• 2020, Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ. Phúc Sinh Group ngược lại, đã ra mắt nhiều sản phẩm mới và cả định hướng chiến lược mới đầy táo bạo trong bán lẻ. Tân Xuân, ôn cố tri tân, ông có thể chia sẻ đôi chút về tình hình kinh doanh của Phúc Sinh trong năm qua?

Doanh nhân Phan Minh Thông: Phúc Sinh đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng nhưng đều không ảnh hưởng đến công ty. Đến năm 2020, khi Covid-19 tràn tới, khó khăn đối với hoạt động là quá lớn. Trong kinh doanh nói chung, thông thường khi một cơn lũ tới, nhiều doanh nghiệp (DN) sẽ gặp rủi ro. Nhưng trong cơn lũ, thường người ta vẫn sẽ rất quan tâm thực phẩm. Là công ty xuất khẩu, chúng tôi có sự may mắn nhất định so với nhiều anh chị em cũng là doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa khách hàng cũng là lợi thế của Phúc Sinh. Chúng tôi nhận được đơn hàng từ mọi nhà mua hàng khắp nơi trên thế giới bao gồm cả các DN nhỏ và siêu nhỏ. Vì vậy khi Covid-19 tới, chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất, kinh doanh và giữ được nhiều đơn hàng.

Ngoài ra, điều khiến các DN thường vượt lũ tốt hơn, thông thường vẫn là uy tín. Với uy tín đã được gây dựng gần 20 năm, chúng tôi vẫn tiếp tục được khách hàng ủng hộ.

Cùng những lợi thế nền tảng, tôi cho rằng để Phúc Sinh đạt được kết quả tích cực như trên, thì phòng ngừa rủi ro là một yếu tố quan trọng. Ngay khi dịch xuất hiện, Phúc Sinh đã có phương án, kịch bản dự phòng. Chúng tôi đã thay đổi chiến lược kinh doanh rất nhiều. Đôi khi khó khăn sẽ tạo ra bứt phá cho DN, để DN khám phá và vượt qua các giới hạn. Nếu bình thường, có lẽ chúng tôi chưa thể lập tức có một “cổng” kết nối hàng triệu khách hàng tại KPhucsinh mà chúng tôi đã ra mắt trong năm qua. Tôi hi vọng đây cũng sẽ là một nguồn cảm hứng với nhiều nhà kinh doanh, với xã hội.

  • Với sự ra mắt KPhucsinh app và truyền thống xuất khẩu, bức tranh thị trường của Phúc Sinh hiện được phân bổ ra sao?

Chúng tôi có 2 thị trường, nội địa và xuất khẩu. Doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh đều đặn các năm qua là 4.000-5.000 tỷ đồng/ năm. Trong năm qua, tác động của Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu bị đình trệ. Song khi các thị trường khôi phục, tăng trưởng của xuất khẩu sẽ tiếp tục tích cực. Chúng tôi vẫn giữ khoảng 8% thị phần hồ tiêu của toàn cầu và đang từng bước đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm nông sản chế biến sâu, giá trị gia tăng cao, mang ý nghĩa sản vật địa lý của Việt Nam, đến các quốc gia. Đó là các sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh, tiêu hồng sấy lạnh, sốt tiêu, cà phê Blue Sơn La và các dòng cà phê K Coffee…

Trong nước, doanh số của Phúc Sinh vẫn còn khá nhỏ so với chính doanh số xuất khẩu của chúng tôi, nhưng tăng trưởng là 100%/ năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục bán các mặt hàng chủ lực như bán cà phê 100% nguyên chất hạt, rang xay, fiter, hòa tan, hương vị tự nhiên không độn bắp, không đậu nành, không hóa chất…cùng các sản phẩm tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu xanh sấy lạnh, tiêu hồng sấy lạnh, tiêu xay, sốt tiêu….Bên cạnh đó là hàng ngàn sản phẩm châu Âu phục vụ tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm mới này, cùng những sản phẩm trước đây Phúc Sinh sản xuất B2C đều có mặt tại giao diện website kphucsinh.vn và nay là trên app KPhucsinh. Tin rằng cả 2 trụ cột xuất khẩu – bán lẻ nội địa, sẽ mang đến cho Phúc Sinh đột phá trong hành trình mới.

  • Kết quả mà Phúc Sinh đã ghi nhận đến cuối 2020 là…?

