Thị trường

FED giảm lãi suất và cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam

Vi Anh 26/09/2024 02:00

Việc FED quyết định giảm lãi suất gần đây đã tạo ra những làn sóng tích cực lan tỏa đến nhiều nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, thị trường bất động sản trong nước được dự báo sẽ đón nhận nhiều cơ hội và thách thức mới từ động thái này.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-25 lúc 20.14.10
Việc FED giảm lãi suất được cho sẽ tạo điều kiện vay vốn cho bất động sản Việt Nam.

Cơ hội về vay vốn bất động sản

Theo các chuyên gia, với mức độ liên quan giữa nền kinh tế Việt Nam và Mỹ, việc FED giảm lãi suất sẽ tạo điều kiện cho NHNN Việt Nam cơ hội giảm bớt lãi suất khi áp lực tỷ giá không cao như trước.

Nếu như vậy, chi phí vay vốn của các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà sẽ giảm bớt. Với lãi suất vay thấp hơn, nhu cầu mua nhà và đầu tư vào bất động sản sẽ tăng lên đáng kể.

PGS TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc FED hạ lãi suất, về mặt tích cực trong ngắn hạn sẽ tạo cơ hội cho kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Lãi suất giảm tạo động lực kéo theo tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ có điều kiện phục hồi trở lại. Quan trọng hơn, không chỉ vấn đề về giá vốn vay đã rẻ hơn mà kỳ vọng thu nhập khả dụng tăng lên đảm bảo khả năng trả nợ sẽ là yếu tố kích thích người dân “xuống tiền”.

Trên thực tế, lãi suất cao trong 2 năm qua đã là lý do khiến tăng trưởng tín dụng chậm lại. Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2024 có thời điểm chỉ số này giảm tới 2% trong 3 tháng đầu năm. Từ tháng 4 trở đi mới có tín hiệu tích cực, nhưng vẫn khó đạt mục tiêu tín dụng là 15%.

Phân khúc nhà ở và công nghiệp hưởng lợi

Các chuyên gia cho rằng, triển vọng giảm lãi suất sẽ có lợi cho các phân phúc bất động sản, nhất là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản công nghiệp xanh đạt các tiêu chuẩn quốc tế từ các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng lớn.
Việc giảm lãi suất sẽ đem lại cơ hội mới cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Trước hết, lãi suất hấp dẫn hơn sẽ giúp người mua nhà có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có cơ hội giảm bớt chi phí vay vốn để thúc đẩy các dự án kiểu này.

Bên cạnh việc kích thích nhu cầu mua nhà của người dân trong nước, việc giảm lãi suất cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và đem lại cơ hội mới cho bất động sản công nghiệp. FED giảm lãi suất có thể kích thích dòng vốn chảy sang các thị trường có nhiều tiềm năng sinh lời hơn, như Đông Nam Á và Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê tính đến hết 31/8 vừa qua, vốn đăng ký cấp mới có 2.247 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt gần 12 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước về số dự án và tăng 27% về số vốn đăng ký. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng gấp 5 lần cùng kỳ và chiếm 20% tổng nguồn vốn mới.

Nếu tính cả vốn đăng ký mới và điều chỉnh, FDI đăng ký vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản cũng lên tới 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần so với 8 tháng của năm ngoái và chiếm 9% tổng vốn FDI thực hiện.

Trước khi FED giảm lãi suất, bất động sản công nghiệp của Việt Nam đã trở nên sôi động và là điểm sáng trên toàn thị trường khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất mới trong quá trình đa dạng hoá chuỗi cung ứng của mình.

Từ năm 2023 tới nay, hàng loạt công ty bất động sản công nghiệp tích cực thâu tóm quỹ đất để phát triển thêm dự án. Không những vậy, nhiều ông lớn trong các lĩnh vực nhà ở thương mại cũng lấn sân sang thị trường này, cho thấy mức độ hấp dẫn và triển vọng lợi nhuận của phân khúc này.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, qua đó giúp thị trường bất động sản khu công nghiệp sôi động hơn.

Ngoài lợi thế về môi trường chính trị ổn định của Việt Nam, chiến lược tái cơ cấu chuỗi cung ứng (China + 1) khiến Việt Nam trở thành điểm đến công nghiệp thu hút đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài để xây nhà xưởng. Cùng với đó, lực lượng tay nghề cao cũng là một thế mạnh khiến các nhà đầu tư chú ý. Với lợi thế nhân công rẻ và dồi dào, ngày càng nhiều doanh nghiệp sản xuất có quy mô quốc tế bày tỏ mong muốn đặt nhà máy tại Việt Nam.

"Tôi cho đây là tiềm năng để ngành bất động sản khu công nghiệp toả sáng. Đặc biệt là khi ba bộ Luật chính thức có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến pháp lý, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững”, ông Dương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FED giảm lãi suất và cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO