FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022 sẽ đánh dấu chặng đường 5 năm của Youth Co: Lab tại Việt Nam, với kỳ vọng sẽ có nhiều dấu mốc quan trọng trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động.

>> [TRỰC TIẾP] Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2022

Phát biểu tại “Festival khởi nghiệp 2022: Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2022” do Tạp chí diễn đang Doanh nghiệp tổ chức, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi được có mặt tại sự kiện, nơi kỷ niệm thành công của sự hợp tác giữa Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và Youth Co: Lab 2021, vinh danh và trao giải cho các công ty khởi nghiệp tạo tác động xuất sắc và khởi động hành trình mới vào năm 2022.

bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP Việt Nam

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen cũng chúc mừng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã hỗ trợ và phối hợp với UNDP trong hơn 19 năm qua. “Bất chấp bối cảnh ngày càng khó khăn của dịch COVID-19, tôi muốn hoan nghênh Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tiếp tục các hoạt động lớn, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp do thanh niên lãnh đạo. UNDP và dự án Youth Co: Lab tự hào được hợp tác với VCCI để hỗ trợ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia về thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới toàn diện SDGs”.

Chia sẻ về những thành tựu quan trọng của Youth Co: Lab trong năm 2021, bà Caitlin cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vào tháng 12/2021, GDP của Việt Nam tăng 2,58%. Đây là một trong số ít quốc gia trên thế giới làm được như vậy, nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng đã để lại những tác động lâu dài đến nền kinh tế và rộng hơn là xã hội. Trong đó, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các công ty khởi nghiệp tạo tác động do thanh niên lãnh đạo. Khảo sát OneYearOn 2021 của Youth Co: Lab cũng chỉ ra, 92% doanh nhân trẻ ở châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Tại Việt Nam, hầu hết các công ty khởi nghiệp tạo tác động do thanh niên lãnh đạo đều không chuẩn bị cho những biến động mạnh của thị trường, 62% phải vật lộn với tình trạng đình trệ sản xuất và sụt giảm khách hàng do dịch bệnh.

Tôi muốn chia sẻ ngắn gọn hơn về Youth Co: Lab và lý do tại sao đây lại là một sáng kiến quan trọng trong việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tạo tác động do thanh niên dẫn đầu tại Việt Nam. Youth Co: Lab được đồng thành lập vào năm 2017 bởi UNDP và Quỹ Citi, với mục đích thiết lập một chương trình nghị sự chung cho các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương đầu tư và trao quyền cho thanh niên, để đẩy nhanh việc thực hiện SDG thông qua lãnh đạo, đổi mới xã hội và tinh thần kinh doanh. Youth Co: Lab đã được triển khai tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Kể từ năm 2018, Youth Co: Lab Việt Nam đã đào tạo hơn 350 doanh nhân trẻ và 110 cố vấn tác động đến từ 29 tỉnh thành. Dự án cũng đã hỗ trợ 35 công ty khởi nghiệp tạo tác động do thanh niên lãnh đạo, bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật thông qua Chương trình Ươm tạo - Sáng tạo SDG. Hơn 600 doanh nhân trẻ và các bên liên quan đã tham gia một số cuộc đối thoại chính sách cấp địa phương, quốc gia và quốc tế được tổ chức để vận động cho hoạt động kinh doanh tạo tác động xã hội, sự đổi mới của thanh niên và tinh thần kinh doanh. Năm 2019, Việt Nam cũng vinh dự được đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Youth Co: Lab, với sự đón tiếp hơn 400 khách mời đến từ hơn 20 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, đại diện UNDT chia sẻ.

Cũng theo bà Caitlin, mặc dù vào năm 2021, đại dịch COVID-19 đã gây cản trở trong việc tổ chức các sự kiện trực tiếp, nhưng công nghệ đã tạo ra cầu nối để Youth Co: Lab kết nối với nhiều doanh nhân và cố vấn trẻ hơn nữa trên khắp Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, Youth Co: Lab đã thực sự tạo ra một nền tảng để tập hợp các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư cũng như các doanh nhân trẻ, không chỉ từ Việt Nam mà còn từ khắp nơi trên thế giới, để trao đổi thông tin, thảo luận về các thách thức và đề xuất các giải pháp sáng tạo, để hỗ trợ tác động đến các công ty khởi nghiệp trong và sau đại dịch COVID-19.

Toàn cảnh “Festival khởi nghiệp 2022: Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2022”

Toàn cảnh “Festival khởi nghiệp 2022: Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2022”

Chúng tôi vui mừng chia sẻ rằng, những người chiến thắng tại Youth Co: Lab trước đây đang tiếp tục hành trình ý nghĩa của họ. Đơn cử như Vulcan Augmentics, một công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ in 3D để làm chân tay giả, tiếp tục cung cấp hàng nghìn cánh tay giả đạt tiêu chuẩn ISO cho những người bị cụt tay ở Việt Nam với giá cả phải chăng. Hay Wellbeing Việt Nam - một công ty khởi nghiệp về giáo dục sức khỏe, cung cấp các khóa học về sức khỏe quan trọng cho hơn 20 triệu người về cách sơ cứu và hướng dẫn điều trị COVID-19 tại nhà. Cuối cùng, HASU, một ứng dụng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, hiện đã tiếp cận hàng triệu người dùng với mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các hiệp hội và tổ chức địa phương và quốc gia. Giống như những người chiến thắng trước của Youth Co: Lab, tôi tin rằng các bạn, những người chiến thắng của Youth Co: Lab 2021, cũng sẽ phát triển mạnh mẽ và tiếp tục tạo ra những tác động tích cực đến môi trường và xã hội”, bà Caitlin bày tỏ tin tưởng.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Tâm huyết với Khởi nghiệp Quốc gia

Đối với kế hoạch cho năm 2022, vị đại diện UNDP Việt Nam cho biết, năm nay sẽ đánh dấu chặng đường 5 năm của Youth Co: Lab tại Việt Nam. Kỳ vọng của chương trình là sẽ có nhiều dấu mốc quan trọng nữa khi tăng cường hợp tác với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng các đối tác khác, để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động do thanh niên lãnh đạo.

Ngoài ra, tôi cũng vui mừng chia sẻ rằng, UNDP cùng với Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada và Bộ Kế hoạch & Đầu tư của Việt Nam đã khởi động dự án ISEE-COVID, một dự án trị giá 3 triệu CAD, nhằm mục đích thúc đẩy Hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội (bao gồm cả các công ty khởi nghiệp có tác động) để ứng phó với COVID-19. Với những cam kết cụ thể này, UNDP và các đối tác mong muốn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động và tạo động lực cho các doanh nhân trẻ với mục tiêu cốt lõi đơn giản: Khai thông tiềm năng của các doanh nhân trẻ trong việc áp dụng và điều chỉnh các giải pháp mới, nhằm thúc đẩy quá trình đạt được Phát triển bền vững. Như Albert Einstein đã nói: “Chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng cùng một kiểu tư duy mà chúng ta đã sử dụng khi tạo ra chúng”, bà Caitlin tâm huyết.

Bà Caitlin cũng chúc mừng 6 công ty khởi nghiệp có tầm ảnh hưởng hàng đầu của Youth Co: Lab 2021 và hy vọng các công ty sẽ tiếp tục công việc của mình. UNDP mong muốn được tiếp tục hỗ trợ trong chặng đường dài phía trước. Cùng với đó là lời cảm ơn các đối tác Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, VCCI, Liên minh các nhà tư vấn khởi nghiệp Việt Nam và các đối tác khác đã tổ chức chương trình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10