Fed không gây sốc khi giữ nguyên lãi suất

AN ĐỊNH 13/06/2024 05:05

Fed không gây sốc khi giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp 2 ngày vừa qua, đúng như dự đoán của nhà đầu tư trước đó. Tuy nhiên thái độ "diều hâu" của Fed vẫn gây thất vọng.

>>>Chính sách lãi suất của các NHTW tại Đông Nam Á ít phụ thuộc Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố theo giờ địa phương hôm thứ Tư là giữ nguyên lãi suất chủ chốt và báo hiệu rằng dự kiến chỉ có một đợt cắt giảm trước cuối năm nay.

Với việc các thị trường đang hy vọng vào một chính sách từ ngân hàng trung ương phù hợp hơn, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sau cuộc họp kéo dài hai ngày đã đưa ra hai mức giảm lãi suất so với ba mức được chỉ định vào tháng Ba. Ủy ban cũng báo hiệu rằng họ tin rằng lãi suất dài hạn cao hơn mức được chỉ ra trước đó.

Chủ tịch Fed ra tín hiệu có thể sẽ chỉ có 1 đợt

Chủ tịch Fed cho biết, các thành viên dự tính lạm phát trong năm 2024 sẽ ở mức 2,6%, cao hơn mức 2,4% được dự báo hồi tháng 3 vừa qua. (Ảnh: Getty Images)

Các dự báo mới được đưa ra sau cuộc họp kéo dài hai ngày trong tuần này cho thấy sự lạc quan nhẹ rằng lạm phát vẫn đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của Fed, cho phép nới lỏng một số chính sách vào cuối năm nay. “Lạm phát đã giảm bớt trong năm qua nhưng vẫn ở mức cao”, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết.

Thay đổi đáng kể duy nhất là tuyên bố mới kèm theo: “Trong những tháng gần đây, đã có thêm tiến bộ khiêm tốn hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của Ủy ban”.

"Chúng tôi có một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu ổn định giá cả. Chúng tôi đang hỏi... quan điểm chính sách của chúng tôi có đúng không? Và chúng tôi nghĩ là có, gần đúng", Chủ tịch Fed phát biểu.

Ông Jerome Powell cũng tuyên bố rằng Fed cần nhiều hơn các dữ liệu lạm phát tích cực và ở mức giảm trong nhiều kỳ liên tiếp, bất chấp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ vừa công bố ghi nhận tăng trưởng 0% so với tháng trước - một dữ liệu được cho là tích cực. 

>>>Áp lực lãi suất USD và hành động bán ròng của khối ngoại

Với tín hiệu này thì Fed tỏ rõ tiếp tục duy trì lập trường "diều hâu" để trị lạm phát. 

Lãi suất của Fed. (Nguồn: CNBC)

Lãi suất của Fed. (Nguồn: CNBC)

Trang CNBC bình luận, các nhà giao dịch dù vậy, dường như được khích lệ bởi những nhận xét này, khiến S&P 500 tăng vọt lên mức kỷ lục vào thứ Tư sau khi tuyên bố được đưa ra.

Cùng với S&P 500, chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 1,34%, trong khi chỉ số Dow giảm 0,09%, cho thấy thái độ có phần phân hóa của các nhà đầu tư.  Cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn dẫn đầu, với mức tăng mạnh từ Apple (2,9%), Nvidia (3,6%), Tesla (3,9%), Microsoft (1,9%) và Oracle (13,3%). 

DXY – giao dịch quanh mức 104,5, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 104,2 vào đầu phiên, khi thị trường phản ứng quyết định mới nhất của FOMC.

Giá vàng có xu hướng giảm trong suốt cuộc họp báo của ông Powell, với vàng giao ngay giảm từ 2.332,34 USD khi ông bắt đầu nói chuyện xuống còn 2.317,29 USD vào thời điểm ông kết thúc việc trả lời câu hỏi. 

Tuy nhiên, giới đầu tư và các chuyên gia phố Wall vẫn dự đoán sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất. Ngay sau công bố của Fed, CME FedWatch đã tăng tỷ lệ dự đoán 2 đợt cắt giảm lãi suất từ mức 46% lên 56%, với khả năng sẽ có đợt cắt giảm đầu tiên ở mức 0,25% vào tháng 9, đặc biệt sau khi lạm phát chậm lại hơn dự kiến .

Vào năm 2025, Fed sẽ có 4 đợt cắt giảm, so với 3 đợt cắt giảm đã được vạch ra trước đó. 

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc ngưng mua, giá vàng thế giới

    Trung Quốc ngưng mua, giá vàng thế giới "lao dốc" mạnh

    10:05, 08/06/2024

  • Giá vàng giảm: Liệu có nên mua?

    Giá vàng giảm: Liệu có nên mua?

    15:53, 06/06/2024

  • Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau 2 “cú sốc”?

    Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau 2 “cú sốc”?

    04:20, 09/06/2024

  • IMF: Châu Á cần giảm phụ thuộc vào FED

    IMF: Châu Á cần giảm phụ thuộc vào FED

    04:00, 11/06/2024

  • FED tính toán gì trước cuộc họp quan trọng?

    FED tính toán gì trước cuộc họp quan trọng?

    04:00, 10/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Fed không gây sốc khi giữ nguyên lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO