Thương vụ mua lại Fitbit với giá trị lên đến 2,1 tỷ USD đang nhận được sự chú ý đặc biệt từ các cơ quan quản lý của EU trong việc chống độc quyền.
Với việc tuyên bố mua lại Fitbit, được biết đến là nhà sản xuất thiết bị đeo hàng đầu nước Mỹ, với thỏa thuận trị giá 2,1 tỷ USD, Google đã khiến các nhà quản lý chống độc quyền gia tăng sự chú ý tới kế hoạch này.
Thỏa thuận giữa hai bên được Google kỳ vọng sẽ hoàn tất trong năm 2020, tuy nhiên tiến trình có thể bị trì hoãn do lo ngại việc gã tìm kiếm khổng lồ sẽ tăng quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm từ phần cứng cả Fitbit với những thông tin như: nhịp tim, hoạt động thể chất, theo dõi giấc ngủ.
Tờ Financial Times (FT) cho biết, các cơ quan quản lý của EU đã gửi bản câu hỏi dài 60 trang cho các đối thủ của Google và Fitbit, yêu cầu họ đánh giá về thỏa thuận mua lại này sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số như thế nào; liệu nó có gây bất lợi cho các ứng dụng theo dõi thể dục được lưu trữ trong Google Play hay không; và cách Google có thể sử dụng dữ liệu để lập hồ sơ người dùng cho doanh nghiệp tìm kiếm và quảng cáo.
Các nhà quản lý EU đã đưa ra thời hạn vào ngày 20 tháng 7 cho quyết định tiếp theo của họ liên quan đến thỏa thuận này. Khối giao dịch có thể chọn phê duyệt thỏa thuận hoặc yêu cầu nhượng bộ từ Google (ví dụ về cách sử dụng dữ liệu Fitbit,) hoặc mở một cuộc điều tra bốn tháng để điều tra đầy đủ các mối quan ngại. FT cho biết mức độ chi tiết trong các bảng câu hỏi gần đây được gửi cho các công ty đối thủ của Google cho thấy một cuộc điều tra mở rộng có thể đang được thực hiện.
Không chỉ riêng EU e ngại về thỏa thuận giữa Google và Fitbit, tháng trước, Ủy ban tiêu dùng và cạnh tranh của Úc (ACCC) đã công bố những lo ngại của riêng mình. Chủ tịch của ACCC, Rod Sims cho biết, việc mua lại Fitbit sẽ cho phép Google xây dựng một bộ dữ liệu người dùng toàn diện hơn nữa, củng cố thêm vị thế của mình và nâng cao các rào cản tham gia thị trường của các đối thủ.
Bên cạnh đó, trong tuần này, 20 nhóm người tiêu dùng từ Mỹ, EU, Mexico, Canada và Brazil, đã viết thư gửi tới các cơ quan quản lý nêu rằng thỏa thuận này là một thử nghiệm của Google để xem liệu họ có thể cai trị độc quyền dữ liệu người dùng một cách hiệu quả hay không.
Theo báo cáo từ CNET, Google cho biết, Google có thể khai thác hiệu quả dữ liệu của Fitbit. Bộ dữ liệu về sức khỏe và vị trí có giá trị đặc biệt và khả năng thu thập dữ liệu để củng cố vị trí thống trị của nó trên các thị trường kỹ thuật số như quảng cáo trực tuyến. Google cũng có thể sử dụng dữ liệu Fitbit để thiết lập một vị trí chỉ huy trong các thị trường y tế kỹ thuật số và có liên quan, tước đi khả năng cạnh tranh hiệu quả.
Google đã đưa ra một số nhượng bộ để xóa tan những lo ngại này, cho biết năm ngoái rằng dữ liệu sức khỏe Fitbit sẽ không được sử dụng cho quảng cáo Google. Trả lời lại bức thư của các nhóm người tiêu dùng nêu trên, công ty cho biết thỏa thuận này là về các thiết bị, không phải dữ liệu, còn nói thêm rằng thị trường thiết bị đeo đang có rất nhiều doanh nghiệp tham gia và việc mua lại Fitbit sẽ chỉ làm tăng sự cạnh tranh.
Fortune cho rằng, luận điểm này có khả năng ngăn cản các cơ quan quản lý chống độc quyền ngăn chặn thỏa thuận, vì Fitbit và Google không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, không ai trong số họ nắm giữ đủ thị trường thiết bị đeo để đưa ra lập luận rằng thỏa thuận này tạo ra sự độc quyền.
Theo dữ liệu từ các nhà phân tích IDC, Fitbit có ít hơn 5% thị trường thiết bị đeo trong năm 2019, trong khi Apple, công ty lớn nhất, có 32%. Hai công ty lớn nhất tiếp theo là Xiaomi và Samsung có thị phần lần lượt là 12% và 9%. Không ai trong số các công ty này sử dụng phần mềm Google trên các thiết bị đeo của họ.
Tuy nhiên, những lo ngại về quyền truy cập dữ liệu có thể thuyết phục hơn khi xem xét vị trí mạnh mẽ của Google trên quảng cáo trực tuyến, nơi nó kiểm soát 90% thị trường cho một số công cụ cụ thể, như các công cụ được các nhà xuất bản sử dụng để bán quảng cáo hiển thị. Đây là một lĩnh vực nhạy cảm đối với Google tại thời điểm này, vì Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sắp kết thúc cuộc điều tra chống độc quyền của mình đối với công ty liên quan đến việc lạm dụng sự thống trị quảng cáo của mình.
Có thể bạn quan tâm