EVFTA: Thuế giảm mới chỉ là điều kiện cần

Diendandoanhnghiep.vn Giảm thuế là cơ hội tốt, nhưng hàng hóa muốn xuất khẩu sang EU phải thỏa mãn được danh mục các yêu cầu cụ thể với từng ngành hàng. Muốn vậy, doanh nghiệp phải đầu tư thực sự bài bản.

Với EVFTA, EU là thị trường rất lớn cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. EU sẽ xóa bỏ đến hơn 85% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

sghfj

Việt Nam đang hướng đến việc xây dựng nền kinh tế một cách bền vững, có trách nhiệm với môi trường, không chạy theo số lượng mà phải lấy chất lượng làm đầu

Tuy nhiên, câu chuyện tận dụng lợi ích thuế quan do EVFTA mang tời lại là điều không dễ dàng bởi vấn đề đáp ứng xuất xứ hàng hóa, rào cản kỹ thuật, sản xuất bền vững... là điều tương đối khó khăn.

Nói như ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) thì giảm thuế mới là điều kiện cần, quan trọng là hàng hóa phải thỏa mãn được danh mục các yêu cầu cụ thể với từng ngành hàng mà EU đặt ra. “Lâu nay ta hay dùng từ rào cản để nói về hàng hóa khó vào EU, nhưng thực ra không có rào cản nào hết, những yêu cầu mà EU đặt ra với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường của họ không phải để hạn chế thương mại mà để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính".

Do đó, để không bị làm khó, chỉ còn một con đường duy nhất là đầu tư sản xuất bài bản, phải thay đổi tư duy, không còn con đường nào khác, ông Khanh nhấn mạnh.

Theo ông Khanh, mặc dù hiện tại EU là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thị phần hàng hóa của Việt Nam tại khu vực này vẫn còn rất khiêm tốn, bởi năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam (đặc biệt là năng lực cạnh tranh về giá) còn hạn chế.

Ví dụ điển hình, ngành nông nghiệp được đánh giá có nhiều triển vọng tăng xuất khẩu vào EU do thuế của nhiều mặt hàng giảm ngay về 0%, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng: "Việc thuế về 0% trong EVFTA không phải là màu hồng với nông thủy sản Việt, chúng ta cần vượt qua được hàng rào kỹ thuật của EU về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, kiểm dịch động thực vật, sản xuất bền vững...”.

Do đó, với thủy sản đang nỗ lực khắc phục thẻ vàng IUU để không để tuột cơ hội tại thị trường EU, cũng là cách để Việt Nam thể hiện Việt Nam đang hướng đến việc xây dựng nền kinh tế một cách bền vững, có trách nhiệm với môi trường, không chạy theo số lượng mà phải lấy chất lượng làm đầu.

“Hội nhập nhưng trên tinh thần cầu thị, đi từ vấn đề rất nhỏ, từ tổ chức sản xuất tốt, liên kết tốt và hàng hóa chất lượng tốt, những mắt xích trong chuỗi sản xuất đều phải được thụ hưởng thành quả sản xuất tốt”, ông Toản nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVFTA: Thuế giảm mới chỉ là điều kiện cần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10