ESG sẽ trở thành "kim chỉ nam" của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn ESG bây giờ không còn là sự lựa chọn, sớm hay muộn cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải áp dụng.

>>ESG không còn là yếu tố phi tài chính

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Vinamilk nhấn mạnh trong phiên tọa đàm: ESG – Từ mục tiêu quản trị doanh nghiệp bền vững đến nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế doanh nghiệp tại Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp bền vững”.

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Vinamilk (bên trái). Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Vinamilk (bên trái). Ảnh: Nguyễn Việt

Theo ông Lê Thành Liêm, nếu xét về thời điểm Vinamilk tham gia và đưa vào hoạch định chiến lược ESG thì đã trên 10 năm.

Đó là giai đoạn công ty tiến hành cổ phần hoá năm 2003 và niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM năm 2006. Thời điểm này, Vinamilk đã bắt đầu thực hành những việc đơn giản nhất và cốt lõi nhất của ESG.

Cụ thể, về môi trường, công ty xác định đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình ngay từ khi tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc đơn giản là mỗi một nhà máy của Vinamilk đều phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. “Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty”, ông Lê Thành Liêm khẳng định.

Về xã hội, Vinamilk luôn đóng góp vào các hoạt động phát triển cộng đồng, và cùng chung tay các chính quyền địa phương. Đơn cử, Quỹ sữa vươn cao Việt Nam thực hiện đến nay đã hơn 16 năm. “Điều này cũng xuất phát từ trách nhiệm của bản thân, vì tại thời điểm đó chúng tôi cũng không nghĩ đây là ESG”, ông Lê Thành Liêm bày tỏ.

Với quản trị doanh nghiệp, ông Lê Thành Liêm cho biết khi tiến hành cổ phần hoá chúng tôi đã bắt đầu thay đổi cách vận hành theo mô hình từ một doanh nghiệp trước đây là doanh nghiệp nhà nước sang mô hình công ty cổ phần, sau đó là niêm yết.

Trong HĐQT chúng tôi cũng có những nguyên tắc hoạt động của HĐQT, và đưa ra những chương trình hành động. Với ban điều hành các hoạt động hàng ngày, công ty cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong công ty, hay một số các quy trình, quy định.

Sau đó, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều được cụ thể hoá trên 97% bằng những quy trình, chính sách và được lưu trữ trên hệ thống thông tin điện tử. Bất cứ một bộ phận hay cá nhân nào cũng có thể truy cập.

Từ năm 2012, được sự quan tâm của lãnh đạo công ty và có làm việc với một tổ chức tư vấn để tiến hành thực hiện lập các chỉ số và báo cáo phát triển bền vững, thì đến nay đã được trên 10 năm.

>>ESG mang lại lợi ích dài hạn

>>Tích hợp ESG nhằm minh bạch chính sách thù lao của Ban điều hành cấp cao

>>FE CREDIT hoàn thành chứng chỉ ESG, hướng đến sự phát triển bền vững

Tọa đàm: ESG – Từ mục tiêu quản trị doanh nghiệp bền vững đến nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Việt

Phiên Tọa đàm: ESG – Từ mục tiêu quản trị doanh nghiệp bền vững đến nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế doanh nghiệp tại Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp bền vững”. Ảnh: Nguyễn Việt

Vẫn theo ông Lê Thành Liêm, trong quá trình triển khai, Vinamilk luôn tuân thủ theo quy định cũng như form mẫu báo cáo theo yêu cầu chuẩn mực quốc tế. Hàng năm báo cáo phát triển bền vững được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán hàng đầu của thế giới hoạt động tại Việt Nam, để tăng tính minh bạch cũng như đảm bảo được thông tin dữ liệu cung cấp cho người đọc, công bố minh bạch, rõ ràng, đầy đủ.

Về điểm đánh giá, năm 2021 điểm đánh giá phát triển bền vững của Vinamilk đạt được khoảng 93 điểm, cao hơn mức bình quân chung 50 điểm. Vậy, lý do tại sao Vinamilk tham gia và đưa ESG vào trong chiến lược của mình? Ông Lê Thành Liêm khẳng định, đó là xuất phát từ trách nhiệm và nghĩa vụ hơn là nhìn thấy ở đây là một cơ hội.

Đơn cử, ban đầu Vinamilk là hệ thống xử lý nước thải vì lo ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường. Thời điểm đó chúng tôi cũng chưa nghĩ làm như vậy sẽ là cơ hội hay là cái gì, nhưng 5 năm trở lại đây vấn đề ESG đã được bàn luận rất nhiều.

“ESG bây giờ không còn là sự lựa chọn, mà sớm hay muộn thì cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải áp dụng”, ông Lê Thành Liêm nhấn mạnh.

Và khi đã xác định ESG là cơ hội thì theo ông Lê Thành Liêm việc tự nguyện chấp hành và tổ chức sẽ tốt hơn việc xem đó là trách nhiệm. bởi những điều gì thuộc về trách nhiệm hoặc nghĩa vụ thường mang tính chất đối phó. Còn khi đã xác định đây là cơ hội thì chắc chắn trong công tác tổ chức, vận hành cũng như triển khai sẽ làm tốt hơn.

“Từ những kết quả như vậy, Vinamilk đã đạt được nhiều giải thưởng có liên quan đến ESG, phát triển bền vững, doanh nghiệp có đóng góp cho xã hội, cộng đồng hoặc doanh nghiệp có giá trị thương hiệu tốt nhất trong khu vực ASEAN và châu Á”, ông Lê Thành Liêm nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ESG sẽ trở thành "kim chỉ nam" của doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10