Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB khẳng định: MB luôn ưu tiên phát triển bền vững và tiên phong tích hợp các yếu tố bền vững E-S-G trong triển khai các mục tiêu dài hạn của Tập đoàn.
“HiGreen Trường Sa” là cách MB lựa chọn để đối thoại với cộng đồng, bằng cây xanh, bằng sự tử tế và bằng một tầm nhìn phát triển đặt con người và đất nước ở vị trí ưu tiên nhất.
Ông Phạm Như Ánh chia sẻ: trong ngành tài chính, MB mong muốn tạo nên một hình mẫu mới: ngân hàng không chỉ đo bằng chỉ số lợi nhuận, mà còn bằng chỉ số trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Với người dân Việt Nam, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp, một thương hiệu ngân hàng lâu đời uy tín, chính xác về con số, sắc bén trong công nghệ, ẩn sau là những trái tim luôn ấm nóng vì con người.
Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB)
“
Triết lý phát triển bền vững của MB đang được hiện thực hóa ra sao trong thực tiễn hoạt động, và đâu là vai trò cũng như cam kết dài hạn của tổ chức trong việc thúc đẩy tài chính xanh và phát triển bền vững không chỉ cho riêng mình, mà cho toàn ngành ngân hàng?
Phát triển bền vững đối với MB là sự tăng trưởng kinh doanh bền vững gắn với quản trị (G) doanh nghiệp hiệu quả - hài hòa lợi ích cho các bên liên quan; song hành cùng trách nhiệm với quốc gia, xã hội (S) và bảo vệ môi trường (E). Do đó MB luôn ưu tiên phát triển bền vững, và tiên phong tích hợp các yếu tố bền vững E-S-G trong triển khai các mục tiêu dài hạn của Tập đoàn.
Với triết lý/ phương châm bền vững, MB từng bước cụ thể hóa hành động nhằm tạo giá trị cho các bên liên quan trong chuỗi giá trị của tổ chức:
Với quốc gia (thị trường tài chính xanh):
Đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia, tỷ trọng tín dụng xanh tại MB giai đoạn 2020 – 2024 trung bình đạt 8,8% - mức cao trong ngành, tập trung vào lĩnh vực năng lượng sạch – năng lượng tái tạo & nông – lâm nghiệp bền vững phù hợp định hướng quốc gia, chiến lược ngành ngân hàng về tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Với cổ đông:
MB thực hiện nghiêm túc các quy định về công bố thông tin, công khai minh bạch mọi thông tin liên quan đến hoạt động của ngân hàng, ổn định cơ cấu cổ đông đa dạng và thực hiện đầy đủ quyền của cổ đông: đối xử công bằng, đảm bảo công khai – minh bạch, gắn bó và hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển ổn định và bền vững
Với khách hàng:
MB tăng tốc đầu tư vào mô hình kinh doanh nền tảng dựa trên các nhu cầu của khách hàng, đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại, duy trì hệ thống an ninh bảo mật thông tin tự chủ và linh hoạt, hiện đại hóa hệ thống thanh toán, đáp ứng phục vụ 30.2 triệu khách hàng với tỷ lệ giao dịch kênh số đạt 98,6%. Phát triển các kênh phân phối hiện đại, dựa trên ứng dụng công nghệ số và chuyển dịch các sản phẩm, dịch vụ lên kênh số nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính – ngân hàng tới mọi đối tượng người dân, trên mọi vùng miền (số lượng 1.055 máy ATM/CRM - tăng 2% sv N23, 6.322 máy POS - tăng 118% sv N23).
Với nội bộ tổ chức:
Năm 2024, ESG đã được tích hợp toàn diện vào Chiến lược kinh doanh - phát triển sản phẩm, quản trị rủi ro và đồng bộ trong các hoạt động MB. Ban hành Khung Tài chính xanh phù hợp với thông lệ quốc tế và tiêu chuẩn luật pháp Việt Nam đảm bảo MB tài trợ cho những dự án tiêu chuẩn cao về bảo vệ môi trường. Xây dựng môi trường làm việc an toàn với chế độ đãi ngộ dài hạn cho cán bộ nhân viên; bồi dưỡng – phát triển nhân tài và đội ngũ kế cận, linh hoạt theo văn hóa MB1688, trang bị công cụ và kỹ năng số cho mọi nhân viên MB. Tự động hóa trong hoạt động vận hành và tại sàn giao dịch ~99%,
Với Cộng đồng - xã hội:
MB chú trọng công tác an sinh xã hội và đóng góp cho sự phát triển đất nước, Quỹ Xã hội Từ thiện của MB xây dựng đã đóng góp ~ 400 tỷ đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội trên cả nước năm 2024. Chiến dịch HiGreen mùa 2 do MB khởi xướng đã thu hút hơn 52 nghìn người tham gia đối ứng 10 tỷ đồng để trồng 100.000 cây xanh tại quần đảo Trường Sa. Nền tảng xã hội Thiện nguyện do MB xây dựng đã thu hút hơn 1,36 triệu thành viên, cung cấp tiện ích miễn phí cho hơn 1.550 tổ chức – các nhân gây quỹ, triển khai hơn 6.000 chiến dịch, vận động hơn 580 tỷ đồng trong năm 2024.
Vậy chiến lược sắp tới của MB nhằm hiện thực hóa mục tiêu ESG như thế nào, thưa ông?
Với vị thế của MB, MB nhận thức rõ vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi phát triển bền vững ngành ngân hàng. Điều đó được phản ánh tại Sáng kiến ESG bổ sung trong chiến lược MB giai đoạn 2022 – 2026, định hướng 2030 với mục tiêu “Thực hành ESG tiên tiến, hướng tới tương lai Net-Zero” và cam kết hiệu quả hoạt động MB trên các khía cạnh trụ cột bền vững: Khách hàng - Môi trường - Xã hội - Quản trị:
Đến năm 2026, sáng kiến ESG trọng điểm của MB tập trung kiện toàn các nền tảng trụ cột khung phát triển bền vững theo thông lệ, Tạo giá trị và tác động tích cực: (i) đến môi trường thông qua chủ động chuyển đổi trong hoạt động vận hành, giảm phát thải; (ii) tới khách hàng thông qua các sản phẩm xanh, bền vững; (iii) thực hành quản trị ESG tiên tiến – quản trị với tiêu chuẩn cao, gồm quản trị hiệu quả danh mục rủi ro ESG và rủi ro liên quan tới khí hậu; (iv) có trách nhiệm xã hội và lan truyền tác động tích cực tới cộng đồng vì mục tiêu Net Zero.
Định hướng tới 2030 Dẫn đầu trong ngành: trở thành Ngân hàng xanh tiên phong - điển hình dẫn dắt về chuyển đổi ESG toàn diện trong chuỗi giá trị, hướng tới trung hòa Carbon, tiên phong trong các giải pháp tài chính khí hậu bằng thế mạnh, nội lực Số.
MB SmartBank 2
Năm 2023, chiến dịch HiGreen (thuộc chiến lược ESG của MB) nhằm truyền tải thông điệp sống bền vững đã được khởi xướng. Chiến dịch thu hút hơn 30.000 người tham gia, vận động được 8,1 tỷ đồng thông qua vận động thể thao và tích lũy thiện nguyện thông minh. Tất cả số tiền đã được sử dụng để triển khai sáng kiến biến bãi rác thành sân chơi sinh thái, mang lại niềm vui cho hàng vạn trẻ nhỏ và người dân trên khắp Việt Nam.
“
Vậy chiến lược sắp tới của MB nhằm hiện thực hóa mục tiêu ESG như thế nào, thưa ông?
Với vị thế của MB trong ngành ngân hàng, MB nhận thức rõ vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi phát triển bền vững ngành ngân hàng. Điều đó được phản ánh tại Sáng kiến ESG bổ sung trong chiến lược MB giai đoạn 2022 – 2026, định hướng 2030 với mục tiêu “Thực hành ESG tiên tiến, hướng tới tương lai Net-Zero” và cam kết hiệu quả hoạt động MB trên các khía cạnh trụ cột bền vững: Khách hàng - Môi trường - Xã hội - Quản trị:
Đến năm 2026, sáng kiến ESG trọng điểm của MB tập trung kiện toàn các nền tảng trụ cột khung phát triển bền vững theo thông lệ, Tạo giá trị và tác động tích cực: (i) đến môi trường thông qua chủ động chuyển đổi trong hoạt động vận hành, giảm phát thải; (ii) tới khách hàng thông qua các sản phẩm xanh, bền vững; (iii) thực hành quản trị ESG tiên tiến – quản trị với tiêu chuẩn cao, gồm quản trị hiệu quả danh mục rủi ro ESG và rủi ro liên quan tới khí hậu; (iv) có trách nhiệm xã hội và lan truyền tác động tích cực tới cộng đồng vì mục tiêu Net Zero.
