->> Khách hàng được gì khi mua xe máy điện Việt - Dat Bike?

Đó là câu chuyện của CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Nhà sáng lập thương hiệu xe máy điện Dat Bike đã được Bộ Giao thông - Vận tải công nhận là mẫu xe điện duy nhất có xuất xứ Việt Nam trên thị trường hiện nay, xe có hiệu suất cao đáp ứng được nhu cầu di chuyển cá nhân của người dùng Việt. 

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị với CEO Dat Bike - người đã đưa ra thị trường dòng xe máy điện Weaver 200 nổi tiếng do chính các kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất.

  • Thưa anh, là người con được sinh và lớn lên tại TP biển Đà Nẵng xinh đẹp, cơ duyên nào đưa anh trở thành kỹ sư phần mềm tại “Thung lũng Silicon” để rồi trở về quê hương khởi nghiệp?

Từ khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có niềm đam mê đặc biệt cho bộ môn tin học và sau này là khoa học máy tính. Sau khi đạt được một số thành tích trong các cuộc thi về tin học trong nước và quốc tế, tôi quyết định phải học sâu hơn về khoa học máy tính và đã bỏ ra 4,5 năm tại Mỹ để hoàn thành cả hai chương trình cử nhân và thạc sĩ về khoa học máy tính. Nhờ tập trung chuyên môn cao tôi đã có được công việc và phát triển sự nghiệp khá ổn định tại Silicon Valley.

Tuy nhiên, càng thăng tiến và tham gia vào càng nhiều dự án tối ưu hóa hệ thống cho các doanh nghiệp tại Mỹ tôi càng cảm thấy cuộc sống của mình thiếu ý nghĩa khi những việc mình làm không giải quyết được các vấn đề mà gia đình bạn bè hay người dân ở quê hương Việt Nam đang gặp phải. Vì thế tôi quyết định bỏ việc tại Mỹ để về Việt Nam lập nghiệp.

Xe máy điện Dat Bike đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Xe máy điện Dat Bike đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

  • Từ một kỹ sư phần mềm tại Mỹ và hiện nay là một CEO của thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam là cả một quá trình, anh có thể chia sẻ về những khác biệt đó?

Khi còn là kỹ sư tại Mỹ thì tôi chỉ tập trung làm phần việc chuyên môn, tất cả các việc khác đã có công ty lo hết, đến mức quần áo cũng không phải tự giặt. Thế nhưng khi theo đuổi việc làm xe máy điện thì tôi phải tự động mày mò tìm hiểu tất cả mọi thứ, việc gì cũng làm. Tôi nhận thấy rằng khát vọng muốn thay đổi đã thôi thúc mình học hỏi và hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Nhà sáng lập thương hiệu xe máy điện Dat Bike

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Nhà sáng lập thương hiệu xe máy điện Dat Bike

Đặc biệt, khi thế giới đang có xu hướng dịch chuyển nhà xưởng sản xuất đi từ Trung Quốc sang các nước khác, tôi càng mong muốn có thể góp phần biến Việt Nam trở thành công xưởng mới của thế giới. Ở lĩnh vực xe máy điện nói riêng, Đông Nam Á vẫn chưa có một hãng xe nào đại diện và thống lĩnh thị trường và đây cũng chính là mục tiêu mà Dat Bike đang theo đuổi. Bằng việc sản xuất ra những mẫu xe chất lượng có hiệu suất vận hành cao với mức giá tối ưu, Dat Bike muốn chinh phục thị trường khu vực và chứng minh cho thế giới thấy khả năng sản xuất của Việt Nam không thua kém các nước khác, kể cả là Trung Quốc hay Ấn Độ - những thị trường có nền công nghiệp xe máy điện đã rất phát triển.

Hiện Dat Bike đã có hệ thống show room tại ba miền Bắc - Trung - Nam

Hiện Dat Bike đã có hệ thống show room tại ba miền Bắc - Trung - Nam

  1. Tại sao anh không chọn sản phẩm khác để thực hiện “xanh hóa” môi trường mà lại bắt đầu từ dòng sản phẩm xe máy điện?

Khi còn làm việc tại Mỹ, tôi thường đọc được nhiều tin tức ở Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung về tình hình ô nhiễm không khí mà nguyên nhân chính đến từ các phương tiện chạy xăng, trong đó tới 90% là xe máy xăng. Tôi bắt đầu đặt câu hỏi làm sao để cải thiện chất lượng không khí, điều gì sẽ có tác động trực tiếp và hiệu quả nhất để giảm thiểu phát thải khí CO2 và khói bụi cho các phương tiện tham gia giao thông… Và câu trả lời chính là xe máy điện.