Trong suốt 1 năm Covid-19, doanh số chúng tôi không sụt giảm và đến cuối 2020, Phúc Sinh vẫn giữ được vị trí số 1 về xuất khẩu tiêu. Chúng tôi cũng có mặt trong top 5 các nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam.

 

  • Ông đã đề cập khá hào hứng đến KPhucsinh, thành quả của chuyển đổi số và tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ TMĐT xuyên quốc gia. Nhưng đây dường như là sự dịch chuyển của Phúc Sinh Group để ứng phó khủng hoảng?

Trước đây, thị trường chính của chúng tôi trong nhiều năm qua chủ yếu là châu Âu và châu Mỹ. Cho đến năm 2020, đầu năm, nhận thấy những khó khăn đang đến với kinh tế toàn cầu và VN trong đó có các thị trường mà Phúc Sinh đang hoạt động, chúng tôi đã tăng cường thúc đẩy sản xuất kinh doanh, song song đầu tư thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ khoa học nghiên cứu đầu tư cho sản phẩm và kỹ thuật số vào hoạt động.

Tháng 4/2020, Phúc Sinh đã ra mắt sản phẩm mới K Pepper với các dòng gia vị lần đầu tiên có ở Việt Nam như tiêu hồng sấy lạnh, nối tiếp tiêu xanh sấy lạnh đã ra mắt thị trường nội địa vào 2019. Tất cả các sản phẩm mới này, cùng những sản phẩm trước đây Phúc Sinh sản xuất B2C lúc ấy đều có mặt tại giao diện website kphucsinh.vn

Tuy nhiên tôi vẫn nhận thấy rằng cần phải luôn luôn thay đổi để biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội và luôn đạt đến những kết quả tốt hơn. Chính vì thế, Phúc Sinh nung nấu nâng cấp giao diện mới kphucsinh.vn và ra đời ứng dụng trên mobile KPhucsinh. Chúng tôi đã triển khai thử nghiệm một thời gian và kết quả vượt ngoài mong đợi. Và từ đây, chúng tôi chính thức bước vào kinh doanh TMĐT, kết nối cùng các nhà cung cấp để không chỉ phục vụ các sản phẩm nông sản do Phúc Sinh sản xuất, còn mang đến những sản phẩm đa dạng khác, chất lượng tốt, giá thành phù hợp, cho người dùng.

  • Có nhiều người đặt câu hỏi là Phúc Sinh làm nông nghiệp nhưng sao lại ứng dụng kỹ thuật số nhiều thế và rất “trendy” …

Đối với tôi đó là những lời khen. Còn trên thực tế, đơn đặt hàng các sản phẩm bán trên KPhucsinh tăng lên mỗi ngày. Rất nhiều người tiêu dùng ủng hộ, chia sẻ, quay lại với KPhucsinh và đó là trải nghiệm tuyệt vời khi chúng tôi được kết nối và phục vụ khách hàng trên mọi miền đất nước.

  • Đầu tư bán lẻ TMĐT đòi hỏi vốn lớn, trước nhiều đối thủ, Phúc Sinh làm thế nào để cạnh tranh?

19 năm về trước Phúc Sinh là một start up, không có nhiều tiền, chỉ mấy chục triệu trong tài khoản. Làm thế nào để chúng tôi cạnh tranh và được như bây giờ? Tôi nghĩ rằng đó là sự sáng tạo, luôn cung cấp các sản phẩm đa dạng, tiện lợi, giá cả cạnh tranh, sẽ giúp nâng cao năng lực và hoạt động của DN. Phúc Sinh là công ty xuất khẩu, đã quen với các tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa quốc tế, đặc biệt là tiêu chuẩn thực phẩm châu Âu. Đây là thuận lợi để chúng tôi cung cấp sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng VN. Với KPhucsinh, chỉ cần sáng tạo, mang đến những sản phẩm dịch vụ tối ưu, chúng tôi tin sẽ vượt qua rất nhiều thách thức trên thị trường bán lẻ. Tôi không ngại cạnh tranh.

- Mục tiêu công ty qua kênh phân phối TMĐT? Các kênh phân phối mới dự kiến chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong tổng doanh số nội địa của Phúc Sinh thời gian tới?