Định hướng tới 2030 Dẫn đầu trong ngành: trở thành Ngân hàng xanh tiên phong - điển hình dẫn dắt về chuyển đổi ESG toàn diện trong chuỗi giá trị, hướng tới trung hòa Carbon, tiên phong trong các giải pháp tài chính khí hậu bằng thế mạnh, nội lực Số.
“
Ông có nói nhiều đến tài chính xanh, MB có chiến lược gì để mở rộng sản phẩm tài chính xanh, và làm thế nào để khuyến khích khách hàng, đối tác cùng thực hiện ESG trong các hoạt động tài chính?
Tín dụng xanh không chỉ đo lường bằng lợi nhuận. Đây là mảng kinh doanh mang lại giá trị cộng đồng, hỗ trợ bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Tín dụng xanh là một hình thức đầu tư dài hạn, hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Thông qua các dự án xanh, MB không chỉ đồng hành cùng khách hàng mà còn góp phần định hình tương lai bền vững cho toàn xã hội. Do đó, chiến lược mở rộng sản phẩm tài chính xanh của MB dựa trên nguyên tắc và hoạt động cốt lõi sau:
Thứ nhất, nâng cao quy chế, khuôn khổ về tài chính bền vững:
Năm 2024, MB đã ban hành Khung Tín dụng xanh và Khung Tài chính bền vững – cơ sở quan trọng để MB mở rộng, phát triển các sản phẩm tài chính xanh đa dạng với các tiêu chí ESG cụ thể, phù hợp khung tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng quy định luật pháp Việt Nam. Và tiến tới hoàn thiện chính sách, nâng cao quản trị rủi ro ESG hiệu quả thông qua Khung quản trị rủi ro ESG, giúp đánh giá không chỉ rủi ro tài chính và còn cả rủi ro môi trường – xã hội – quản trị một cách nhanh chóng, chính xác, tối ưu thời gian, quy trình thẩm định, phê duyệt phương án.
Thứ hai, củng cố nguồn lực tài chính đa dạng phục vụ chuyển đổi xanh:
MB đặt mục tiêu duy trì tỷ trọng xanh ở mức 8 – 10% quy mô tín dụng toàn hàng và chủ trương cho vay những dự án mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững quốc gia và quốc tế.
Đa dạng hóa nguồn vốn xanh huy động từ các định chế tài chính quốc tế, góp phần hỗ trợ MB trong việc tập trung nguồn lực tín dụng cho các dự án thân thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu
Thứ ba, phát triển danh mục sản phẩm tài chính chuyên biệt, đa dạng, tập trung theo từng phân khúc, khuyến khích khách hàng và đối tác cùng hành động:
Áp dụng cơ chế lãi suất giảm so với lãi suất thông thường đối với đầu tư, cho vay các lĩnh vực xanh: Năng lượng sạch – năng lượng tái tạo, Bất động sản xanh, Giao thông xanh, Nông nghiệp xanh và Lâm nghiệp bền vững...
Tín dụng ưu đãi, hỗ trợ đồng hành cùng các các doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi công nghệ để bảo vệ môi trường, giảm phát thải, bao gồm các lĩnh vực có rủi ro ESG cao (xi măng, sắt thép, nhiệt điện, dệt may ...).
Mở rộng mạng lưới đối tác đồng hành cùng MB cung cấp các sản phẩm tiêu dùng bền vững (giao thông xanh, nhà ở xanh...), tăng trưởng hệ sinh thái Hi-Green khuyến khích lối sống xanh.
“
Ông có thể chia sẻ tác động thực chất của các dự án ESG đến cộng đồng, và tổ chức đang có những sáng kiến cụ thể nào nhằm hỗ trợ nhóm yếu thế và khu vực vùng sâu vùng xa?