  • Từ năm 2020, dòng xe Weaver của Dat Bike được cơ quan chức năng công nhận là sản phẩm xe điện “Made in Vietnam” đầu tiên đạt công suất như xe xăng truyền thống. Những ưu việt và khác biệt của Dat Bike so với các sản phẩm khác cùng phân khúc như thế nào?

Tôi không so sánh xe xăng và xe điện và cũng không định làm một chiếc xe máy điện giống xe xăng. Tôi muốn xe điện trở thành một lựa chọn độc lập với những ưu điểm vượt trội so với xe xăng. Nếu chúng ta chỉ cố gắng tìm cách làm ra một chiếc xe điện giống với xe xăng thì xe điện sẽ mãi chạy theo xe xăng và không thể phát triển được. Xe điện có nhiều ưu điểm để người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn như chi phí vận hành rẻ, ít hoặc không phải bảo trì bảo dưỡng, lội được nước ngập, không xả thải khói bụi, CO2 ra môi trường, không tiếng ồn…

Dòng xe Weaver của Dat Bike được cơ quan chức năng công nhận là sản phẩm xe điện “Made in Vietnam” đầu tiên đạt công suất như xe xăng truyền thống

Dòng xe Weaver của Dat Bike được cơ quan chức năng công nhận là sản phẩm xe điện “Made in Vietnam” đầu tiên đạt công suất như xe xăng truyền thống

Nếu so sánh với các sản phẩm xe máy điện khác trên thị trường hiện nay thì xe của Dat Bike đang có hiệu suất gần như gấp đôi so với các xe điện khác cùng tầm giá.

  • Thời gian tới, mục tiêu chính của Dat Bike là gì để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh và mục tiêu ban đầu của hãng đề ra? Và có đề xuất gì trong việc phát triển thương hiệu Việt nhằm mục tiêu “xanh hóa” môi trường như hiện nay.  

Mục tiêu chính của Dat Bike vẫn là tập trung nghiên cứu và đưa ra các mẫu xe mới với hiệu suất cao hơn và giá thành tốt hơn để ngày càng nhiều người dân có thể tiếp cận và chuyển đổi sang dùng xe điện. Tôi tin rằng không chỉ riêng Dat Bike mà tất cả các hãng sản xuất xe máy điện khác đều rất mong chờ một hệ sinh thái phát triển bao gồm cơ sở hạ tầng mạng lưới điện, trạm sạc, chính sách hỗ trợ cũng như những quy chuẩn thiết kế… để cùng nhau chúng ta tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn, môi trường đáng sống hơn cho các thế hệ tương lai.

Theo đánh giá, Dat Bike đang có hiệu suất gần như gấp đôi so với các xe điện khác cùng tầm giá.

Theo đánh giá, Dat Bike đang có hiệu suất gần như gấp đôi so với các xe điện khác cùng tầm giá.

Tôi nhận định rằng ngành công nghiệp xe điện là một ngành tiềm năng cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới, sẽ có nhiều những hàng xe ngoại từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và thậm chí từ Châu Âu sẽ gia nhập vào thị trường. Vì thế, để các thương hiệu Việt có thể cạnh tranh thì ngay từ bây giờ chúng ta phải thật sự tập trung vào sản xuất và nghiên cứu cho ra những mẫu mã sản phẩm dẫn đầu về hiệu suất và giá thành. Chính chất lượng sản phẩm và sự đi đầu từ giai đoạn này sẽ là yếu tố quyết định để giúp doanh nghiệp Việt đứng vững trước làn sóng đổ bộ của các hãng ngoại trong tương lai.

Khách hàng đang có những trải nghiệm thú vị khi sử dụng xe máy điện Dat Bike.

Khách hàng đang có những trải nghiệm thú vị khi sử dụng xe máy điện Dat Bike.

  • Đối với thế hệ trẻ nói chung và nhất là các bạn trẻ đang có ý chí và nội lực muốn khởi nghiệp nhằm tạo dựng chỗ đứng cho sản phẩm Việt trên thương trường, anh có lời khuyên nào?

Tôi nghĩ là các bạn nên xác định bài toán chính mà mình muốn giải quyết và nghiên cứu kĩ nhu cầu của thị trường cho giải pháp mà các bạn đang đưa ra. Bởi vì yếu tố thị trường rất quan trọng, việc các bạn làm có mang lại lợi ích cho một nhóm khách hàng cụ thể nào không, thị trường có đang thiếu hụt giải pháp mà các bạn cung cấp hay không sẽ quyết định phần nhiều startup của các bạn có được đón nhận và có cơ hội phát triển hay không. Chúc các bạn thành công!

Xin trân trọng cảm ơn Anh!