Có rất nhiều Công ty làm được bán hàng trực tuyến trên trang website nhưng xây dựng app đòi hỏi đầu tư và dịch vụ giao nhận lớn. Chúng tôi thực tế đã đầu tư nền tảng công nghệ và dịch vụ không phải ngày 1, ngày 2. Chúng tôi đã tiên phong trong thay đổi, chuyển đổi số nông nghiệp và luôn luôn lắng nghe thị trường để tiếp tục thay đổi, hướng đến chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng và tăng doanh số trong tương lai. Phúc Sinh dự kiến đến 2021 bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm 60- 70% tỷ trọng tổng doanh số của Công ty tại nội địa. Bởi bán lẻ trực tuyến là tương lai, ai ứng dụng kỹ thuật số, chuyển đổi số nhanh, người đó sẽ đi trước.

- Ông có thể chia sẻ thêm về việc vì sao Phúc Sinh chọn cung cấp các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng nhập khẩu từ châu Âu? Và Phúc Sinh có sẵn sàng kết nối cùng các nhà sản xuất, cung cấp nội?

Tôi phải nói chân thành, nhà bán hàng châu Âu làm tốt vô cùng. Ngay khi sắp sửa ký kết Hiệp định EVFTA, họ đã rục rịch chuẩn bị bán hàng sang ta. Và khi Hiệp định hiệu lực, việc giảm thuế mang đến những con số tích cực. Với các mặt hàng thuế 30%, đã giảm xuống 10%, từ 10% lại giảm xuống 5%- 0%. Người tiêu dùng VN được hưởng lợi lớn. Chính vì vậy KPhucsinh đã bán hàng châu Âu với giá giảm từ 25%-45% sản phẩm của châu Âu. Tôi cho rằng sẽ có rất nhiều cạnh tranh trên thị trường này nhưng chung quy người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Hiện tại, chúng tôi cũng đã kết nối và cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao của các nhà sản xuất trong nước và sẽ ngày càng đa dạng hơn nữa trong thời gian tới.

  • Điều gì là cốt lõi để thu hút khách hàng của KPhucsinh app?

Với kinh nghiệm đầu tư ứng dụng CNTT và nền tảng của 6 nhà máy sản xuất trực tiếp, hệ thống mạng lưới khách hàng rộng lớn ở 150 quốc gia, tinh hoa của chúng tôi là KPhucsinh app sẽ liên tục nâng cấp để mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất. Tất nhiên, trong tiêu dùng, chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố giữ chân khách hàng. Với các sản phẩm riêng biệt của Phúc Sinh, cùng sản phẩm thực phẩm từ châu Âu – khu vực nổi tiếng về an toàn thực phẩm, KPhucsinh app sẽ là địa chỉ đặt hàng tin cậy của khách hàng.

Tham vọng của Phúc Sinh là sẽ đưa KPhucsinh trở thành một đại siêu thị khổng lồ, có cả thực phẩm tiêu dùng, có cả thiết bị và đa dạng hóa các mặt hàng trên đại siêu thị. Đây là một cuộc cạnh tranh lớn mà chúng tôi xác định mình không còn chỉ là công ty nông nghiệp, mà là công ty ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, cạnh tranh sòng phẳng để tạo ra dịch vụ tốt nhất, chất lượng tốt nhất, tạo ra nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

  • Một câu hỏi cuối: Ông có thể nói thật ngắn gọn về tinh hoa các sản phẩm mà Phúc Sinh muốn cung cấp đến thị trường. Cũng như, phương châm quản trị của ông trong giai đoạn mới?

Với sản phẩm Phúc Sinh cũng như sản phẩm Phúc Sinh cung cấp, thông điệp của chúng tôi là: An toàn thực phẩm. Mỗi năm có thêm nhiều triệu người Việt lẫn quốc tế được uống cà phê ngon, sử dụng gia vị sạch và an toàn thực phẩm, sử dụng thực phẩm chất lượng tốt, thì đó là nguồn cảm hứng, là sức sống cho chúng tôi.

Đối với quản trị, chiến lược của Phúc Sinh là: Mỗi một ngày qua đều là một ngày mới. Chúng tôi phải luôn không ngừng thay đổi, sáng tạo, tiến về phía trước.

“19 năm về trước, Phúc Sinh được thành lập với 3 nhân sự và 60 triệu đồng vốn góp, cùng 1 gói đi vay của đối tác 54 nghìn USD. Cho đến giờ, doanh thu của chúng tôi là 300 triệu USD. Đối với chúng tôi, đó là bước nhảy thần kỳ. Chúng tôi có một hệ thống trong đó có Phúc Sinh Corporation là công ty mẹ, các công ty con là CTCP Phúc Sinh Sơn La, CTCP Phúc Sinh DakLak, CTCP Gia vị Việt Nam,  CTCP Phúc Sinh Consumer, CTCP Phúc Sinh Coffee, CTCP Phúc Sinh Logistic và các phòng thí nghiệm chuẩn châu Âu. Hoạt động của các công ty trong 20 năm phát triển Phúc Sinh đang ngày một mở rộng hơn.