Bên cạnh việc thực thi trách nhiệm xã hội – cộng đồng thông qua đóng góp tài chính, MB đã dùng chính thế mạnh Số để cung cấp sản phẩm và phát triển kênh phân phối hỗ trợ mọi người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản một cách thuận tiện với chi phí hợp lý, đặc biệt tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Triển khai mô hình đại lý thanh toán với đối tác Viettel, các dịch vụ cung cấp qua mô hình đại lý gồm: hỗ trợ nộp rút tiền mặt, thanh toán dư nợ thẻ, chuyển tiền và thực hiện các dịch vụ thanh toán cơ bản khác...
Phát triển kênh thanh toán hiện đại trên ứng dụng công nghệ số, đặc biệt qua điện thoại di động; Đẩy mạnh hợp tác các tổ chức trung gian thanh toán, cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối và cung ứng dịch thanh toán thuận lợi cho khách hàng ngay trên ứng dụng App MB với các công nghệ mới và an toàn nhất, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thuận lợi cho mọi người dân.
Mở rộng độ bao phủ các điểm cung ứng dịch vụ, mạng lưới đến 8/10 khu vực kinh tế khó khăn trên cả nước (Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Gia Lai, Kon tum, Dak Nông, Cao Bằng), ~23% (76/327) chi nhánh/ phòng giao dịch MB có mặt tại địa bàn nông thôn
Triển khai các gói vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn trên Biz MB với lãi suất thấp so với thị trường.
“
Xin hỏi ông câu cuối, với vai trò của lãnh đạo trong việc truyền cảm hứng, ông sẽ làm gì để toàn hệ sinh thái MB cùng hành động vì phát triển bền vững?
Phát triển bền vững là một hành trình dài hơi, và để tổ chức đi đúng hướng, vai trò của người lãnh đạo tại MB chính là những người khơi dậy và giữ lửa cho niềm tin, duy trì sự nhất quán giữa tư duy và hành động, định hình văn hóa tổ chức, đồng thời kiến tạo môi trường để mỗi cá nhân đều có thể tạo thay đổi tích cực cho cộng đồng và xã hội. Để làm được điều đó, lãnh đạo MB không chỉ dừng lại ở việc xây dựng chính sách – mà còn dẫn dắt bằng hành động, lan tỏa văn hóa tử tế và đầy trách nhiệm, nơi mỗi cá nhân đều thấy mình là một phần của giá trị chung.
“
Nền tảng Thiện nguyện MB được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng đến nay đã thu hút gần 1,6 triệu thành viên, cung cấp tiện ích miễn phí cho hơn 1.550 tổ chức – cá nhân gây quỹ, triển khai hơn 6.700 chiến dịch, vận động tích luỹ gần 1.200 tỷ đồng.
Văn hóa trách nhiệm ở MB được khởi tạo từ:
Thứ nhất, sự gương mẫu của lãnh đạo luôn mang trong mình 6 giá trị cốt lõi “Đoàn kết - Kỷ luật –Tận tâm – Thực thi – Tin cây – Hiệu quả”.
Thứ hai, các hoạt động vì cộng đồng:
Nền tảng Thiện nguyện và nguồn lực đầu tư phát triển Nền tảng (nhân lực, ngân sách): do chính MB xây dựng, đóng góp và liên tục cải tiến trở thành nền tảng thiện nguyện trụ cột tại Việt Nam, hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ kết nối cộng đồng trong vận động nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo quốc gia và triển khai các chiến dịch trách nhiệm xã hội một cách minh bạch.
Quỹ Xã hội Từ thiện MB: thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội trên phạm vi toàn quốc, hỗ trợ tích cực công tác cứu trợ, khắc phục thiên tai và giúp đỡ các gia đình chính sách, các khu vực khó khăn;
Tổ chức các chương trình kết nối nội bộ, tình nguyện:mỗi cán bộ nhân viên tích cực hưởng ứng, tham gia và được tạo điều kiện tham gia, đóng góp cho cộng đồng, xã hội và các hoạt động bảo vệ môi trường trong và ngoài MB, bằng cả hình thức tài chính và phi tài chính để mỗi người đều cảm thấy bản thân là một phần của hành trình có ý nghĩa, không chỉ là người làm việc mà còn là người tạo ảnh hưởng.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.