây Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu phát triển Tây Nguyên “đột phá, bao trùm, toàn diện và bền vững”.

Trong đó Thủ tướng chỉ rõ, hơn 20 năm trước, chúng ta ưu tiên ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội để Tây Nguyên có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội; hiện nay chúng ta chuyển trạng thái sang phát triển kinh tế-xã hội Tây Nguyên để góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ Ký kết biên bản hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên

Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ Ký kết biên bản hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên (Ảnh: Báo Đắk Nông)

Cùng với định hướng chuyển trạng thái từ đảm bảo an ninh quốc phòng sang thúc đẩy phát triển kinh tế, khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng cũng đang và sẽ được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông. Tiêu biểu nhất là Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ. Đây là dự án có vai trò “đột phá khẩu” trên mặt trận kinh tế của Đắk Nông.

Nếu có đường cao tốc, cơ hội đi lại và giao thương, kết nối giữa Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung sẽ rất thuận với khu vực TP.HCM và Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo đà cho kinh tế phát triển.

Từ vai trò “vùng đệm”, “cửa ngõ”, thành phố trẻ Gia Nghĩa sẽ trở thành một đô thị hạt nhân có chức năng chuyển tiếp các hoạt động kinh tế từ vùng Tây Nguyên tới vùng Đông Nam Bộ (vùng phát triển năng động nhất cả nước) kết nối với vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ - một hướng mở ra cảng biển để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

Đồng thời là một hạt nhân bổ trợ chức năng kết nối các hoạt động theo hành lang Đông Tây và tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng, tăng cường liên kết kinh tế với các tỉnh thuộc Đông Bắc Campuchia về mở rộng thị trường, phát triển hợp tác liên vùng và Quốc tế.

Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ

Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ

Từng được ví von như “một nàng công chúa đang ngủ”, đến nay Đắk Nông đã thu hút đầu tư gần 400 dự án với tổng vốn đăng ký trên 74.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều tập đoàn lớn cam kết đầu tư như Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn đầu tư Việt Phương, Công ty cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang…

Tôi không quên ánh mắt trăn trở của ông Mười khi chia sẻ: “Để có được những thành quả ngọt ngào ấy, Đắk Nông đã phải vừa đi vừa chạy, đôi lúc phải nhảy, vấp ngã cũng đứng lên mà đi. Bởi nếu chỉ bước bước 1 cùng các tỉnh thành khác thì mãi mãi Đắk Nông không thể theo kịp họ".