Với CTCP Gia Vị Việt Nam (Viet Spice), chúng tôi đã xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ 15 năm về trước. Hiện nay doanh thu của đơn vị này trung bình là 4.000 tỷ/ năm.

CTCP Phúc Sinh Daklak được hình thành trên cơ sở Phúc Sinh Group đầu tư mua lại 1 nhà máy cũ từ 2014 và xây dựng lại, nhập các thiết bị sản xuất hiện đại và chuẩn hóa quy trình từ hỗ trợ người nông dân với vùng trồng (Farm) – sản xuất, thu hái, hậu thu hái, sơ chế đến chế biến sâu (Factory) và vận chuyển đến các công ty thành viên hoặc theo các đơn hàng của khách hàng đi khắp thế giới. Đến nay, doanh thu của công ty này đạt gần 1.000 tỷ/ năm. Trong đó, các sản phẩm có hàm lượng R&D cao, giá trị gia tăng cao là tiêu xanh sấy lạnh, tiêu hồng sấy lạnh, sốt tiêu, được sản xuất trực tiếp tại Phúc Sinh DakLak, là công ty duy nhất tại VN xuất khẩu.

CTCP Phúc Sinh Coffee ở Bình Dương, được chúng tôi đã mở mang từ quy mô 8.000m2 những ngày đầu, đến nay đã phát triển trong khuôn viên khoảng 60.000m2.

Năm 2016, để phục vụ mục tiêu cung cấp cho người Việt những sản phẩm nông sản, gia vị, thực phẩm chất lượng tốt nhất mà trước nay chúng ta thường chỉ dành xuất khẩu đi cho khách quốc tế, người Việt chỉ dùng các sản phẩm chất lượng thấp hơn, chúng tôi thành lập CTCP Phúc Sinh Consumer. Đây là kết quả chúng tôi quan sát, ấp ủ nhiều năm cho đến một ngày khi ra siêu thị mua một gói cà phê về uống thử, tôi nhận thấy có quá nhiều hương liệu. Làm sao để có những sản phẩm 3K: Không hương liệu, không pha trộn (Bắp, đậu nành trong cà phê), không hóa chất – chỉ chia sẻ những giá trị tích cực nhất trong thực phẩm trước hết cho người Việt, đây là sứ mệnh của Phúc Sinh Consumer đã thực thi hơn 4 năm qua và đã được thị trường đón nhận qua các sản phẩm thuộc nhãn hàng K Coffee và K Pepper.

 

Năm 2017, khi chúng tôi đến Sơn La, qua khảo sát, Phúc Sinh Group nhận thấy ở một nơi mà cà phê Arabica được xuất khẩu đi khắp nơi trong khoảng hơn 35 năm qua nhưng không hề có một nhà máy nào hiện diện, không hề có thương hiệu hay chỉ dẫn địa lý Arabica Sơn La trên bản đồ cà phê trong nước lẫn thế giới. Chúng tôi đã xây 1 nhà máy, nhập dây chuyền từ Colombia, nơi sản xuất cà phê Arabica nổi tiếng thế giới và ra sản phẩm Blue Sơn La, xây dựng thương hiệu giới thiệu cà phê bản địa đi khắp nơi lẫn cả trong nước. Sau đó rất nhiều Tập đoàn nước ngoài đến Sơn La làm việc, đã đẩy giá cà phê Sơn La tăng 30-40%, nhiều Cty muốn xây dựng nhà máy tại Sơn La. Thành tựu của Phúc Sinh Sơn La đã mở ra một chặng đường mới cho thủ phủ Arabica miền Tây Bắc Việt Nam.

Năm 2020, Phúc Sinh Consumer tiếp tục ra mắt trang thương mại điện tử qua KPhucsinh app, để khách hàng đều có cơ hội mua sản phẩm an toàn thực phẩm K Coffee, K Pepper và trăm hàng trăm nhãn hàng, sản phẩm thực phẩm, gia vị, tiêu dùng chuẩn châu Âu”…

(PHAN MINH THÔNG – CHỦ TỊCH HĐQT PHÚC SINH GROUP)